ชีวิตวุ่นวายต้องผ่อนคลายบ้างนะ

ต.ค. 21, 2556
คนยุคปัจจุบัน มักใช้เวลาทั้งวันอยู่ในที่ทำงานตั้งแต่เช้าจรดเย็นแทบไม่มีเวลาพัก เรียกว่าที่ทำงานนั้นไม่ต่างจากบ้านหลังที่สองเลยก็ว่าได้ ลองทำสิ่งง่ายๆ เช่น ปลูกต้นไม้ต้นเล็กๆ ไว้ที่โต๊ะทำงาน หรือระหว่างวันลองพักทานของว่างระหว่างมื้อบ้าง หรือลุกขึ้นมายืดเหยียดบริหารร่างกายบ้าง ก็จะช่วยให้คุณผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจได้ ลองใช้เคล็ดลับต่างๆ เหล่านี้ดู

บริหารร่างกายง่ายๆ ได้ที่โต๊ะทำงาน
ถ้าหากรู้สึกว่าทำงานหนัก รู้สึกเหนื่อยและเมื่อยล้า แนะนำให้ลองบริหารร่างกายหรือยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบง่ายๆ จะช่วยเพิ่มพลัง ลดความเครียด และทำให้ร่างกายสบายขึ้น แถมยังช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการทำงานได้อีกด้วยลองทำตามท่าบริหารส่วนต่างๆ ดังนี้
  • หัวไหล่ : วอร์มอัพโดยการหมุนหัวไหล่ไปข้างหลัง 10 ครั้ง และหมุนมาข้างหน้า 10 ครั้ง
  • คอ : เอียงคอไปทางซ้าย ค้างไว้สัก 5 วินาที จากนั้นเอียงไปทางขวา ค้างไว้เช่นกัน ทำซ้ำ 5 ครั้ง
  • มือ : ประสานมือที่หน้าอก แล้วลดมือทั้งสองลงไปที่ตักจนรู้สึกตึงข้อมือ ค้างไว้ 5 วินาที จากนั้นทำอีกท่า โดยแบมือกางนิ้วออก ค้างไว้ 5 วินาที ทำซ้ำ เสร็จแล้วค่อยๆ สะบัดข้อมือจนรู้สึกผ่อนคลาย
  • ขา : นั่งหลังตรง ยกขาข้างหนึ่งไปข้างหน้าให้ขาเหยียดตรง กระดกปลายเท้าขึ้น ค้างไว้ 5 วินาที กลับท่าเดิม แล้วสลับข้าง
หยุดพักรักษาอาการต่างๆ
ระหว่างวันถ้ารู้สึกว่าร่างกายของคุณอ่อนล้า มีอาการปวดตา ปวดหัว ปวดหลัง ถ้าเกิดอาการดังกล่าว แนะนำให้แก้ไขตามอาการ เช่น
ปวดหัว : ใช้ปลายนิ้วโป้งทั้งสองนวดบริเวณกกหู เรื่อยมาถึงโหนกแก้ม จะรู้สึกสบายขึ้น รวมถึงหยุดพักการใช้สายตา เพราะการใช้สายตามากๆ จะส่งผลให้รู้สึกปวดหัวได้
สายตาล้าหรือปวดตา : ควรหยุดพักสายตาจากการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นระยะๆ อาจจะทุกๆ ครึ่งชั่วโมง ให้หันออกไปมองที่ไกลๆ หรือมองออกไปนอกหน้าต่างบ้างเพื่อพักสายตา และพยายามกะพริบตาให้บ่อยขึ้น เพื่อให้มีน้ำหล่อเลี้ยงตาอยู่เสมอ จะช่วยลดความอ่อนล้าของสายตา
ปวดหลัง : การนั่งทำงานนานๆ หรือนั่งไม่ถูกท่า อย่างเช่น นั่งไขว้ห้าง หรือนั่งหลังค่อม จะทำให้คุณมีอาการปวดหลังได้ดังนั้น ทุกๆ ชั่วโมงคุณควรลุกขึ้นมายืดเหยียดร่างกายบ้าง และพยายามนั่งให้ถูกท่า จะช่วยป้องกันอาการปวดหลังได้

ปลูกต้นไม้ก็ช่วยได้
ลองหาต้นไม้เล็กๆ สักต้น อาจเป็นพลูด่าง กระบองเพชร หรือต้นอะไรที่ปลูกง่าย ใช้พื้นที่ไม่มาก อย่างที่ทุกคนรู้ว่าต้นไม้จะคายออกซิเจนและดูดเอาคาร์บอนไดออกไซด์ในตอนกลางวัน จะช่วยให้คุณรู้สึกสบายและสดชื่นขึ้น จากงานวิจัยพบว่าพนักงานที่ปลูกต้นไม้ไว้บนโต๊ะ จะมีอาการเครียด ปวดหัว น้อยกว่าพนักงานที่ไม่ได้ปลูกถึง 75 เปอร์เซ็นต์ โดยควรเลือกชนิดของต้นไม้ที่เหมาะสม มีความทนทาน ขนาดกะทัดรัดหน่อย สามารถปลูกได้ในออฟฟิศ อย่าเลือกต้นไม้ที่ดูแลยาก เพราะถ้าพืชชนิดนั้นไม่สามารถทนทานต่ออากาศที่ไม่ไหลเวียนในออฟฟิศได้ ไม่นานมันก็จะตาย และหมดประโยชน์

ระหว่างวัน ลองนั่งสมาธิสั้นๆ ดู
ระหว่างช่วงเวลาทำงาน เราแนะนำให้นั่งสมาธิครั้งละ 5-10 นาที จะช่วยให้สมองของคุณปลอดโปร่ง และผ่อนคลายได้มากขึ้น เมื่อใดที่เครียด คิดงานไม่ออก ลองหลับตาแล้วนั่งนิ่งๆ สูดลมหายใจลึกๆ นับ 1-10 แล้วลองจินตนาการว่าคุณกำลังอยู่กลางแจ้ง หรืออยู่บนพื้นหญ้ากว้าง บรรยากาศเงียบสงบ ทำจิตใจให้ผ่องใสจะช่วยให้สมองได้ผ่อนคลาย

ผ่อนคลายกับอาหารว่างและเครื่องดื่มแก้วโปรด
นั่งทำงานนานแล้ว ลองพักเบรกสักนิด กินช็อกโกแลตแท่งเล็กๆ สักแท่ง ก็ช่วยให้คุณผ่อนคลายและอารมณ์ดีขึ้น หรือลุกจากโต๊ะเดินไปชงกาแฟดื่มเองสักแก้วในยามเช้าหรือบ่าย ก็ช่วยให้คุณมีพลังและรู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้แล้ว