ของว่างดับร้อนของครอบครัว

เม.ย. 17, 2558

การทานอาหารว่างที่เหมาะสมในหน้าร้อนจะช่วยปรับอุณหภูมิภายในร่างกายของเราให้สมดุล โดยอาหารที่จะช่วยคลายร้อนได้ คืออาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากๆ อาหารที่ให้พลังงานต่ำ มีไขมันน้อย เพื่อให้ร่างกายไม่ต้องใช้พลังงานในการเผาผลาญมาก


  • เครื่องดื่มที่ไม่หวานจัด อาจเป็นน้ำสมุนไพรอย่างน้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะตูม ชาขาวใบเตยว่านหางจระเข้ หรือชามะนาวที่มีวิตามินซีสูง ก็ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้อย่างดี
  • ไอศกรีมหวานเย็น นอกจากรสหวานๆเปรี้ยวยังให้ความสดชื่นกับร่างกายแล้ว ไอศกรีมหวานเย็นยังช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายได้ดีอีกด้วย
  • ผลไม้ที่มีน้ำมาก เช่น แตงโม (มีส่วนประกอบของน้ำสูงถึง 92%) แคนตาลูป (มีส่วนประกอบของน้ำสูงถึง 90%) สาลี่ สับปะรด ลูกตาล มันแกว จะช่วยเพิ่มน้ำในร่างกายและสร้างความสดชื่น อาจเป็นน้ำผลไม้ปั่น สลัดผลไม้หรือผลไม้ลอยแก้ว หรือเลือกทานขนมหวานที่ไม่ใส่กะทิ เช่น เฉาก๊วย หลีกเลี่ยงการกินผลไม้หวานจัดในปริมาณมาก เช่น ทุเรียน ลำไย เงาะ เพราะจะยิ่งเพิ่มความร้อนในร่างกาย
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ อากาศร้อนจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำง่ายขึ้นเพราะมีเหงื่อออกมากกว่าปกติ จึงควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอวันละ 8-10 แก้ว เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ


แค่เลือกกินอาหารให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศ ไม่ว่าอากาศจะร้อนเพียงใด ก็ยังคงความสดชื่น แจ่มใส อย่างมีสุขภาพดีได้