Sort by
Sort by

ดีท็อกซ์แก้ท้องผูก ดีจริงหรือ

ดีท็อกซ์แก้ท้องผูก ดีจริงหรือ

กระแสเรื่องการล้างพิษ หรือดีท็อกซ์ กำลังเป็นที่สนใจ เพราะในปัจจุบันเรามีโอกาสรับสารพิษทั้งจากการบริโภคอาหารและจากสิ่งแวดล้อม ทำให้หลายคนพึ่งพาการดีท็อกซ์ด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสวนล้างลำไส้ การอดอาหาร หรือการทานแต่น้ำผลไม้ ด้วยคิดว่าจะช่วยให้ร่างกายกำจัดของเสีย หรือสารพิษได้

แต่ความจริงแล้ว ร่างกายเราสามารถขับสารพิษด้วยตัวเองได้ โดยอวัยวะที่ชื่อว่าตับ ที่เปรียบเสมือนโรงงานขับสารพิษขนาดใหญ่ และในลำไส้ก็มีแบคทีเรียที่ดี ที่ทำหน้าที่เหมือนทหารลาดตระเวน คอยจัดการกับสารพิษหรือแบคทีเรียก่อโรคที่มารุกราน ส่วนเซลล์เยื่อบุลำไส้เอง ก็มีการผลัดเซลล์ใหม่ทุกวัน จึงไม่มีการสะสมของสารพิษที่เยื่อบุลำไส้

ดีท็อกซ์แก้ท้องผูก ดีจริงหรือ | Good Food Good Life จากเนสท์เล่

 

การกำจัดสารพิษด้วยวิธีธรรมชาติ ก็คือการระวังไม่ให้มีปัญหาท้องผูกเพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมของสารพิษในลำไส้ แต่บางคนใช้วิธีสวนล้างลำไส้เพื่อแก้ปัญหาท้องผูก ซึ่งทำให้เกิดผลเสียอย่างมาก เพราะการสวนล้างเป็นประจำ จะทำให้ลำไส้เคยชินกับการสวนล้าง และทำงานหรือบีบตัวน้อยลง คือถ้าไม่สวนล้างก็ถ่ายไม่ออก แถมยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อ การทะลุของผนังลำไส้ และยังชะล้างแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ใหญ่ออกไปอีกด้วย ดังนั้น มาดีท็อกซ์หรือแก้ท้องผูกด้วยการกินผักผลไม้ ดื่มน้ำ และทานใยอาหารให้มากขึ้นดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการกินข้าวกล้อง ซีเรียลโฮลเกรน หรือดื่มเครื่องดื่มธัญญาหารที่ทำมาจากธัญพืชโฮลเกรน เพราะเป็นวิธีที่ทำต่อเนื่องได้ทุกวันและส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวค่ะ