Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
พฤษภาคม 22, 2012

คนข้างตัวเป็นโรคนอนไม่หลับ คุณช่วยได้

คนข้างตัวเป็นโรคนอนไม่หลับ คุณช่วยได้
“โรคนอนไม่หลับ”ดูจะกลายเป็นโรคยอดฮิตของคนทำงานทุกสาขาอาชีพไปซะแล้ว ถ้าคนข้างๆตัวคุณเป็นคนหนึ่งที่มีอาการแบบนี้ สวดมนต์ก็แล้วนอนนับแกะตลอดทั้งคืนก็แล้ว เห็นทีคุณต้องช่วยเขาหน่อยแล้วล่ะ ลองแนะให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารและการใช้ชีวิตดูบ้าง บางทีอาจช่วยให้เขาหลับง่าย สบายขึ้นได้

ต่อไปนี้คือวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยกำจัดความทุกข์ก่อนนอนให้หายไป เพื่อให้คืนนี้เขาจะได้นอนหลับสบายเต็มอิ่ม

1. งดเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีคาเฟอีนหลังเที่ยง เป็นที่ทราบกันดีว่าคาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นให้นอนไม่หลับ ถ้าคนข้างตัวคุณเป็นโรคนอนไม่หลับ อย่าให้เขาทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหลังเที่ยง เช่น พวกกาแฟ น้ำอัดลม ช็อกโกแลต เป็นต้น

2. อาบน้ำ แช่น้ำอุ่นก่อนนอน การแช่น้ำอุ่นจะทำให้ร่างกายหายเกร็งและจิตใจได้ผ่อนคลาย เพื่อให้รู้สึกสบายยิ่งขึ้น คุณสามารถหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ลงไปในน้ำที่เขาแช่สัก 2-3หยด จะช่วยคลายความเครียด เรียกความสดชื่นได้ดี

3. จัดห้องให้น่านอน อันนี้เป็นภารกิจของคุณโดยตรง คุณต้องแปลงโฉมห้องนอนให้เป็นห้องที่น่าใช้เวลาอยู่นานๆ จัดเก็บข้าวของที่ระเกะระกะให้เข้าที่ เพิ่มความหอมด้วยการวางถุงกลิ่นลาเวนเดอร์ไว้ใกล้หัวเตียง จัดดอกไม้ใส่แจกันให้ดูงามตา เปิดไฟให้ห้องมีแสงสลัว หันนาฬิกาปลุกเรืองแสงไปทิศที่เขาจะมองไม่เห็น และตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้พอเหมาะ ไม่หนาวเย็นจนเกินไป

4. ยืดเส้นยืดสายช่วยได้ การออกกำลังกายแค่วันละ 15 นาที จะช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจน ทำให้ผ่อนคลาย และนอนหลับง่ายขึ้น ระหว่างวันควรให้เขาออกไปเดินเล่นในสวน หรือเดินยืดเส้นยืดสายหลังอาหารเย็น หลังเดินออกกำลังแล้ว ให้พักประมาณครึ่งชั่วโมง จึงค่อยเข้านอน ทั้งนี้เพื่อให้อัตราการเต้นหัวใจและร่างกายทำงานช้าลงก่อนถึงจะสามารถเข้า นอนได้

5. กินอย่างถูกต้อง การเข้านอนขณะท้องหิวหรืออิ่มแปล้จนเกินไปจะทำให้นอนไม่หลับ ควรดูแลให้เขากินอาหารเย็นไม่เกิน 2 ทุ่ม ควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก เพราะระบบการย่อยจะต้องทำงานหนักช่วงเวลานอน และอาจทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง การรับประทานอาหารที่มีทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตจะช่วยให้หลับสบาย ยกตัวอย่าง เช่น นมกับซีเรียล จะทำให้นอนหลับได้ง่ายเพราะอิทธิพลจากกรดอะมิโน ชื่อ ทริปโทเฟน

6. มหัศจรรย์แห่งนมอุ่น การดื่มนมอุ่นๆก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น บางคนบอกว่าการดื่มนมอุ่น จะช่วยคลายเครียดและคลายอาการอ่อนเพลียได้ คุณเพียงจัดการให้เขาดื่มนมวัวหรือนมถั่วเหลือง หากเขามีอาการหิว ก็รองท้องด้วยนมถั่วเหลืองผสมธัญพืช ซึ่งอิ่มเบาๆ ได้โปรตีนและไฟเบอร์ แค่นี้ก็หลับสบายแล้ว
Article Type