Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

จับตัวผู้ต้องสงสัยในอาการนอนไม่หลับ

จับตัวผู้ต้องสงสัยในอาการนอนไม่หลับ
สำหรับคนที่นอนไม่หลับหรือหลับยากแบบหาสาเหตุไม่ได้ อีกทั้งเมื่อมองหาเรื่องเครียดที่รบกวนจิตใจก็ไม่มีความว้าวุ่นหรือจะเป็นเสียงและแสงที่เข้ามารบกวนก็กำจัดจนสงบ แต่ก็ยังไม่สามารถข่มตาหลับได้ รู้หรือไม่ว่ามีอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่อาจโดนมองข้ามไป สิ่งนั้นคือ “อาหาร” เนื่องจากมีอาหารบางประเภทที่จะส่งผลต่อระบบจิตใจและระบบการย่อยจนลุกลามไปสู่ระบบประสาทที่ทำให้ต้องนอนกระสับกระส่ายตลอดทั้งคืน

การนอนหลับเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ เพราะคนเราใช้เวลานอนถึง 1 ใน 3 ของชีวิต ซึ่งโดยปกติอาการนอนไม่หลับเป็นเรื่องธรรมดาหากเกิดเพียงครั้งคราวเท่านั้น แต่หากรุนแรงเรื้อรังเป็นเวลานาน ย่อมส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นอย่างมากและยังส่งผลให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้

หลายคนเข้าใจอาการนอนไม่หลับผิดเพี้ยนไป บางคนอาจตัดสินอาการนอนไม่หลับด้วยจำนวนชั่วโมงที่นอนว่าน้อยกว่ากี่ชั่วโมง แต่ความจริงแล้วคือ การที่มีความลำบากในการเริ่มหลับ หรือลำบากที่จะคงการนอนหลับให้ต่อเนื่องได้ตลอดคืน เป็นการนอนหลับที่ไม่รู้สึกสดชื่นหลังตื่นนอนตอนเช้า มีผลทำให้เกิดอาการง่วงนอนในตอนกลางวัน อ่อนเพลีย ขาดสมาธิ ความจำไม่ดี ความสามารถในการคิดตัดสินใจลดลง ไม่ว่าจะนอนได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกไม่สดชื่น หรือรู้สึกว่านอนไม่พอ ก็ถือว่าเป็นการนอนไม่หลับได้ทั้งนั้น และถ้าภาวะนอนไม่หลับนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลานานโดยไม่ได้รับการแก้ไข ก็อาจทำให้คุณภาพชีวิตของตัวเองและคนรอบข้างแย่ลงได้

อาหาร ผู้ต้องสงสัยสำคัญ
สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับนั้นมีหลากหลาย อาจจะเกิดทั้งจากตัวเองที่มีความเครียด วิตกกังวล เป็นโรคต่างๆ มีอาการนอนกรนจนทำให้นอนไม่หลับ หรือเกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก ทั้งลักษณะห้องนอน เตียงนอน แต่ที่สำคัญอย่างหนึ่งเลยคือ อาหาร ซึ่งหลายคนอาจจะมองข้ามไป อาหารที่ทำให้เรานอนหลับยาก ได้แก่ อาหารที่มีส่วนประกอบของสารไทรามีน (Tyramine) ซึ่งสารตัวนี้ทำให้ร่างกายปล่อยสารเคมีในสมองอย่างสารนอร์เอพิเนฟริน (Norepinephrine) ซึ่งช่วยกระตุ้นสมอง ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ สารไทรามีนมักจะพบในอาหารประเภท เบคอน ชีส ช็อคโกแลต แฮม ไส้กรอก มันฝรั่ง และมะเขือเทศ นอกจากนี้การกินอาหารหนักก่อนนอน การกินอาหารรสจัดและมีไขมันสูง ก็ทำให้เกิดลมในกระเพาะจนนอนไม่หลับได้เช่นกัน

ดังนั้น เราจึงควรลดปริมาณการกินอาหารเหล่านี้ลง และควรเลือกทานอาหารเบาๆ ที่มีคุณค่าสารอาหารช่วยในเรื่องการนอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น อย่างมื้อเย็นก็ควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก แต่ให้เน้นอาหารที่มีแมกนีเซียม ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายสบายตัว อีกทั้งยังมีฤทธิ์ลดการหลั่งสารซีโรโทนินหรือฮอร์โมนควบคุมการนอนหลับ ทำให้ร่างกายถูกกระตุ้นน้อยลง

ส่วนเครื่องดื่มแนะนำให้เป็นนมอุ่นๆ หรือเครื่องดื่มร้อนซักแก้ว เช่น เครื่องดื่มนมผสมธัญพืชขัดสีน้อยและผงถั่วแดงที่ช่วยให้อิ่มท้อง พร้อมประโยชน์จากธัญพืชและนมที่ช่วยให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น ง่ายๆ เพียงรู้จักเลือกอาหารที่กินก่อนนอน เท่านี้การนอนหลับก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป