Sort by
Sort by

ดูแลแมวหมาหน้าฝน

ดูแลแมวหมาหน้าฝน
หน้าฝนมาเยือนทำให้เราต้องดูแลรักษาสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวกันมากขึ้น แต่สมาชิกในครอบครัวที่ว่านี้ไม่ได้หมายถึงคนเท่านั้น ยังหมายถึงบรรดาน้องหมาน้องแมว สัตว์เลี้ยงแสนรักของเรากันอีกด้วย พวกเค้าก็ต้องการการดูแลมากขึ้นในหน้าฝนเช่นกัน
   
การดูแลแมวหมา หน้าฝนก็คล้ายกับการดูแลคนนั่นเอง เมื่อใดที่ฝนตก อากาศเปียกชื้น ไข้หวัดก็มักถามหา ยิ่งถ้าน้องหมาชอบหนีไปเล่นน้ำจนตัวเปียกปอน โดยเฉพาะพันธุ์ที่มีขนหนาและยาวที่แห้งยาก ก็มีโอกาสเป็นหวัด เป็นปอดชื้นหรือปอดบวมได้ง่าย ส่วนน้องแมวนั้นแม้จะไม่ถูกกับน้ำ แต่หน้าฝนก็มีโรคไข้หวัดแมวที่ควรระวังเช่นกัน ทางป้องกันคือพาพวกเค้าไปฉีดวัคซีนให้ครบตามช่วงอายุ หรือวัคซีนประจำปี โดยเฉพาะวัคซีนป้องกันหลอดลมอักเสบ เพราะถ้าแมวหมาเป็นหวัด อาจมีโอกาสเป็นโรคติดเชื้อร้ายแรงอย่างหัดหรือลำไส้อักเสบได้มากขึ้น
   
มี อีกหลายเรื่องที่เจ้าของควรดูแล ได้แก่ เรื่องของเห็บหมัดที่มักมาพร้อมหน้าฝนเช่นกัน จึงควรนำไปฉีดสเปรย์หรือหยดยาฆ่าเห็บหมัด ก็จะช่วยลดปัญหาเห็บหมัดในช่วงหน้าฝนได้ แล้วก็ยังมีโรคระบบทางเดินอาหาร ที่เป็นโรคฮิตช่วงหน้าฝนเช่นกัน ไม่ว่าท้องเสีย อาหารเป็นพิษ หรือลำไส้อักเสบ ซึ่งหน้าฝนมีความชื้นมากขึ้น เชื้อโรคจึงเจริญเติบโตได้ดี นอกจากจะต้องพาไปฉีดวัคซีนอย่างที่บอกไปแล้ว ยังต้องดูแลเรื่องความสะอาดของอาหารและน้ำด้วย 
   
โรคเกี่ยวกับ ผิวหนังเองก็ควรระวังในหน้าฝนเช่นกัน อากาศที่ชื้นทำให้เกิดการอับชื้นได้ง่าย จึงอาจทำให้เป็นมีตุ่ม ผื่นคัน หรือถ้ามีการติดเชื้อก็ทำให้ผิวหนังอักเสบ หรือเป็นเชื้อราได้ เจ้าของจึงควรตรวจดูบ่อยๆ ว่าสัตว์เลี้ยงมีอาการคันหรือเปล่า หรือถ้ามีตุ่มขึ้นตามผิวหนังก็รีบพาไปพบสัตวแพทย์เป็นดีที่สุด
   
น้อง หมาน้องแมวก็เป็นสมาชิกในบ้านเหมือนกัน เมื่อเลี้ยงพวกเค้าก็ต้องมอบความรักความเอาใจใส่ที่ดีด้วย และสิ่งที่เราจะได้รับกลับคืนมา คือความรักที่บริสุทธิ์ของสัตว์เลี้ยงแสนรักเหล่านี้นั่นเอง