Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
สิงหาคม 30, 2012

จัดการและรับมือกับเช้าวันจันทร์ที่แสนน่าเบื่อ

จัดการและรับมือกับเช้าวันจันทร์ที่แสนน่าเบื่อ
หากคุณอยู่ในช่วงวัยทำงาน ก็คงมีความรู้สึกที่คล้ายคลึงกันหรือในเข้าใจอาการของโรคเบื่อหน่ายวันจันทร์ที่มนุษย์เงินเดือนหลายคนต้องเผชิญได้เป็นอย่างดี อาจเป็นเพราะความรู้สึกที่ต้องรับมือกับภาระหน้าที่มากมายก่ายกองที่รอให้สะสาง รวมทั้งอาการโหยหาวันหยุดสุดสัปดาห์อันแสนสุขที่เพิ่งจะผ่านพ้นไปหมาดๆ แต่หากคุณทราบถึงเคล็ดลับง่ายๆ ในการรับมือกับเช้าวันจันทร์ ก็น่าจะทำให้มีความสุขไปกับการทำงานได้อย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้น ลองมาไขเคล็ดลับวิธีรับมือกับเช้าวันจันทร์กันดีกว่า

6 วิธีจัดการและรับมือกับเช้าวันจันทร์ที่แสนน่าเบื่อ

1.เริ่มภารกิจแรกด้วยการปรับร่างกายให้พร้อมลุกจากเตียง เมื่อตื่นนอนแล้ว แนะนำว่าอย่าเพิ่งลุกจากเตียงในทันที แต่ให้ลองนอนนิ่งๆสัก 2-3 นาที แล้วค่อยๆ ลืมตา จากนั้นลุกขึ้นอย่างช้าๆ ดื่มน้ำสะอาดสักแก้ว อีกทั้งก่อนอาบน้ำ แปรงฟัน ควรบริหารร่างกายเบาๆ เช่น การเหวี่ยงแขน เตะขา และสูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นและตื่นตัว

2.เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ ควรจัดระเบียบให้กับเช้าวันจันทร์ ด้วยการเข้างานเช้ากว่าเวลาปกติ ในเวลาที่เพื่อนร่วมงานยังมาไม่ถึง เพื่อเพิ่มสมาธิให้กับคุณ จากนั้นจึงจัดเตรียมลำดับก่อนหลังของงานที่ต้องทำ ซึ่งจะช่วยทำให้การทำงานตลอดทั้งสัปดาห์ของคุณเป็นเรื่องง่าย

3.ทำใจให้พร้อมเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆ การเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ ย่อมต้องมีงานใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาในความรับผิดชอบของคุณ ดังนั้น จึงควรเตรียมตัวเตรียมใจเผื่อไว้สำหรับงานที่เข้ามาใหม่ รวมทั้งเผื่อเวลาและกำลังสำหรับจัดสรรการทำงานให้เหมาะสม

4.แบ่งเวลาให้กับความผ่อนคลายบ้าง การทำงานตลอดทั้งวันนั้นสร้างภาวะความเครียดให้กับคุณมากพอแล้ว ดังนั้น อย่าลืมว่าควรแบ่งเวลาสักเล็กน้อยเพื่อการผ่อนคลายสมองบ้าง รวมทั้งเพื่อเพิ่มพลังให้กับตัวเองในระหว่างชั่วโมงการทำงาน อย่างเช่น การฟังเพลงโปรดระหว่างการเดินทางไปทำงาน การเสกความสุขด้วยดอกไม้สีสดบนโต๊ะทำงาน หรือพักสายตาด้วยการมองออกไปนอกหน้าต่างออฟฟิศโดยไม่ต้องเพิ่งอะไรเป็นพิเศษ ก็จะช่วยผ่อนคลายความอ่อนล้าของสายตาได้

5.เติมพลังงานให้กับตัวเองด้วยอาหารสุขภาพ หลายคนอาจไม่ชอบรับประทานอาหารมื้อเช้า หรือให้เหตุผลว่า “ไม่มีเวลา” ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว มื้อเช้านั้นถือเป็นมื้อที่สำคัญมากกว่ามื้ออื่นๆ ดังนั้น คุณต้องรองท้องสักเล็กน้อย โดยอาจเลือกเป็นเมนูง่ายๆ อย่างเช่น ซีเรียลที่ทำจากธัญพืชเต็มเมล็ด หรือเครื่องดื่มธัญญาหารสำเร็จรูป ที่มีแคลเซียมสูง มีใยอาหารสูง ซึ่งช่วยให้อิ่มท้อง และเพิ่มสมาธิในการทำงานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรเพิ่มผลไม้ร่วมด้วย โดยเฉพาะผลไม้สีเหลือง สีส้ม เพื่อบำรุงสายตา ป้องกันสายตาจากรังสีของคอมพิวเตอร์ หรืองานที่ต้องอ่านเอกสารใช้สายตาเป็นเวลานานๆ

6.เติมเต็มกำลังใจให้กับตัวคุณเองและเพื่อนร่วมงาน เมื่อสุขภาพกายพร้อมแล้ว สุขภาพใจก็ต้องพร้อมด้วย โดยลองหยิบยื่นน้ำใจให้กับคนอื่นก่อน หรือกล่าวคำพูดง่ายๆ แต่จริงใจ อย่างเช่น ขอบคุณ หรือขอโทษ ก็จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเพื่อนร่วมงานให้กระชับแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งพยายามอย่าใส่ใจนำเรื่องเล็กน้อยเข้ามาเป็นอารมณ์ เพราะหากเก็บมาคิดก็จะทำให้จิตใจของคุณขุ่นมัวและเป็นสาเหตุของความเครียดได้

ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ที่นำมาฝากนี้ น่าจะทำให้คุณสามารถรับมือกับเช้าวันจันทร์ที่แสนน่าเบื่อได้อย่างสบาย แถมยังทำให้วันทำงานทุกวันของคุณมีความสุขมากว่าที่เคย และไม่มีวันไหนที่จะเป็นวันน่าเบื่อสำหรับคุณอีกต่อไป
Article Type