ตัวเลขมหัศจรรย์ รู้ไว้ชีวิตจะง่ายขึ้น

ส.ค. 19, 2556
เมื่อปี ค.ศ. 2012 ที่ผ่านมา วงการสุขภาพทั่วโลกพัฒนาขึ้นมาก งานวิจัยหลายๆ ชิ้นถูกนำเสนอออกมาให้ได้เห็น ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทั้งสิ้น เราจึงขอรวบรวมตัวเลขมหัศจรรย์ง่ายๆ เหล่านี้มาให้คุณได้ลองอ่านดู เผื่อจะได้นำไปใช้ปฏิบัติและดูแลตัวเองได้ดีขึ้น

คิดว่าที่โรงพยาบาลสกปรกแล้วหรือ แต่...

จากการวิจัยของ University of Houston พบว่าแบคทีเรียในห้องโรงแรมหรูนั้น มีมากกว่าแบคทีเรียในโรงพยาบาลถึง 10 เท่าตัว ทั้งนี้บริเวณที่พบแบคทีเรียมากที่สุด ถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเลยก็คือ “รีโมตโทรทัศน์” และ ”สวิตช์โคมไฟข้างเตียงนอน” ส่วนในที่ทำงานเองก็ใช่ย่อย จากการวิจัยของสหรัฐฯ พวกเขาค้นพบแบคทีเรียมากกว่า 500 ชนิดในออฟฟิศทุกแห่ง สถิติยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่าที่ทำงานของผู้ชาย จะมีเชื้อโรคมากกว่าที่ทำงานของผู้หญิงถึง 20 เปอร์เซ็นต์

ถ้าอยากได้โฟเลต ต้อง...

งานวิจัยของสวีเดนระบุว่าแอสพารากัสครึ่งถ้วย มีปริมาณโฟเลทสูงกว่าผักทั่วไปถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนประโยชน์ของโฟเลตนั้น มีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง และจำเป็นมากสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ช่วยลดความเสี่ยงต่อความผิดปกติของทารกในครรภ์ได้ โดยเฉพาะในเรื่องของสมองและไขสันหลัง ว่ากันว่าผู้หญิงที่บริโภคอาหารที่มีโฟเลตประจำสม่ำเสมอ จะอายุยืนมากขึ้นถึง 21 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับคนที่ร่างกายได้รับโฟเลตไม่เพียงพอ

ออกกำลังกายลดโรคร้าย

นักวิทยาศาสตร์จาก University of Texas ค้นพบว่าชายหนุ่มหญิงสาววัยกลางคนที่หันมาออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยลดอัตราการเกิดโรคร้ายหลักๆ ได้ถึง 8 โรค ได้แก่ โรคหัวใจ ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ความดันโลหิตสูง เป็นต้น โดยเฉพาะจะช่วยลดอัตราการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์

ทำงานหนัก เสี่ยงโรคหัวใจ

ผู้หญิงที่ทำงานหนัก ต้องเจอกับความเครียดอยู่เสมอ งานวิจัยจากสหรัฐฯ เปิดเผยว่า โอกาสที่พวกเธอจะเป็นโรคหัวใจ หรือเจอกับปัญหาหัวใจวายเฉียบพลัน จะเพิ่มสูงได้ถึง 67 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ไม่ได้เครียดจากการทำงาน งานวิจัยจากออสเตรเลียยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า 91 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงชาวออสเตรเลียที่เจอปัญหาจากโรคเครียด ระบุว่าปัญหาทั้งหมดมาจากเรื่องงาน

เครียดนักพักดื่มชา

งานวิจัยจากสหรัฐฯ ระบุว่า เมื่อใดที่ร่างกายเหนื่อยล้า เครียดจากการทำงาน การดื่มชาเขียวสักถ้วยสองถ้วย จะช่วยให้ร่างกายที่เหนื่อยล้าสดชื่นขึ้น นอกจากนี้ ยังลดอัตราการเสี่ยงเกิดโรคเบาหวานได้ถึง 16 เปอร์เซ็นต์ ถ้าวันไหนที่เครียดกับงาน แนะนำให้หยิบชาเขียว หรือชาผลไม้ ชามะนาว ที่น้ำตาลน้อยมาดื่มแทนเครื่องดื่มบำรุงกำลังอย่างอื่นจะดีกว่า

