ครอบครัวสุขภาพดีด้วยเมนูอาหารตามช่วงอายุ (ตอนที่3 ผู้สูงวัย)

มิ.ย. 1, 2555
สำหรับคุณๆ ที่มีคุณพ่อคุณแม่ผู้สูงวัย คงเข้าใจกันดีว่า ท่านมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก การใกล้ชิดและให้ความสำคัญท่านนั้น เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ท่านเป็นคนที่มีสุขภาพจิตที่ดีเช่นกัน การดูแลเรื่องอาหารการกินก็สำคัญ มีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจ เพื่อให้ท่านมีสุขภาพกายที่แข็งแรงและอยู่กับเราไปนานๆ
  • เลือกอาหาร วัยนี้ร่างกายต้องการพลังงานน้อยลงเนื่องจากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และประสิทธิภาพของระบบการเผาผลาญที่ลดลง จึงควรลดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาลและไขมัน เปลี่ยนไปเน้นโปรตีนที่ย่อยง่ายเช่น เนื้อปลา หรือเต้าหู้ และเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุที่ผู้สูงอายุมักขาด ได้แก่ แคลเซียม วิตามินเอ และวิตามินบี 2 ด้วยการกินนมไขมันต่ำ ธัญพืชขัดสีน้อย ผักผลไม้หลากสี คุณควรเตรียมอาหารให้ท่านโดยใช้การนึ่ง ต้ม ตุ๋น เพื่อช่วยให้อาหารนิ่ม รับประทานง่ายและยังเป็นวิธีที่ช่วยลดปริมาณไขมันจากการผัดหรือทอดได้ หากท่านโปรดปรานเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ โกโก้ ควรเลือกเติมครีมเทียมประเภท low fat และไม่มีโคเลสเตอรอล
  • ออกกำลังกาย หากท่านไม่มีโรคประจำตัว ขอแนะนำให้ชวนท่านออกกำลังกายแบบแอโรบิกสัก 30 นาทีต่อครั้ง ทำให้ได้สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง จะเกิดประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือดเป็นอย่างมาก โดยการออกกำลังกายนั้นจะต้องเริ่มจากช้าๆ ด้วยการยืดเส้นยืดสายก่อน แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มความหนักขึ้นจนถึงระดับที่ต้องการ ทำต่อเนื่องจนถึงเวลาที่กำหนด แล้วจึงค่อยๆช้าลงๆและหยุด เพื่อให้ร่างกายและการทำงานของหัวใจได้ปรับตัว
  • รับอากาศบริสุทธิ์ พาท่านไปเดินเล่นนั่งเล่นในสวนสาธารณะบ้าง หรือพาท่านไปท่องเที่ยวสถานที่ธรรมชาติต่างๆ บ้าง ปรับภูมิทัศน์แวดล้อมภายในบ้านให้ปลอดโปร่ง สะอาด และอากาศถ่ายเทสะดวก เช่นการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้น ปูสนามหญ้าให้ท่านเดินเท้าเปล่าบนหญ้านุ่มๆ เก็บสิ่งปฏิกูลต่างๆ ให้มิดชิด ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ช่วยป้องกันอาการภูมิแพ้และหอบหืดได้
  • หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่ไม่เหมาะสม เช่นการซื้อยากินเอง การใช้ยาเก่าเก็บมารักษาอาการที่เกิดขึ้นใหม่ หรือการรับยาจากผู้อื่นมาใช้ เนื่องจากผู้สูงวัยจะมีประสิทธิภาพการทำงานของตับและไตลดลง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดพิษจากยา หรือผลข้างเคียงที่อาจมีแนวโน้มรุนแรงมากกว่าปกติ ฉะนั้นการใช้ยาของท่านทุกครั้ง ควรอยู่ภายใต้คำแนะนำจากแพทย์จะดีที่สุด
  • ตรวจสุขภาพประจำปี แนะนำให้คุณพาท่านไปตรวจร่างกายประจำทุกปี หรืออย่างน้อยทุก 3 ปี เพื่อให้แพทย์จวินิจฉัยปัจจัยเสี่ยงต่างๆ หรือแนวโน้มของอาการต่างๆ เพื่อให้สามารถป้องกันโรคได้ล่วงหน้า และสามารถดูแลสุขภาพของท่านได้อย่างเหมาะสม