Sort by
Sort by

จุลินทรีย์ในนมแม่

จุลินทรีย์ในนมแม่

ทุกคนต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่า การดื่มน้ำ มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นช่วยระบบเผาผลาญ ช่วยให้ผิวพรรณสดใส แต่จะมีใครรู้บ้างว่า การดื่มน้ำยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบการทำงานของสมอง ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการควบคุมการทำงานของร่างกายอีกด้วย

จุลินทรีย์ในนมแม่ | Good Food Good Life จากเนสท์เล่นมแม่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ 2 สายพันธุ์ ด้วยกัน คือ บิฟิโดแบคทีเรียม และแลคโตบาซิลลัส เมื่อทารกกินนมแม่ ทารกจะได้รับโปรไบโอติกส์ทางปากผ่านเข้าสู่ลำไส้ใหญ่ของทารกเอง จุลินทรีย์เหล่านี้จะเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นทวีคูณทันทีในลำไส้ของทารก เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน มีการศึกษาวิจัยพบว่าโปรไบโอติกส์ช่วยลดการติดเชื้อต่างๆ และลดการเกิดโรคอุจจาระร่วงได้ (Szajewska H et al, J Pediatr, 2001) โดยทำหน้าที่เหมือนทหารเฝ้าประตูเมืองป้องกันไม่ให้เชื้อโรคทะลุผ่านเยื่อบุลำไส้เข้าสู่ร่างกาย และกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคที่ติดไปกับอาหารเมื่อรับประทานเข้าไป และยังช่วยเพิ่มความสามารถในการดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์ เช่น วิตามิน บี และกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่ยังไม่สมบูรณ์ของทารก ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณแม่จึงควรให้นมแม่แก่ลูกน้อยอย่างเดียวเป็นเวลา 6 เดือน และให้นมแม่นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้ลูกน้อย ซึ่งภูมิคุ้มกันที่ดีจะช่วยให้ลูกน้อยไม่เจ็บป่วยง่าย และมีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง พร้อมเรียนรู้รอบด้านได้อย่างเต็มศักยภาพ

และเพื่อให้นมแม่มีประโยชน์สูงสุดกับลูกน้อย คุณแม่ควรกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ และดื่มนมที่เสริมจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์อีกวันละ 1-2 แก้ว จะช่วยเพิ่มปริมาณโปรไบโอติกส์ในน้ำนมแม่ได้ค่ะ