จริงหรือไม่ อาหารจืดช่วยยืดอายุ

ส.ค. 20, 2555
พฤติกรรมของผู้คนในปัจจุบันมีการบริโภคอาหารที่ไม่สมดุลกับความสมดุลของร่างกาย เช่น บริโภคมากเกินไป บริโภครสจัดเกินไป ขาดการออกกำลังกาย และมีภาวะเครียดจนส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้ในปัจจุบันสถิติของผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง และมะเร็งเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว หนึ่งในสาเหตุหลักที่ไม่น่าเชื่อว่าจะก่อให้เกิดโรคร้ายแรงดังกล่าวได้ คือ การทานอาหารรสจัดเกินไปทำให้ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารบางตัวมากเกินไปเช่น น้ำตาล โซเดียม เป็นต้น

อาหารส่วนมากที่คนยุคนี้บริโภคมักมีรสเค็มและหวาน แต่เป็นความเค็มและหวานที่ผู้บริโภคไม่รู้ว่าในแต่ละวันกินเกลือหรือน้ำตาลเกินความจำเป็นไปมากแค่ไหน ทั้งที่คนเราไม่ควรกินโซเดียมเกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับเกลือประมาณ 1 ช้อนชา หรือน้ำปลา 1-2 ช้อนโต๊ะเท่านั้น แต่จากค่าเฉลี่ยในปัจจุบันคนเรากินโซเดียมมากกว่า 4,300 มิลลิกรัมต่อวัน โดยแหล่งที่มาของโซเดียมนอกจากเกลือแล้ว ยังอยู่ในน้ำปลา ซีอิ๊ว ผงชูรส ผักดอง ไข่เค็ม ไส้กรอก หมูยอ ขนมขบเคี้ยว ขนมปัง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถสังเกตได้จากปริมาณโซเดียมที่แสดงอยู่บนตารางโภชนาการบนฉลากบรรจุภัณฑ์นั้นๆ

เทคนิคในการลดการกินอาหารรสจัดง่ายๆ ก็คือ ชิมก่อนปรุง และลดการปรุงลง เช่น จากเคยเติมน้ำปลา 2 ช้อนก็ลดลงเหลือ 1 ช้อน การที่ค่อยๆปรับลดวันละเล็กวันละน้อย จะช่วยให้คุณค่อยๆคุ้นชินกับรสจืดได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังควรลดการกินอาหารแปรรูปต่างๆ ลดการกินอาหารกึ่งสำเร็จรูป หรือหากรับประทานก็ไม่ควรใส่เครื่องปรุงหมดซอง ลดปริมาณน้ำจิ้มที่มาคู่กับของทอด สุกี้ หมูกระทะ หอยทอด เฟรนช์ฟราย ฯลฯ เพราะในน้ำจิ้มมีปริมาณโซเดียม และผงชูรสสูง และก่อนซื้ออาหารสำเร็จรูปควรอ่านฉลากก่อนซื้อทุกครั้ง โดยผู้ที่มีปัญหาเรื่องโรคความดันโลหิตสูง ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีโซเดียมต่ำนั่นคือ ไม่เกิน 140 มิลลิกรัม หรือ 5%RDI ทางที่ดีควรหัดเข้าครัวปรุงอาหารรสจืดทานเองดีที่สุด โดยเฉพาะมื้อเช้าซึ่งถือเป็นมื้อที่สำคัญมาก หากคุณไม่มีเวลาเตรียมอาหารเช้าทานเอง แนะนำอาหารทานง่าย ทำง่ายและใช้เวลาไม่นานอย่างซีเรียลโฮลเกรน หรือธัญพืชชนิดเต็มเมล็ดอบกรอบ ทานคู่กับนมรสจืดไขมันต่ำ ได้คุณค่าและยังคงรสชาติที่เป็นกลางเอาไว้เพื่อสมดุลที่ดีในร่างกาย

อีกรสชาติหนึ่งที่คนมักสงสัยกันคือการทานอาหารรสเผ็ดช่วยบริหารกระเพาะได้นั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ตรงกันข้าม การทานอาหารเผ็ดจัดอาจทำให้เกิดอาการเหมือนคนเป็นโรคกระเพาะอาหารได้ เพราะสารในพริกซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดจะไปทำให้หลอดอาหารหดเกร็ง เกิดอาการจุกแน่นลิ้นปี่ได้ แต่หากทานเผ็ดแต่น้อยจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขที่ชื่อสารเอ็นโดรฟินออกมาได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยในการเผาผลาญอีกด้วย ทั้งนี้และทั้งนั้น ควรฝึกนิสัยทานจืดไว้เป็นนิสัย ช่วยให้คุณถอยห่างจากโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต ได้ไม่มากก็น้อย แต่คุณก็สามารถให้รางวัลตัวเองบางมื้อกับอาหารรสเผ็ดนิดๆ เค็มน้อยๆ หวานหน่อยๆ พอให้หัวใจได้อิ่มสุขแต่ยังคงความสุขภาพดีไปในตัว