ชวนคุณปู่คุณย่าปาร์ตี้แบบไม่เสียสุขภาพ

พ.ย. 11, 2556
เมื่อถึงเวลารวมตัวของครอบครัวไม่ว่าจะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันสำคัญต่างๆ ที่นานๆ จะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันสักที ช่วงเวลาแสนสนุกอย่างการจัดงานปาร์ตี้คงเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอย รวมถึงคุณปู่คุณย่าด้วย แต่ด้วยอายุและร่างกายที่มีข้อจำกัดมากกว่าคนหนุ่มสาว อาจจะต้องใส่ใจกับกิจกรรมนี้ให้มากหน่อย ดังนั้น เรามีเทคนิคการจัดปาร์ตี้ให้สนุกแถมยังสุขภาพดีสำหรับผู้สูงอายุมาฝากกันค่ะ

  • สำหรับเรื่องอาหาร ควรเลือกเมนูที่ไม่หนักจนเกินไป แนะนำเป็นเมนูจากเนื้อปลา ที่เคี้ยวง่าย ย่อยง่าย และไขมันต่ำ และเน้นให้มีผักหลากหลายสี นอกจากจะทำให้เมนูอาหารในปาร์ตี้มีสีสีนน่ากินแล้ว ยังดีต่อสุขภาพของคุณปู่คุณย่าและคนในครอบครัวอีกด้วย
  • เลือกเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ที่ท่านชอบ เช่น ถ้าชอบแบบร้อน อาจจะเป็นชาเขียวหรือชาอู่หลงร้อน หรือถ้าชอบแบบเครื่องดื่มเย็น ลองเลือกเป็นชามะนาว ก็ช่วยเติมความสดชื่นได้ดีทีเดียว ยิ่งเป็นชามะนาวที่มีน้ำตาลน้อยและมีวิตามินซีสูงด้วยก็จะดีมาก
  • แม้ว่าของหวานจะเป็นสิ่งควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้สูงอายุแต่งานนี้อนุญาตให้ท่านได้กินสักนิดนึงเถอะ ชิ้นเล็กๆ เอาแค่ให้พอหายอยากเท่านั้น พยายามเลือกของหวานที่หวานน้อยให้ท่าน
หลังจากงานปาร์ตี้ผ่านไปอย่าลืมชวนท่านออกไปยืดเส้นยืดสายกับบรรดาลูกๆ หลานๆ ตัวเล็กตัวน้อยด้วยนะคะ จะได้เป็นการออกกำลัง ช่วยเผาผลาญพลังงาน เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ลองจูงมือหลานตัวน้อยออกไปเดินเล่นสูดอากาศนอกบ้านหรือที่สวนสาธารณะกัน การเดินก็ถือว่าเป็นการออกกำลังแล้ว หรือหาเกมสนุกๆ มาเล่นกันในครอบครัวเพื่อให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว เช่น เกมทายคำ หรือจะเปิดเพลงให้ท่านโชว์สเต็ปลีลาส หรือโชว์เสียงร้องเพลง ก็ช่วยสร้างเสียงหัวเราะ เสียงปรบมือ และความครื้นเครงในครอบครัวได้เป็นอย่างดี