ตั้งครรภ์ดื่มอะไรดี

ส.ค. 15, 2555
ตั้งครรภ์ดื่มอะไรได้ดีมีประโยชน์

ในช่วงที่ตั้งครรภ์นั้นคุณจะต้องการน้ำมากกว่าปรกติ นั่นเป็นเพราะปริมาณเลือดของคุณจะเพิ่มขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ และส่วนประกอบที่เป็นน้ำในร่างกายของคุณจะเพิ่มขึ้นมาก ที่สำคัญที่สุดทารกในครรภ์ของคุณก็ต้องการน้ำปริมาณมากเพื่อการเจริญเติบโต พัฒนา และมีชีวิตอยู่ในสภาวะก่อนคลอด ดังนั้นการดื่มน้ำให้เพียงพอในช่วงที่คุณตั้งครรภ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อน ปริมาณความต้องการน้ำจะแตกต่างกันในแต่ละคนและสภาวะแวดล้อม แต่ปริมาณที่แนะนำคือควรดื่มน้ำวันละ 1 – 2  ลิตร

การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้คุณและลูกน้อยในครรภ์นั้นมีสุขภาพดี น้ำยังทำหน้าที่สำคัญที่ช่วยให้สุขภาพของคุณเป็นปรกติเมื่อคุณรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ถึงแม้ว่าการทำงานของลำไส้ที่ไม่ค่อยปรกติจะไม่อันตรายอะไร แต่ก็สร้างความลำบากให้กับคุณแม่มือใหม่เหมือนกัน แล้วดื่มอะไรถึงจะดีที่สุด ราว 50 – 60% ของน้ำหนักตัวเราก็คือน้ำ น้ำนั้นจำเป็นสำหรับการทำงานของเซลล์และอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย น้ำถูกกำจัดออกจากร่างกายอย่างต่อเนื่องผ่านทางอุจจาระ เหงื่อ และการหายใจ ดังนั้นเราควรจะดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อทดแทนส่วนที่กำจัดออกไปให้เป็นนิสัย คุณควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 1 – 2 ลิตร หรือคุณอาจดื่มมากกว่านั้นก็ได้ ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์มักจะดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อให้ร่างกายทำงานเป็นปรกติ โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อน และอย่าลดปริมาณการดื่มน้ำลงเพียงเพราะคุณปวดปัสสาวะมากขึ้น ดื่มอย่างอื่นแทนน้ำเปล่าได้หรือไม่ ได้ เพื่อให้คุณได้ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ยังมีน้ำชนิดอื่นๆ นอกเหนือจากน้ำเปล่าที่คุณสามารถบริโภคได้เช่นกัน

นม

นมเป็นเครื่องดื่มที่คุณแม่มือใหม่มักได้รับคำแนะนำให้ดื่มเพราะมีปริมาณแคลเซียมและโปรตีนสูง นมพร่องมันเนยนั้นก็มีปริมาณแคลเซียมและโปรตีนมากพอๆ กับนมทั่วไปแต่มีไขมันและพลังงานที่น้อยกว่า แต่ถ้าคุณดื่มนมไม่ได้ ก็ให้ลองเครื่องดื่มประเภทนมถั่วเหลืองที่มีแคลเซียมสูง ให้ดื่มนมหรือนมถั่วเหลืองที่มีแคลเซียมสูงราว 1 -2 แก้วต่อวันเพื่อเพิ่มปริมาณแคลเซียมและน้ำที่ต้องการ

น้ำผลไม้คั้นสด

น้ำผลไม้คั้นสดจะมีวิตามินสูง แต่ก็สามารถมีปริมาณน้ำตาลมากเกินระดับที่คุณต้องการเช่นกัน ทำให้น้ำผลไม้สดเจือจางลงด้วยการผสมน้ำเย็นหรือน้ำแร่ในสัดส่วน 50:50 น้ำผลไม้คั้นสดนั้นไม่เหมือนกับ “เครื่องดื่มรสผลไม้” หรือเครื่องดื่มที่ผสมน้ำผลไม้ชนิดเข้มข้น (อย่างเช่นเหล้าผลไม้ เครื่องดื่มผสมผลไม้ หรือน้ำแร่ชนิดมีฟองรสผลไม้) เครื่องดื่มประเภทหลังมักมีปริมาณวิตามินอยู่น้อยและมีปริมาณน้ำตาลในระดับที่สูง   

ซุปและน้ำซุป

ทั้งซุปและน้ำซุปก็จัดว่าเป็นของเหลวชนิดหนึ่งเช่นกัน และแม้ว่าซุปและน้ำซุปปรุงสำเร็จ (ทั้งแบบกระป๋องและแบบซอง) นั้นมีปริมาณโซเดียม (เกลือ)    ที่พอเหมาะ แต่ก็ไม่ควรรับประทานซุปในปริมาณมากๆ เพื่อให้ความต้องการของเหลวของร่างกายนั้นเพียงพอแล้วเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอลล่ะ

คาเฟอีน

เครื่องดื่มประเภทกาแฟ ชา และน้ำอัดลมสีดำๆ นั้นมีส่วนประกอบของคาเฟอีน และการบริโภคคาเฟอีนในปริมาณมากๆ อาจส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้นนักโภชนาการจึงแนะนำว่าในช่วงที่คุณตั้งครรภ์ ให้จำกัดปริมาณคาเฟอีนของคุณให้อยู่ในระดับ 200 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งก็เท่ากับชาที่เข้มข้นปานกลาง 4 ถ้วย กาแฟชนิดสำเร็จ 3 -4 ถ้วย กาแฟชนิดผง 2 ถ้วย หรือน้ำอัดลมกระป๋อง 6 กระป๋อง (1 กระป๋องเท่ากับ 250 มิลลิลิตร) ต่อวัน

แอลกอฮอล

การงดดื่มแอลกอฮอลคือแนวทางที่ปลอดภัยที่สุดในช่วงตั้งครรภ์ เพราะแอลกอฮอลจะถูกดูดซึมสู่กระแสเลือดและผ่านไปยังกระแสเลือดของลูกน้อยในครรภ์ของคุณ แอลกอฮอลสามารถส่งผลร้ายต่อทารกในครรภ์ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงแอลกอฮอลตลอดช่วง 9 เดือนที่ตั้งครรภ์