ซุปผักโขมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ม.ค. 30, 2556
เป็นที่ทราบกันดีว่า โภชนาการที่ดีของคุณแม่ในขณะตั้งครรภ์นั้น จะส่งผลต่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนกระทั่งคลอดออกมา อีกทั้งยังเป็นก้าวแรกที่กำหนดว่าเด็กจะเติบโตขึ้นอย่างมีสุขภาพที่ดีหรือไม่อีกด้วย ดังนั้น ในขณะตั้งครรภ์สิ่งที่คุณแม่ต้องคำนึงไว้เสมอก็คือ อาหารทุกมื้อและทุกคำนั้นล้วนส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเจ้าตัวเล็กที่กำลังจะลืมตาดูโลก คุณแม่จึงควรพิถีพิถันเพื่อให้ลูกน้อยได้รับประโยน์อย่างสูงสุดไปพร้อมกับตัวคุณแม่เอง และต่อไปนี้คือเมนูแนะนำที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรมองข้ามไป เพื่อก้าวแรกของพัฒนาการที่ดีของลูกรัก

และซุปผักโขมคือหนึ่งเมนูแนะนำที่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากผักโขมมีประโยชน์หลายด้าน ทั้งช่วยบำรุงร่างกายของคุณแม่ให้แข็งแรงพร้อมต้อนรับเจ้าตัวน้อยอย่างสดใส ในขณะที่ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้เด็กเกิดออกมาพร้อมสุขภาพที่สมบูรณ์ในทุกด้าน และที่สำคัญรสชาติไม่ได้ “ขม” อย่างที่ใครหลายคนคิด แต่กลับเต็มไปด้วยความหวานหน่อยๆ และหอมอีกนิดที่ชวนให้เจริญอาหารเป็นอย่างดี

คุณค่าของผักโขม

ผักโขมอุดมไปด้วยวิตามินเอ กรดโฟเลต แคโรทีน วิตามินซี โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม แคลเซียม สังกะสี โปรตีน และไฟเบอร์จึงมั่นใจได้เลยว่าลูกที่เกิดมาสุขภาพแข็งแรงแน่นอน ในขณะที่แม่ก็จะได้รับแร่ธาตุเพื่อส่งไปสู่ลูกอย่างครบถ้วน
ผักโขมช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยชะลอความแก่ ช่วยบำรุงสายตาและยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ดังนั้นด้วยข้อดีที่มากขนาดนี้ถ้าคุณแม่รับประทานระหว่างตั้งครรภ์ เชื่อเลยว่าร่างกายที่อ่อนแอ เนื่องจากต้องแบ่งปันสารอาหารกับลูกจะแข็งแรงขึ้น แถมยังทำให้อยากอาหารมากกว่าเดิมอีกด้วย
ผักโขมมีสรรพคุณที่สำคัญสำหรับคุณแม่คือการบำรุงน้ำนมให้มากขึ้น ดังนั้นจึงเรียกได้ว่าเหมาะกับคุณแม่อย่างแท้จริง

ส่วนประกอบ ( สำหรับ 4 ที่)
  • ผักโขมต้มสุก 100 กรัม
  • ใบโหระพา 10 ใบ
  • หอมหัวใหญ่ หั่นเต๋า 1/2 หัว
  • น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
  • นมสด 1 ถ้วยตวง
  • ซอสเหยาะจิ้มตราแม็กกี้ 1ช้อนชา
วิธีทำ

1. ผัดหอมหัวใหญ่กับน้ำมันมะกอกพอสุกได้กลิ่นหอม ด้วยไฟอ่อน-ปานกลาง ตักขึ้นพักไว้

2. ใส่ผักโขม ใบโหระพา หอมใหญ่ และนมสด ลงในเครื่องปั่น จนละเอียดเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน

3. เทส่วนผสมทั้งหมดใส่หม้อนำไปอุ่นร้อนด้วยไฟอ่อนพอเดือดเล็กน้อย ปรุงรสด้วยซอสเหยาะจิ้มตราแม็กกี้ ชิมรสตามชอบ แล้วยกลง พร้อมจัดเสิร์ฟทันทีขณะร้อน

4. หมายเหตุ น้ำมะนาวลงไปนิดหน่อยเพื่อเพิ่มความเปรี้ยวให้ซุปไม่เลี่ยนจนเกินไป

5. เพื่อเพิ่มความหลากหลายยิ่งขึ้นโดยโรยหน้าด้วยอาหารเช้าซีเรียล เช่น เนสท์เล่คอร์นเฟลกซ์ก่อนจัดเสิร์ฟ

สูตรอาหารในข้างต้น ถือเป็นตัวอย่างของอาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม หลักโภชนาการที่ง่ายที่สุดก็คือ คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้หลากหลายและครบทั้ง 5 หมู่ โดยหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ของหมักดองหรืออาหารที่มีรสจัด พร้อมทั้งควรดื่มนมทุกวัน และอย่ากังวลกับน้ำหนักตัวที่อาจเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ ประมาณ 10-15 กิโลกรัม เพราะเหนือสิ่งอื่นใดก็คือสุภาพที่ดีของคุณแม่และเจ้าตัวน้อยที่อยู่ในครรภ์ ซึ่งถือเป็นของขวัญที่พิเศษที่สุด