กินปลาที่มีไขมันสูง ช่วยต้านมะเร็งเต้านม

พ.ย. 18, 2556
ใครที่ชอบรับประทานปลาที่มีไขมันสูงๆ อย่าง ทูน่า หรือ แซลมอน เตรียมเฮกันได้ เพราะมีผลวิจัยชิ้นหนึ่งจากประเทศอังกฤษระบุว่า การรับประทานปลาที่มีไขมันสูง สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง สามารถลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งเต้านมได้สำหรับรายงานดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์อังกฤษ หรือ บีเอ็มเจ ที่วิเคราะห์ข้อมูลจากงานวิจัย 26 ชิ้น โดยรวบรวมจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้หญิงกว่า 800,000 คน ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ผลปรากฎว่า ผู้ที่รับประทานปลาที่มีกรดไขมัน "โอเมก้า-3" เฉลี่ย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเต้านมน้อยกว่า ผู้ที่ไม่รับประทานปลาเหล่านี้ ถึง 14% ทั้งนี้เป็นเพราะในปลามีกรดไขมันชนิด DHA และ EPA ที่จัดอยู่ในกลุ่มโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยในการพัฒนาสมอง อีกทั้งยังช่วยชะลอหรือป้องกันการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย นอกจากนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการกินอาหารของชาวเอเชีย ที่มีปลาเป็นส่วนประกอบมากกว่าอาหารจากฝั่งตะวันตกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมผู้หญิงชาวอเมริกันและยุโรป จึงมีสถิติการเสียชีวิตด้วยมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้หญิงจากฝั่งเอเชีย

ชวนให้รู้
โอเมก้า 3 คือ กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวชนิดหนึ่งที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานอาหาร เพราะร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเอง แหล่งอาหารสำคัญของกรดไขมันชนิดนี้คือ ปลาและอาหารทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล ปลาทู ปลาช่อน ปลาสวาย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพบโอเมก้า 3 ได้ในพืช เช่น วอลนัท บล็อคโคลี ดอกกะหล่ำ เต้าหู้ น้ำมันรำข้าว น้ำมันละหุ่ง เมล็ดฟักทอง น้ำมันคาโนลา และถั่วเหลือง

โอเมก้า 3 เป็นส่วนประกอบสำคัญของจอประสาทตา สมอง และระบบประสาท ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด