ชวนกันไปเล่นโยคะทั้งครอบครัว

ก.พ. 3, 2557
ปัจจุบันนี้ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเล่นโยคะได้ทั้งนั้น ยิ่งเล่นร่วมกันได้ก็จะยิ่งวิเศษ เพราะถือว่าเป็นการส่งเสริมให้รักการออกกำลังกายทั้งครอบครัว เพียงแต่ท่าทางที่ใช้กับเด็กอาจจะไม่เคร่งครัดหรือเป็นแบบแผนเท่าของผู้ใหญ่ ควรเลือกท่าที่เหมาะสมหรือท่าพื้นฐานง่ายๆ ที่เด็กสามารถทำได้ เพื่อให้เด็กๆ ได้ยืดเส้นสายร่างกายเล็กๆ และทำให้มีสมาธิมากขึ้น มาดูกันดีกว่าว่าจะฝึกโยคะให้เด็กๆ ได้อย่างไร จึงจะเหมาะสมและได้ประโยชน์สูงสุด

ข้อหนึ่ง จัดเวลาให้ลงตัวและแน่นอน

การเล่นโยคะมีกฎสำคัญอยู่ข้อหนึ่งก็คือต้องทำให้สม่ำเสมอ เป็นประจำ การเล่นกีฬาอื่นๆ ก็เช่นกัน และเพราะเหตุนั้น คุณจึงควรจัดเวลาให้ลงตัวชัดเจน เช่น เล่นวันไหน กี่โมง ระยะเวลานานเท่าไหร่ เป็นต้น ข้อควรระวังอีกอย่างคือ เวลาเล่นโยคะไม่ควรเป็นเวลาหลังอาหาร และต้องเตรียมพร้อมล่วงหน้า อาจจะก่อนเวลาอาหารสัก 2-3 ชั่วโมง ถ้าเล่นหลังกินอาหาร จะอึดอัด ไม่สบายตัว อาจทำให้เด็กจุกได้

ข้อสอง หาอุปกรณ์ตัวช่วย

เด็กๆ มักจะกระตือรือร้นมากขึ้นเมื่อเห็นเพื่อนๆ เล่นหรือเรียนรู้อะไรแบบเดียวกับตน นอกจากนี้ ถ้าได้เห็นอะไรสนุกๆ ก็จะยิ่งตื่นตา แนะนำให้ซื้อหนังสือสวยๆ คู่มือโยคะที่ประกอบด้วยภาพวาดหรือวิธีแบบง่ายๆ จะได้เข้าใจได้ง่าย ถ้าเป็นไปได้ ภาพพวกนั้นควรจะเป็นท่าโพสต่างๆ ที่เห็นได้ชัดทุกมุม ลูกจะได้สามารถเลียนแบบ ทำตามได้ หรือจะลองเปิดทำท่าทางจากวีดีโอ หรือในอินเทอร์เน็ตให้ลูกดูประกอบควบคู่ไปด้วยกันก็ได้เช่นกัน จะกระตุ้นให้ลูกอยากเรียนรู้ได้มากขึ้น โดยเลือกท่าง่ายๆ ที่เค้าสามารถทำได้

ข้อสาม เพิ่มเติมความคิดสร้างสรรค์

เมื่อให้เด็กๆ ได้ลองฝึก ก็อาจจะให้พวกเขาได้คิดท่าทางขึ้นมาเอง แล้วแต่ว่าจะชอบท่าแบบไหน เอาท่าที่ลูกชอบและรู้สึกว่าสนุก ทำแล้วใช่เลย โดยคุณเองก็ต้องเป็นคนช่วยดูด้วยว่าท่าทางนั้นปลอดภัย และได้ประโยชน์จริงหรือไม่ อย่างไร สิ่งสำคัญคือให้อิสระกับลูกในการเลือกท่าทางต่างๆ และสนุกสนานไปพร้อมๆ กัน ระหว่างเล่นโยคะ ระวังอย่าให้อะไรมารบกวนใจลูก ให้เล่นอย่างมีสมาธิ และมีเวลาอย่างเต็มที่

ข้อสี่ พาลูกไปเข้าคลาสเรียน

จริงๆ แล้ว เล่นอยู่กับบ้านก็สะดวกดี แต่ว่าเราแนะนำให้คุณพาลูกไปเข้าคลาสให้เต็มที่เลยจะดีกว่า ยิ่งถ้าลูกฝึกอยู่กับบ้านมาเป็นเวลานาน เมื่อเข้าคลาส ก็จะได้ท่าอะไรใหม่ๆ นอกจากนี้ ยังได้เจอเพื่อนๆ และได้เข้าร่วมสังคม จะกลายเป็นว่าลูกได้ประโยชน์หลายต่อทั้งอารมณ์ สังคม และร่างกายที่ดีด้วย

ข้อห้า อธิบายประโยชน์ต่างๆ ให้ลูกรู้

ก็เหมือนเวลาคุณอธิบายให้ลูกฟังนั่นแหละว่ากินผักดีต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายของหนูแข็งแรงนะ เด็กๆ ก็อยากเติบโตแข็งแรงอยู่แล้วล่ะ เมื่อลูกรับฟังเหตุผลก็จะเกิดความเข้าใจและปฏิบัติตามคำแนะนำนั่นเอง คุณจึงควรให้ข้อมูลเรื่องประโยชน์ของการเล่นโยคะกับลูกๆ เช่น การเล่นโยคะช่วยให้ร่างกายยืดหยุ่น แข็งแรง แถมยังเป็นการฝึกสมาธิ ทำให้จิตใจแจ่มใสอีกด้วย เมื่อลูกรู้แบบนี้จะได้อยากเล่นและฝึกฝนต่อ

คำแนะนำเพิ่มเติม
  • อย่าลืมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น แม้แต่เด็กก็ไม่มีข้อยกเว้น
  • เด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ แนะนำให้เล่นครั้งละ 15-20 นาที
  • เด็กอายุเกิน 6 ขวบ เล่นได้ครั้งละ 25-30 นาที
  • ให้คำแนะนำลูกๆ ในการทำท่าให้ถูกต้อง รวมถึงระวังเรื่องการหายใจ อย่าบังคับ อย่ากดดัน ให้ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป และค่อยๆ ปรับตัวไปเรื่อยๆ
  • เมื่อลูกเล่นเก่งแล้ว ลองให้ลูกหลับตาแล้วตั้งสมาธิ จะช่วยให้ลูกนิ่งขึ้น สงบขึ้น
  • ห้ามเปรียบเทียบลูกกับเด็กคนอื่น เพราะอาจจะทำให้ลูกไม่ชอบการเล่นแทนที่จะรักหรือชอบ
  • ร่วมเล่นกับลูกด้วย ลูกจะได้รู้สึกสนุก ไม่เหงาหรือเบื่อ
  • หยุดพักบ้างระหว่างเล่น หลังออกกำลังให้นั่งพักจนกว่าจะหายเหนื่อย และอย่าลืมให้ลูกๆ
    ดื่มน้ำ
    เพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป

ประโยชน์ของการเล่นโยคะ
  • ดีต่อสุขภาพร่างกาย สร้างความสมดุล และความยืดหยุ่นให้ร่างกาย
  • ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เพราะได้บริหารและยืดเหยียดกล้ามเนื้อระหว่างการเล่น
  • ช่วยให้เด็กมีสมาธิ และนิ่งขึ้น
  • ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมจินตนาการ สร้างความเชื่อมั่นในตัวเองให้เด็ก
  • ทำให้จิตใจสงบ ช่วยผ่อนคลายความเครียด