กินแบบชาวโอกินาวา...สุขภาพดี ชีวีเกินร้อย

พ.ค. 19, 2557

การจะมีชีวิตอยู่ให้ถึงอายุ 100 ปีคงไม่ใช่เรื่องยาก  ถ้าเรามีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง หากยังไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นดูแลตัวเองอย่างไร ลองดูตัวอย่างจากชาวโอกินาวาในประเทศญี่ปุ่นที่ ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มคนที่มีอายุยืนเกิน 100 ปีมากที่สุดในโลก และยังมีสุขภาพดีเยี่ยม พวกเขามีวิถีการกินอยู่อย่างไรจึงอายุยืนยาว  มาร่วมไขความลับการกินที่ทำให้มีอายุยืนยาวของชาวโอกินาวากัน

  1. กินอาหารจากพืชเป็นหลัก ชาวโอกินาวากินอาหารที่มาจากพืชเป็นหลัก หากผัดจะใช้น้ำมันน้อยเป็นเวลาสั้น ๆ เช่น มะระ ถั่วแระญี่ปุ่น  หัวหอม ผักกาด  สาหร่าย และสมุนไพรที่มีชาติเผ็ดร้อนต่างๆ  ซึ่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ การกินพืชผักเป็นส่วนใหญ่นี่เองทำให้ชาวโอกินาวาได้รับพลังงานน้อยกว่าการกินอาหารแบบชาวตะวันตกถึง 30%
  2. เน้นอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index) ต่ำ หรือธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวบาร์เล่ย์  ข้าวฟ่าง  ข้าวกล้อง  มันเทศ ซึ่งอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ
  3. กินถั่วเหลือง  โปรตีนหลักของชาวโอกินาว่าทำจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ และซุปมิโสะ ถั่วเหลืองมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยรักษาระดับฮอร์โมนเพศหญิงให้สมดุล ลดอาการวัยทอง  มีโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6  ซึ่งดีต่อหัวใจ
  4. กินปลา  ชาวโอกินาว่ากินปลาทะเลเป็นหลัก  ทำให้ได้ไขมันชนิดดี ไม่ว่าจะเป็นโอเมก้า 3 หรือดีเอชเอ  ซึ่งดีต่อหลอดเลือด และการทำงานของสมอง  เช่น  ปลาทู  ปลาซาบะ  ปลาแซลมอน  ปลาแมคเคอเรล ปลาอินทรีย์ เป็นต้น
  5. กินนมและเนื้อแดงน้อย เพื่อไม่ให้ได้รับไขมันอิ่มตัวมากเกินไป
  6. "Hara Hachi Bu"คือ รับประทานให้อิ่มเพียง 80% ของกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นวิถีการบริโภคที่ถือเป็นวัฒนธรรมกันเลยทีเดียว  เราคงไม่สามารถรู้ได้ว่าปริมาณแค่ไหนคือ 80% ของกระเพาะอาหาร ในทางปฏิบัติแนะนำให้กินแค่พออิ่ม อย่าให้อิ่มเกิน เนื่องจากกว่าที่สมองจะรับรู้ว่าเราอิ่มจะต้องใช้เวลา 20 นาที ดังนั้นเมื่อเรารู้สึกว่าเกือบอิ่ม นั่นคืออิ่มพอดี แต่ถ้ากินจนรู้สึกอิ่มหรือกินจนจุก ลุกไม่ไหวแล้วล่ะก็ แสดงว่าอิ่มมากเกินไปแล้ว
  7. ไม่อยู่นิ่ง  วิถีชีวิตของชาวโอกินาวาเป็นวิถีชีวิตที่ใช้แรงมาก มีเครื่องทุ่นแรงน้อย มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวอยู่เป็นประจำ ทำงานบ้านเอง ปลูกผักสวนครัว เข้าสังคม และมีกิจกรรมออกกำลังกายเป็นกลุ่ม ตั้งแต่การร่ายรำแบบพื้นเมือง ฝึกคาราเต้ รวมถึงการออกกำลังกายแบบมวยจีนที่ได้ทั้งการออกกำลังกายและฝึกสมาธิไปด้วยในตัว
  8. ออกแดดอ่อนๆ สม่ำเสมอ เคล็ดลับนี้ช่วยให้ชาวโอกินาว่าร่างกายสร้างวิตามินดีที่ช่วยให้มีกระดูกที่แข็งแรง
  9. พบปะพูดคุยกันอยู่เสมอ ชาวโอกินาวา มีชีวิตเรียบง่าย อยู่อย่างพอเพียง โอบอ้อมอารี ใจเย็น คิดบวก มองโลกในแง่ดี พึ่งพาอาศัยเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

หากปฏิบัติตามได้ครบทุกข้อ  การมีชีวิตอยู่ให้ยืนยาวถึง 100 ปี หรือเกิน 100 ปี อย่างมีสุขภาพดีก็ไม่ใช่เรื่องยาก