กินทุเรียนแบบไม่ร้อนใน...แก้ไม่ยาก

เม.ย. 1, 2554
ฤดูกาลของทุเรียนเวียนมาถึงทีไร คนรักทุเรียนคงสมใจอยาก บางคนถึงกับรับประทานเพลินจนน้ำหนักเพิ่มขึ้นหลายกิโล แต่นอกจากเรื่องน้ำหนักแล้วควรระมัดระวังอาการร้อนในด้วย

ทุเรียนอุดมไปด้วยแป้งและน้ำตาล ให้พลังงานมาก เป็นอาหารประเภทหยาง หรืออาหารธาตุร้อนเช่นเดียวกับอาหารที่มีไขมัน โปรตีน แป้งและน้ำตาลสูง ยิ่งหากคุณเป็นคนธาตุร้อนด้วยแล้ว การทานทุเรียนมากๆ ท่ามกลางอากาศร้อนเช่นนี้ ก็อาจทำให้เกิดอาการร้อนในจนไม่สบายได้ คุณจะมีแผลในปาก เจ็บคอ ไอ มีไข้ ปวดศีรษะ จุกแน่นท้อง มีขี้ตามาก ครั่นเนื้อครั่นตัว รู้สึกไม่สบาย อึดอัด หน้าแดง ลิ้นแดง ตาแดง รู้สึกว่าผิวตัวร้อน ฯลฯ การแพทย์ทางเลือกไม่ว่าจะเป็นแพทย์จีนหรือแพทย์ไทย ต่างได้แนะนำทางแก้ร้อนในไว้มากมาย แต่ล้วนมีหลักการเดียวกัน คือ ให้ทานอาหารธาตุเย็น (หยิน) ลงไปเพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย

ตัวอย่างอาหารธาตุเย็น (หยิน) เช่น อาหารที่มีรสจืด เปรี้ยว และขม หรือผักผลไม้ที่มีน้ำมาก น้ำตาลต่ำ เช่น มะระ สะเดา แตงโม บวบ รากบัว มะนาว ส้ม มังคุด เป็นต้น

ส่วนตัวอย่างอาหารธาตุร้อน (หยาง) เช่น อาหารที่ให้พลังงานสูง อย่างเนื้อแดง อาหารทอด อาหารหวานมันจัด ตลอดจนผลไม้ที่มีแป้งหรือน้ำตาลมากๆ อย่าง ทุเรียน ลำไย ขนุน เป็นต้น

ดังนั้นคนที่รับประทานทุเรียนจนเป็นร้อนใน จึงควรรับประทานอาหารธาตุเย็นที่มีฤทธิ์แก้ร้อนในตามลงไป ซึ่งมีให้เลือกมากมายตามความเหมาะสมและความชอบของคุณ เช่น
  • ดื่มน้ำเปล่ามากๆ บางคนชงน้ำเกลือเจือจางดื่มสักแก้วก็ดีขึ้นได้เช่นกัน
  • รับประทานผักสดต่างๆ ให้มากขึ้น 
  • รับประทานผลไม้ที่มีน้ำเยอะ ประเภทแตงโม แตงล้าน หรือผลไม้รสเปรี้ยวหรือหวานอมเปรี้ยว เช่น ส้ม สับปะรด มะนาวให้มากขึ้น หลายคนนิยมรับประทานมังคุดที่มีฤทธิ์เย็นตามหลังการรับประทานทุเรียน
  • ดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรต่างๆ ที่มีฤทธิ์ช่วยแก้ร้อนใน เช่น น้ำเก๊กฮวย น้ำหล่อฮั่งก๊วย น้ำรากบัว น้ำมะนาว น้ำใบบัวบก น้ำใบเตย เฉาก๊วย
หากยังไม่ดีขึ้นคุณอาจต้องพึ่งยาขมยาแผนโบราณที่สรรพคุณเชื่อถือได้ แต่วิธีที่ดีที่สุดคือ รับประทานทุเรียนแต่พอประมาณทำให้ไม่เป็นร้อนใน และรักษาน้ำหนักเอาไว้ได้อีกด้วย