ชวนเด็กๆ ไปออกแดดบ้าง

ม.ค. 5, 2558
เด็กๆ หลายคนที่ไม่ชอบออกไปวิ่งเล่นกลางแจ้งหรือออกไปโดนแสงแดด แต่ชอบที่จะเก็บตัว อยู่แต่ในห้องแอร์ ดูทีวี หรือเล่นคอมพิวเตอร์ทั้งวัน รู้ไหมคะว่านั่นอาจทำให้ร่างกายอ่อนแอลงเรื่อยๆ เพราะการได้ออกไปออกกำลังกายกลางแจ้งหรือโดนแดดบ้าง มีประโยชน์ต่อสุขภาพและการเติบโต ของเด็กๆ มากทีเดียว

ถ้าเด็กๆ ได้รับแสงแดดในช่วงเวลาก่อน 11 โมงเช้า และหลังบ่าย 3 โมง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีแสงแดดอ่อนๆ ร่างกายจะได้รับประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์เหล่านั้นมีอะไรบ้างค่ะ
  • กระดูกแข็งแรง แสงแดดอ่อนๆ ทำให้ร่างกายสามารถผลิตวิตามินดี ซึ่งเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและนำไปเสริมสร้างกระดูก ให้แข็งแรงได้ดียิ่งขึ้น
  • หัวใจแข็งแรง เมื่อร่างกายได้ใช้พลังงาน ได้สูดอากาศบริสุทธ์ ก็จะทำให้หัวใจ ปอด และระบบไหลเวียนเลือดทำงานดี แถมยังทำให้ปอดและหัวใจแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย
  • สมองดี เมื่อได้ออกไปเล่นกลางแจ้งบ้าง ก็จะทำให้เวลาดูทีวีหรือเล่นคอมพิวเตอร์น้อยลง การดูทีวีหรือเล่นคอมพิวเตอร์มากเกินไปจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ สายตาเสีย และทำให้สมองเฉื่อยชา แต่ถ้าร่างกายได้ออกกำลังกายกลางแจ้งจะช่วยให้มีอารมณ์แจ่มใส สนุกสนาน จึงทำให้สมองปลอดโปร่ง 
  • ลดพุง การออกกำลังกายกลางแจ้งให้ร่างกายได้เสียเหงื่อ เกิดการเผาผลาญพลังงาน ร่างกายจึงแข็งแรงสมส่วน และไม่อ้วนอีกด้วย
  • ไม่แพ้ง่าย เมื่อออกกำลังกายเป็นประจำ ร่างกายของเด็กๆ ก็จะแข็งแรงมากขึ้น ทำให้มีภูมิต้านทานโรคโดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ที่มีอาการอย่างคัดจมูก หายใจไม่สะดวกเวลาอากาศเปลี่ยนแปลง หรือแพ้ฝุ่นง่าย เชื่อไหมคะว่าเด็กๆ หลายคนที่เคยเป็นโรคนี้สามารถหายได้ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำค่ะ
  • กินอิ่ม หลับสบาย เมื่อร่างกายได้ออกแรงออกกำลังกายก็ต้องการพลังงานเข้าไปทดแทน เด็กๆ จึงกินอาหารได้ดีขึ้น แถมเมื่อถึงเวลานอน ร่างกายที่ต้องการพักผ่อนก็จะทำให้หลับง่าย และหลับสบายได้ตลอดคืน
เห็นประโยชน์ของแสงแดดและการออกกำลังกายกลางแจ้งแล้ว พรุ่งนี้เช้าชวนคุณพ่อ คุณแม่ไปเดินออกกำลังกายรับแสงแดดอ่อนๆ กันนะคะ