ดื่มน้ำให้พอเพียง ลดเสี่ยงไขมันในเลือดสูง

ก.พ. 23, 2558
หนึ่งในอาหารมหัศจรรย์ ที่แม้จะไม่ได้ให้สารอาหารหรือพลังงานใดๆ ก็คือ “น้ำ” ดังคำกล่าที่ว่า “น้ำคือชีวิต” น้ำมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตขอสิ่งมีชีวิตเป็นอย่างมาก สำหรับมนุษย์เราน้ำช่วยให้กลไกต่างๆภายในร่างกายของคนเราขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยระบายของเสียออกจากร่างกาย รวมไปถึงการพาเอาสารอาหารต่างๆ เข้าสู่กระแสเลือดไปสู่เซลล์ต่างๆของร่างกาย และช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายของเรา นอกจากนี้ การดื่มน้ำยังช่วยให้ห่างไกลไขมันในเลือดสูงได้อย่างที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจหากจะเปรียบ “น้ำ” เป็นดั่งอาหารมหัศจรรย์ เหมาะกับผู้ที่ต้องการดูแลรูปลักษณ์และสุขภาพอย่างถาวร

หากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เกิดการขาดความสมดุลในการรักษาระดับของเหลวในร่างกาย และอาจทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งอันที่จริงนั้น ก็มาจากการที่ไตไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ นอกจากนี้ การดื่มน้ำ ยังช่วยกระตุ้นเระบบควบคุมการเผาผลาญอาหารของร่างกาย ทำให้ร่างกายเผาผลาญอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับผลร้ายของการมีไขมันสะสมในเลือดและในร่างกายเป็นปริมาณสูง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมของการที่ร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของกระบวนการต่างๆ นั้น ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน โรคหัวใจขาดเลือด สมองขาดเลือดจนเป็นอัมพาต อัมพฤกษ์ มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเต้านม ซึ่งนับเป็นภัยเงียบที่ควรหลีกให้ไกล

ในปัจจุบัน มีผลการวิจัยหลายชิ้นที่ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยทำให้น้ำหนักตัวของคนเราลดลงได้ เนื่องจากน้ำจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง ร่างกายจึงเผาผลาญพลังงานได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดสมดุลความร้อน ส่งผลให้อาหารและพลังงานถูกเผาผลาญตามไปด้วย จึงช่วยลดปริมาณไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ในร่างกายได้ทางหนึ่ง อีกทั้งเมื่อดื่มน้ำมากขึ้น ยังช่วยทำให้ลดโอกาสในการดื่มน้ำหวาน หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งส่งผลให้ร่างกายได้รับพลังงานน้อยลง จึงควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น จึงนับว่า การดื่มน้ำ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลรูปร่างและรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการดื่มน้ำมากๆ จะเป็นผลดีกับร่างกาย แต่การดื่มน้ำมากเกินไปครั้งเดียวอาจเป็นผลร้ายมากกว่าจะเป็นผลดี เพราะอาจทำให้ร่างกายและสมองเกิดการบวมน้ำ และเกิดภาวะไม่สมดุลในสมอง ซึ่งอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ในที่สุด ดังนั้น การเลือกวิธีดื่มน้ำเพื่อลดการสะสมของไขมันในร่างกาย ควรเลือกดื่มน้ำเปล่าที่สะอาด บริสุทธิ์ และปฏิบัติอย่างถูกหลักวิธี ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหาร

โดยการดื่มน้ำเพื่อให้ร่างกายได้ประโยชน์มากที่สุด ควรเป็นไปในลักษณะค่อยทยอยดื่มทีละนิด ซึ่งมีการวิจัยที่ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างชิ้นหนึ่ง ได้แสดงให้เห็นว่าการทดลองให้กลุ่มตัวอย่างดื่มน้ำเปล่า 2 แก้ว ก่อนทานอาหารประมาณครึ่งชั่วโมง ในทุกๆ มื้ออาหาร ยังช่วยให้ความอยากในการทานอาหารลดลง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ดื่มน้ำเปล่า 2 แก้วก่อนรับประทานอาหารพบว่า กลุ่มตัวอย่างแรกสามารถลดน้ำหนักลงได้มากกว่ากลุ่มหลัง และจดจำไว้เสมอว่า ความดีพอ คือความพอดี เพียงเท่านี้คุณก็สามารถห่างไกลไขมันในเลือดสูงด้วยวิธีง่ายๆ เช่น การดื่มน้ำได้แล้ว