ออกกำลังพอเหมาะ นอนหลับพอดี

งานวิจัยจากสหรัฐฯ ค้นพบว่าถ้าอยากนอนหลับได้ดี ให้ออกกำลังเป็นประจำ โดยตัวเลขที่เหมาะสมก็คือ ออกกำลังให้ได้ 150 นาทีต่อสัปดาห์ การนอนหลับจะดีขึ้น หลับสนิท หลับลึกมากกว่าเดิมถึง 65 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ถ้าคุณนอนหลับในระยะเวลาที่พอเหมาะ นั่นคือ 7 ชั่วโมงต่อคืน ก็มีแนวโน้มว่าคุณจะลดน้ำหนักได้ในสัดส่วนที่มากกว่าคนที่นอนหลับไม่พอดีถึง 33 เปอร์เซ็นต์

ดื่มบ่อยๆ หน้าแก่ก่อนวัย

งานวิจัยจากอังกฤษระบุว่า คนที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ สัปดาห์ละ 4 – 5 แก้ว มีแนวโน้มที่จะหน้าตาแก่กว่าคนที่ไม่ดื่มถึง 62 เปอร์เซ็นต์ การดื่มแอลกอฮอล์ จะทำลายการผลิตฮอร์โมนที่ทำให้ผิวหน้าเต่งตึง ที่สำคัญ ทำให้คุณไม่ได้นอนหลับพักผ่อนตรงเวลา

ข้อควรระวังเกี่ยวกับหน้าอก

สำหรับผู้หญิง เรื่องหน้าอกเป็นเรื่องสำคัญ จากการศึกษาของ University of Melbourne ในวัย 25 ขึ้นไป ผู้หญิงควรเข้ารับการตรวจมะเร็งเต้านมปีละครั้ง จะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ การศึกษายังระบุเพิ่มว่า ถ้าผู้หญิงคนไหนคลอดลูกน้ำหนักเกิน 3.7 กิโลกรัม แปลว่าพวกเธอมีแนวโน้มจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพทรวงอกมากกว่าผู้หญิงปกติถึง 2.5 เท่า ต้องเข้าตรวจสม่ำเสมอ ทั้งนี้เหตุผลคือฮอร์โมนร่างกายที่ทำให้เด็กตัวใหญ่กว่าปกติ การออกกำลังเป็นประจำวันละประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที จะช่วยลดการเกิดมะเร็งทรวงอกได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ป่วยกันปีละกี่ครั้ง

จากสถิติที่รวบรวมโดยนักวิจัยชาวอังกฤษ พบว่าอัตราเฉลี่ยการป่วยของมนุษย์คือปีละ 8 ครั้ง แต่ในคนที่เล่นโยคะหรือออกกำลังกายเป็นประจำ อาการป่วยจะหายเร็วกว่าคนปกติทั่วไปได้ถึง 66 เปอร์เซ็นต์

อยากอายุยืนต้องทำอย่างไร

งานวิจัยของสหรัฐฯ ที่ทดลองในหญิงและชายชราที่อายุมากกว่า 70 ขึ้นไป พบว่าเคล็ดลับอายุยืนก็คือ กินผักและผลไม้เป็นประจำทุกวัน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ล้วนแต่เป็นวิธีการง่ายๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าประชากร 93 เปอร์เซ็นต์ของสหรัฐฯ ประกาศว่าพวกเขาไม่สามารถทำได้ตามนี้ และถ้าหากคุณอายุ 70 แล้ว ยังทำ 3 สิ่งนั้นต่อไป โอกาสที่คุณจะอายุเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 ปีจะเพิ่มเป็น 8 เท่าเลยทีเดียว