กลเม็ดชวนลูกกินผัก

ส.ค. 11, 2552
เวลาเข้าสู่เทศกาลอาหารเจ เราก็จะมักพบเห็นเมนูอาหารใหม่ๆ ที่หลายๆ ร้านต่างพยายามคิดค้นออกไอเดียสร้างสรรค์มาประชันเรียกลูกค้ากันอย่างคึกคัก พอคุณมีสมาชิกตัวน้อยในบ้าน คุณๆ ก็อยากชวนลูกจูงหลานมากินเจ เพื่อสุขภาพที่ดีร่วมกัน แต่ด่านแรกคือเจ้าผักสีเขียวๆ เนี่ย กลับเป็นไม้เบื่อไม้เมาที่ทำให้พ่อแม่หลายๆ คนเหงื่อตกไปตามๆ กัน แม้พ่อแม่จะคอยบอกลูกเสมอว่ากินผักแล้วมีประโยชน์ แต่เด็กจำนวนไม่น้อยก็ยังชอบเขี่ยผักทิ้งเวลากินข้าว หรือเลือกกินแต่อาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียว

การจะให้ลูกกินผักมากขึ้นจึงต้องใช้กลเม็ดเคล็ดลับเพิ่มเล็กน้อย แต่รับรองว่าไม่ยุ่งยากสำหรับคุณแม่แน่นอน

เรามาเริ่มด้วยการรู้จักธรรมชาติของเด็กที่ชอบสีสันหลากหลาย ชอบเล่น และชอบขนมมากกว่าข้าว(อันนี้แน่นอน) เคล็ดลับของเราก็มาจากธรรมชาติของเด็กนั่นเอง คือในแต่ละมื้ออาหารไม่ควรทำอาหารซ้ำๆ และสร้างบรรยากาศให้มื้ออาหารเป็นเรื่องสนุกสำหรับลูก ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้
  • ให้ลูกมีโอกาสเลือกเองว่าจะกินผักหรือผลไม้อะไรเวลาไปซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความรู้สึกว่าเค้าได้มีส่วนร่วมในการเลือก
  • เลือกสูตรอาหารและวิธีการปรุงจานผักที่แตกต่างและหลากหลายไปจากเดิม หรือทำให้รูปลักษณ์ของผักดูไม่เหมือนผักในกรณีที่ลูกเกลียดการกินผัก เช่น ผักชุบแป้งทอด เป็นต้น และถ้าให้ลูกมีส่วนร่วมในการปรุงอาหารด้วยก็จะยิ่งดี
  • อาหารจานผักควรทำเครื่องจิ้ม ซึ่งอาจทำจากมายองเนส น้ำสลัด หรือโยเกิร์ต เด็กๆ ก็จะสนุกกับการลองลิ้มรสชาติใหม่ๆ
  • สีสันของอาหารจานผักควรมีหลากหลายสี เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจ และควรทำให้อาหารมีชิ้นขนาดพอดีสำหรับเด็กจะได้กินง่ายขึ้น
  • ชวนลูกทำแปลงผักสวนครัวเล็กๆ หลังบ้านเสียเลย เป็นการเรียนรู้ธรรมชาติด้วย และสร้างความรู้สึกภาคภูมิใจเวลากินผักที่ตัวเองปลูก
  • นอกจากผักแล้ว ก็ชักชวนให้ลูกกินผลไม้เพิ่มขึ้นด้วยการให้ดื่มน้ำผลไม้แทนน้ำอัดลม นำผลไม้มาทำเป็นสมูธตี้ ผสมผลไม้ลงในโยเกิร์ต เติมผลไม้ลงในอาหารเช้าซีเรียล หรือทำเยลลี่จากผลไม้สด
เคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้ เราเชื่อว่าดีกว่าการคะยั้นคะยอหรือบังคับให้ลูกกินผักแน่นอน แล้วก็ยังเป็นโอกาสดีที่คุณแม่จะให้ความรู้เรื่องอาหารการกินเพิ่มเติมให้กับลูกได้ด้วย คราวนี้คุณก็ชวนลูกๆ มาเริ่มต้นกินเจกันได้ไม่ยากอีกแล้วล่ะค่ะ