ทานอาหารสุขภาพด้วยความเข้าใจ

ต.ค. 5, 2555
ด้วยความที่กระแสการดูแลสุขภาพกำลังมาแรง สินค้าทุกชนิดจึงมาพร้อมกับคำโฆษณาว่า Healthy หรือ Low Fat จนทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจหยิบลงตะกร้าโดยไม่เฉลียวใจว่าอาหารสุขภาพเหล่านี้ จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้เช่นกัน เพราะอาหารสุขภาพบางชนิด เมื่อพลิกด้านหลังสำรวจโภชนาการแล้วจะพบว่ามีน้ำตาลแอบซ่อนอยู่มากมาย ดังนั้น เมื่อคิดจะซื้ออาหารสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรงอย่างที่หวังไว้ ต้องท่องไว้ว่าระวังกับดักในอาหารสุขภาพ

พูดถึงอาหารสุขภาพ จะต้องเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างสุขภาพให้ดีขึ้น เนื่องจากมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แถมยังมีวิตามินและเกลือแร่ที่ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และมีคุณค่าทางโภชนาการที่เพียงพอ ดังนั้น การที่เราจะเลือกทานอาหารสุขภาพซักจาน ง่ายๆ เลยคือ การเน้นทานผักผลไม้ ธัญพืช ลดไขมัน น้ำตาลและเกลือ และอย่าลืมอ่านฉลากโภชนาการก่อนซื้อ แต่บางครั้งเราอาจเข้าใจผิดในกับดักสุขภาพบางอย่าง หรือหลงคิดแต่ว่าจะทานอาหารเพื่อสุขภาพ โดยไม่คำนึงถึงความพอดี และอาจส่งผลร้ายต่อร่างกายแทนได้

ดื่มนมแทนไข่ เพราะกลัวโคเลสเตอรอล อย่างที่ทราบว่าการดื่มนมมีผลดีต่อสุขภาพ และมีคำกล่าวว่ากินไข่มากๆ จะทำให้โคเลสเตอรอลพุ่งสูง จึงหันมาดื่มนมแทนไข่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทั้งสองอย่างต่างก็มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งคู่ และไม่สามารถกินทดแทนกันได้ นมก็มีประโยชน์เป็นแหล่งแคลเซียมและโปรตีน ช่วยให้กระดูกเจริญเติบโตและแข็งแรง ส่วนไข่ที่หลายคนคิดว่ามีโคเลสเตอรอลสูง จากผลการวิจัย ระบุว่าโคเลสเตอรอลในเลือดของคนเรา สร้างจากภายในร่างกายถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 10 เปอร์เซ็นต์มาจากอาหาร ที่สร้างมาจากกรดไขมันอิ่มตัว ดังนั้น ไข่จึงไม่เป็นตัวการหลักในการเพิ่มโคเลสเตอรอล ทั้งยังมีคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งโปรตีน ไขมัน วิตามินแร่ธาตุต่างๆ ถือเป็นอาหารสุขภาพที่มีประโยชน์อีกจานหนึ่งของคุณไม่แพ้การดื่มนมเลยที เดียว ถ้าอยากมีสุขภาพแข็งแรงแบบสองต่อจึงควรดื่มทั้งนมและทานไข่ แต่ควรเลือกเป็นนมไขมันต่ำ หรือนมพร่องมันเนย และทานไข่แต่พอดี ประมาณอาทิตย์ละ 3-5 ฟอง สำหรับวัยผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพปกติ

ดื่มน้ำยิ่งมากยิ่งดี เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว โดยดื่มน้ำอย่างน้ำวันละ 8 แก้ว ดื่มให้ได้ครบตลอดทุกช่วงเวลาของทุกๆ วัน การดื่มน้ำอย่างถูกต้องจะช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดี หัวใจทำงานปกติ ช่วยให้ใบหน้าดูสดใส และยิ่งดื่มน้ำหลังจากตื่นนอนทันที ก็จะช่วยให้ขับถ่ายดีด้วย ควรเลือกดื่มน้ำสะอาดบริสุทธิ์ ผ่านการผลิตที่ได้มาตรฐาน เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริง และเนื่องจากน้ำมีประโยชน์มากมาย บางคนจึงเลือกดื่มน้ำประเภทอื่นๆ เพื่อทดแทนน้ำสะอาดบริสุทธิ์ เช่น น้ำหวาน ซึ่งน้ำเหล่านี้หากดื่มมากเกินไปอาจมีผลต่อการทำงานของไต รวมทั้งเรื่องของน้ำตาลในเลือดที่จะสูงเพิ่มขึ้นด้วย เพราะไตมีหน้าที่นอกจากขับถ่ายของเสียแล้ว ยังเก็บเอาสิ่งที่ยังเป็นประโยชน์กลับเข้าสู่ร่างกาย ได้แก่ เกลือแร่ต่างๆ ดังนั้น ดื่มน้ำบริสุทธิ์อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ก็สุขภาพดีสดชื่นทั้งภายนอกและภายในแล้ว

งดไขมัน เพราะกลัวอ้วน เมื่อนึกถึงการลดน้ำหนัก อาหารประเภทแรกที่จะถูกกำจัดออกไป คงหนีไม่พ้นอาหารประเภทไขมัน ความจริงก็เป็นสิ่งที่ถูก แต่ไม่ใช่ถึงกับไม่กินไม่แตะเลย เพราะอาจทำให้คุณกลายเป็นภาวะพร่องไขมันได้ ไขมันเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องใช้ ทั้งโคเลสเตอรอลที่ใช้ในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์และสร้างฮอร์โมน ไตรกลีเซอไรด์เป็นแหล่งพลังงานในกระแสเลือด และฟอสโฟไลปิดช่วยสร้างเซลล์ประสาท ดังนั้นการไม่กินอาหารไขมันเลย ก็อาจจะทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ตามมาได้ วิธีที่เหมาะสมคือ การทานในปริมาณที่พอเหมาะในปริมาณไม่เกิน 65 กรัมต่อวัน ซึ่งเทียบเท่าประมาณน้ำมัน 6 ฃ้อนชา และต้องหมั่นออกกำลังกาย ให้มีการเผาผลาญพลังงาน และเพื่อเพิ่มโคเลสเตอรอลตัวดีให้กับร่างกาย ป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูงอันนำไปสู่โรคหลอดเลือดและหัวใจ

กินผลไม้เยอะจนเกินพอ ถ้ากินแต่พอดีก็จะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีได้ เพราะเป็นแหล่งของวิตามินหลายชนิด แต่หากกินมากเกินไป เพื่อหวังที่จะลดน้ำหนักแล้ว อาจจะต้องเผชิญกับภาวะน้ำตาลขึ้น เพราะผลไม้ทุกชนิดมีรสหวาน ไม่ช่วยให้น้ำหนักลด แถมไขมันเลือดก็ยังไม่ลดตาม ดังนั้น ควรกินแต่พอดี และลดความถี่ของการทานผลไม้รสหวาน เช่น ทุเรียน ลำไย มะม่วงสุก เป็นต้น

หากคิดจะเลือกทานอาหารสุขภาพแล้ว ควรทำความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ อย่างถูกต้อง หรืออาศัยการอ่านฉลากโภชนาการให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อน อย่าหลงเชื่อแต่คำโฆษณา และควรทานแต่พอดีในทุกหมู่อาหาร เพื่อไม่ให้หลงติดกับดักสุขภาพมากจนเกินไป