ชวนเด็กๆ ลด-ละ-เลิก อาหารขยะกันเถอะ

เม.ย. 4, 2556
ความรวดเร็วและความสะดวกสบายไม่เพียงดึงดูดสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้นเด็กๆ ก็เช่นกัน ถ้าลูกๆ ของคุณกินอาหารขยะมากเกินไปเช่น น้ำอัดลม อาหารจานด่วน หรือขนมกรุบกรอบจากตู้กดอัตโนมัติ คุณต้องเริ่มปฏิวัติพฤติกรรมแบบนี้แล้วล่ะ ถึงจะยากแต่ไม่ใช่จะเป็นไปไม่ได้สักหน่อย เพื่อสุขภาพและน้ำหนักที่เหมาะสมของพวกเขา เรามี 4 เคล็ดลับมากระซิบบอกคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ

ขั้นที่ 1 หักดิบ! โยนอาหารขยะทุกชนิดออกจากบ้านของคุณไปซะ เพื่อเป็นการลดสิ่งล่อใจของทุกคนในครอบครัว แล้วจูงมือเด็กๆ ไปร้านขายของชำด้วยกัน ให้เขาได้เลือกซื้ออาหารด้วยตัวเอง อย่างเช่น ช่วยกันเลือกซื้อผักผลไม้สีสวยสำหรับทำอาหารมื้อกลางวันหรือมื้อค่ำ อีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้เด็กๆ รู้สึกอยากกินอาหารสุขภาพมากขึ้นเพราะพวกเขาเป็นคนเลือกเอง

ขั้นที่ 2 พูดคุยกับเด็กๆ กระตุ้นให้เขารู้สึกอยาก(ลอง)กินอาหารเพื่อสุขภาพดูบ้าง หรือหาหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องอาหารสุขภาพเข้ามาพูดคุยกัน เช่น ร่างกายและสมองจะทำงานได้ดีด้วยอาหารที่ดี จะทำให้เด็กๆ รู้สึกดีเมื่อเขาเลือกอาหารเพื่อสุขภาพแทนอาหารขยะ แต่อย่าลืมว่าต้องปรับการพูดคุยให้เหมาะกับวัยของเขาด้วยนะคะ ถ้าลูกเล็กมากก็หานิทานมาเป็นตัวช่วยก็ได้ค่ะ 

ขั้นที่ 3 เริ่มต้นมื้อเช้ากับอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ อย่างเช่น ข้าวต้มทรงเครื่องพร้อมเครื่องดื่มช๊อคโกแลตมอลต์ แสนอร่อย และอย่าลืมเสริมวิตามินให้เด็กๆ ด้วยผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่ช่วยบำรุงสายตา ที่นอกจากจะได้มื้อเช้าแสนอร่อยแล้ว เด็กๆ ยังจะได้รับพลังงานอย่างเต็มที่ตลอดทั้งวัน การได้ทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์จะช่วยให้เขาหลีกเลี่ยงอาหารขยะได้อีกทางหนึ่ง

ขั้นที่ 4 บรรจุผลไม้หรือของกินเล่นที่มีประโยชน์ อย่าง แอปเปิล แครอท ชีสไขมันต่ำ ใส่ถุงเป็นชุดๆ เก็บไว้ในตู้เย็นอย่าให้ขาด เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วที่เด็กๆ พุ่ง
เข้าหาอาหารขยะเพราะว่ามันหยิบสะดวกง่ายต่อการกิน ดังนั้นเรามาบรรจุอาหารสุขภาพให้ดูง่ายต่อการหยิบจับ เด็กๆ จะได้เลือกอาหารที่มีประโยชน์มาขบเคี้ยวตอนดูโทรทัศน์หรือออกไปปิกนิกนอกบ้าน

สุดท้าย อย่าลืมนะ! ว่าคุณนั่นแหละคือต้นแบบของเด็กๆ ฉะนั้นถ้าอยากให้ลูกของคุณเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ คุณก็ต้องทำให้เด็กๆ เห็นเป็นตัวอย่างก่อนด้วยนะจ๊ะ