จัดเมนูปาร์ตี้แบบสุขภาพดี

ธ.ค. 22, 2557

ในช่วงสิ้นปีเก่า ต้อนรับปีใหม่เช่นนี้ หลายๆบ้านก็มักจะเลี้ยงสังสรรค์ หรือฉลองส่งท้ายปีกัน การเลี้ยงฉลองของเราแต่ละครั้งก็มักจะหนีไม่พ้นการทานอาหารอร่อย ๆ ทั้งคาวหวานมากมาย แถมยังมีน้ำหวาน น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ไว้พร้อมอีก จนบางครั้งอาจทิ้งปัญหาสุขภาพไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักขึ้น ความดันขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น และไขมันในร่างกายที่พอกมากขึ้นกว่าเดิม อย่ากระนั้นเลย หากคุณนึกสนุกอยากจัดปาร์ตี้เองที่บ้าน ขอแนะนำอาหารสำหรับปาร์ตี้ที่มีรสชาติอร่อยและดีต่อสุขภาพมาฝากค่ะ

  • ปรับเปลี่ยนเมนูอาหารหลักในงานเลี้ยงให้เป็นประเภทนึ่ง อบ ยำ ย่าง แทนเมนูประเภททอดซึ่งต้องใช้น้ำมันมากในการประกอบอาหาร ขอแนะนะเมนู “ชาบูผักหลากสี” โดยเลือกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ อย่างปลาหรือกุ้ง นอกจากจะมีไขมันต่ำแล้ว ยังได้ประโยชน์เต็มๆ จากสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

  • ถ้าอยากเสิร์ฟข้าวในงานปาร์ตี้ อาจจะใช้ข้าว 2-3 สี เช่น ข้าวหอมนิล ข้าวสีเขียวจากใบเตย ข้าวสีแดงจากบีทรูท ข้าวสีเหลืองจากขมิ้น เพื่อให้ดูสนุกสนานเข้ากับบรรยากาศ

  • กับข้าว หากเป็นเมนูผัด ก็ควรใช้น้ำมันน้อยๆ เลือกน้ำมันที่มีไขมันอิ่มตัวน้อย เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลืองเลือกเครื่องปรุง หรือซอสถั่วเหลืองที่หมักโดยวิธีทางธรรมชาติ รวมถึงเน้นผัก สมุนไพร และเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม เช่น พล่าปลาแซลมอน น้ำพริกลงเรือและผักสด ลาบเห็ด กุ้งอบเกลือ ปลาย่างซีอิ๊ว ไก่อบซอสมะนาว ยำหมูย่าง

  • หากมีเมนูปิ้งย่าง ก่อนปิ้งย่าง ควรตัดส่วนที่มันออกไปก่อน เพื่อลดไขมันที่จะหยดลงไปบนถ่าน เพราะไขมันในเนื้อสัตว์ที่หยดลงไปบนถ่าน แล้วเกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ได้สารพีเอเอช (โพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน) ลอยขึ้นมาเกาะที่ผิวอาหาร และเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง หรือใช้เตาไฟฟ้า (ไร้ควัน) หรือห่อด้วยใบตองหรือกระดาษฟอยล์ห่อหุ้มอาหรก่อนที่จะปิ้งย่าง อย่าลืมจัดเตรียมผักเป็นเครื่องเคียง นอกจากจะช่วยลดความเลี่ยนของอาหาร ยังช่วยให้ระบบกำจัดสารพิษในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผักกะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ บร็อคโคลี

  • สลัดผักหลากสี จัดว่าเป็นเมนูที่ช่วยเพิ่มสีสันให้งานปาร์ตี้มีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น  อาจจัดน้ำสลัดสัก 3-4 ชนิดไว้ให้เลือก เช่น น้ำสลัดชนิดใส น้ำสลัดงา น้ำสลัดซีอิ๊วญี่ปุ่น หรือโยเกิร์ต และอย่าลืมวางเมล็ดธัญพืชอบไว้ข้างมุมสลัดสำหรับให้โรยหน้า เช่น เมล็ดทานตะวัน หรือเมล็ดฟักทอง

  • อาหารกินเล่น อาจจะเป็นก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ยำส้มโอ มะม่วงน้ำปลาหวาน เมี่ยงคำ ข้าวปั้น ปีกไก่อบ

  • เลือกขนมหวานประเภทไขมันต่ำ และไม่ใช้กะทิ เช่น เต้าทึงน้ำลำไย ผลไม้ลอยแก้ว เฉาก็วย สาคูนมสด หรือฟรุตสลัด

  • เปลี่ยนจากน้ำอัดลม มาเป็นน้ำผลไม้คั้นสด หรือน้ำสมุนไพรหลากสี เช่น น้ำอัญชัน น้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ น้ำตะไคร้ น้ำใบเตย ต้มแบบหวานน้อย หรือเพื่อความสะดวก อาจเลือกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแบบผงปรุงสำเร็จที่มีน้ำตาลน้อย เช่น ชาขาวใบเตยว่านหางจระเข้ หรือชามะนาวที่มีน้ำตาลน้อยและมีวิตามินซีสูงก็สะดวกยิ่งขึ้น

หลังจากงานปาร์ตี้ที่เราอาจกินอาหารปริมาณมากกว่าปกติ อย่าลืมหันมาดูแลตัวเองให้ดีในวันรุ่งขึ้น ด้วยการทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ มีน้ำตาลน้อย พยายามเคลื่อนไหวให้มาก เดินให้มาก เพียงเท่านี้คุณก็สามารถปาร์ตี้ได้อย่างมีสุขภาพดีแล้วค่ะ