งดอาหารเช้า สมองสั่งให้กินมากขึ้น

ธ.ค. 3, 2558

 

อาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุด แต่บางคนกลับลดน้ำหนักด้วยการงดอาหารเช้า เพราะคิดว่าจะช่วยให้ผอมได้ ขอ
บอกเลยว่าคุณคิดผิด เพราะการงดอาหารเช้ากลับทำให้คุณอ้วนง่ายขึ้นต่างหาก

สาเหตุที่การงดอาหารเช้าทำให้คุณอ้วนง่าย ก็เป็นเพราะเมื่อคุณงดอาหารเช้า ร่างกายจะลดระบบเผาผลาญลง และสมองจะหลั่งสารเคมีที่ชื่อว่า นิวโรเปปไทด์ วาย (neuropeptide Y) ซึ่งจะส่งสัญญาณให้คุณกินโดยไม่รู้ตัว และกินจุบจิบ หรือมีภาวะที่เรียกว่า "อาการกินกลางคืน" (night eating syndrome) คือเมื่อเริ่มกินมื้อกลางวันแล้ว คุณจะกินจุบจิบทั้งวัน หยุดกินไม่ได้จนกระทั่งเข้านอน โดยเฉพาะของว่างที่หยิบได้ใกล้มืออย่างขนมปังกรอบ คุกกี้ มันฝรั่งถุง ฯลฯ ล้วนแต่เป็นขนมที่มีแคลอรีสูง ทำให้เกิดพลังงานสะสมในร่างกายและน้ำหนักขึ้นได้ ผลการวิจัยจากคณะแพทย์แมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่อดอาหารเช้าจะอ้วนได้ง่ายกว่าคนที่กินอาหารเช้าถึงร้อยละ 45 เลยทีเดียว

งดอาหารเช้า สมองสั่งให้กินมากขึ้น

แล้วจะเลือกกินอะไรในมื้อเช้าดี?

กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อ สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะนำอาหารเช้าที่ช่วยต้านโรค NCDs หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรังว่าควรมีส่วนประกอบของธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ลูกเดือย หรือขนมปังโฮลวีท ซีเรียลโฮลเกรน เพราะอาหารในกลุ่มนี้อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายต้องการ มีใยอาหารและมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์สูง และยังช่วยในการควบคุมน้ำหนักตัว พบว่าร้อยละ 75 ของคนที่พยายามลดความอ้วนแล้วกินอาหารเช้าเป็นประจำจะรักษาน้ำหนักให้ลดลงต่อเนื่องได้ดีกว่าคนที่ไม่กินอาหารเช้าเลย

มีประโยชน์มากขนาดนี้ อย่าพลาดมื้อเช้ากันนะคะ