ซุปฟักทอง

ก.พ. 10, 2557
วิธีทำ
  1. นึ่งฟักทองให้สุกนิ่ม แล้วนำมาพักไว้ ตั้งกระทะ ใสเนยจืด หัวหอมใหญ่ลงผัดจนสุกนิ่ม
  2. นำเนื้อฟักทองที่นึ่งสุก ไปปั่นให้เข้ากันกับน้ำนมถั่วเหลืองหรือเนสวิต้าน้ำเต้าหู้ จนละเอียดเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน พักไว้
  3. ตั้งกระทะ ด้วยไฟอ่อน-ปานกลาง ใส่เนยและหอมใหญ่ ผัดจนสุกนุ่ม แล้วจึงตามด้วยฟักทองที่ปั่นละเอียดแล้ว นำไปตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวให้ข้น แล้วปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย ชิมรสตามชอบ
Cooking Tip
  1. เมื่อปรุงซุปฟักทองรสชาติได้ที่แล้ว ให้ยกลงจากเตาทันที เพราะแม้จะปิดไฟแล้ว แต่ความร้อนที่เตามันยังมีอยู่ ถ้าทิ้งไว้อาจทำให้ซุปก้นหม้ออาจจะไหม้ได้
  2. หากทิ้งไว้จนเย็น ซุปฟักทองจะรสจัดกว่าตอนที่ร้อนๆ เพียงอุ่นให้ร้อนรสชาติก็จะพอดี ไม่จำเป็นต้องปรุงเพิ่ม
Health Tip
ฟักทอง มีเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ในร่างกาย ช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