Sort by
Sort by

คำชมสร้างความมั่นใจให้ลูก

คำชมสร้างความมั่นใจให้ลูก

คำชมของพ่อแม่เป็นกำลังใจที่ดีสำหรับลูก แม้ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ลูกทำ ถ้ามีกำลังใจจากพ่อแม่ มีคำชมให้นั้น จะสามารถสร้างเด็กคนหนึ่งให้เติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่มีความมั่นใจ และประสบความสำเร็จในชีวิต แต่หลายครอบครัวชมลูกไม่ถูกวิธี จะชมลูกต่อเมื่อลูกประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ไม่เคยชมใน “ความพยายาม” ของลูก ซึ่งเป็นการปลูกฝังให้ลูกเป็นที่ 1 โดยไม่รู้ตัว ซึ่งในชีวิตจริง ไม่มีใครสามารถชนะได้ตลอด  


คำชมสร้างความมั่นใจให้ลูก | Good Food Good Life จากเนสท์เล่เด็กที่ผูกความสำเร็จไว้กับความสามารถหรือความเก่งมากเกินไป เด็กจะไม่กล้าทำอะไรที่ยาก ไม่กล้าทำอะไรที่ใหม่ เพราะเสี่ยงที่จะกลายเป็น"คนไม่เก่ง" เมื่อไม่กล้าทำของยาก ไม่กล้าทำของใหม่ ไม่กล้าทำในสิ่งที่ไม่รู้ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จึงเกิดขึ้นได้ช้าหรือไม่เกิดขึ้น แล้วจะชมอย่างไรที่ช่วยให้ลูกรักพร้อมเรียนรู้ และทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเพื่อชนะตัวเองในทุกๆ วัน เทคนิคง่ายๆ ก็คือให้ “ชมที่ความตั้งใจและความพยายาม” นั่นเองค่ะ


คำชมสร้างความมั่นใจให้ลูก | Good Food Good Life จากเนสท์เล่ ตัวอย่างเช่น "แม่ปลื้มใจมากเลย ที่เห็นลูกขยันอ่านหนังสือเตรียมสอบเต็มที่ ผลจะเป็นยังไง แม่ก็ภูมิใจที่ลูกทำดีที่สุดแล้ว" การที่เราชมเด็กที่ความขยัน เด็กจะเรียนรู้ที่จะผูกความสำเร็จไว้กับความขยัน ยิ่งขยันยิ่งทำได้ดี ฉันสำเร็จเพราะฉันขยัน ถ้าอยากได้ความสำเร็จก็ต้องขยันมากกว่านี้ เรียนรู้มากกว่านี้ เด็กจะไม่กลัวความผิดพลาด ไม่กลัวล้ม เพราะการล้มไม่ได้แปลว่าไม่เก่ง แต่แปลว่าพยายามไม่พอ ต้องพยายามมากกว่านี้ และเด็กจะมีทัศนคติที่ดีต่อการล้ม นั่นคือ การล้ม... เป็นโอกาสที่จะได้เรียนของใหม่ เป็นโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในระดับถัดไป ทำให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียน และในชีวิตได้ในที่สุด

รักลูก ฝึกชื่นชม "ความตั้งใจและความพยายาม" ของลูกกันนะคะ และอย่าลืมเตรียมเครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ ที่มีส่วนผสมของนม โปรโตมอลต์ พร้อมวิตามินและแร่ธาตุ ให้ดื่มทุกเช้า เพื่อให้ลูกรักพร้อมในทุกๆ วัน