กรุ๊ปเลือดไหน กินอะไรถึงดี

ส.ค. 14, 2552
การกินอาหารให้เหมาะสมกับกรุ๊ปเลือดนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้ เรามาดูกันว่าแต่ละกรุ๊ปเลือดควรกินอาหารอย่างไร

กรุ๊ปเลือดโอ : จัดเป็นพวกโปรตีน (High Protein Diet)

คนที่มีเลือดกรุ๊ปโอ น้ำย่อยในระบบย่อยอาหารมีความเป็นกรดสูง เหมาะกับอาหารประเภทเนื้อแดง เพราะสามารถย่อยได้เร็วและดูดซึมได้ดีมาก นอกจากนี้ควรกินผักและผลไม้ ได้แก่ บร็อคโคลี่ ผักโขม คะน้า สับปะรด พลับ พรุน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญอาหาร กินปลาและอาหารทะเลเพื่อเพิ่มแคลเซียม และไอโอดีน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อฮอร์โมนไทรอยด์ของคนเลือดกรุ๊ปโอที่มักจะไม่คงที่

ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ นมวัวกับชีสแทบทุกชนิดเพราะย่อยยาก และอาหารที่ทำจากแป้งสาลี เพราะเลคติน (เลคตินเป็นโปรตีนที่พบได้ในอาหารทั้งมีมาจากพืชและสัตว์ ซึ่งมีความสามารถในการจับกับน้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรตที่พบในเซลล์มนุษย์ได้ และเนื่องจากเม็ดเลือดของคนเราประกอบด้วยน้ำตาลสายโซ่ยาวซึ่งแตกต่างกันในแต่ละกรุ๊ปเลือด ดังนั้นเลคตินที่พบในอาหารแต่ละชนิดจึงมีความจำเพาะกับน้ำตาลที่พบบนเม็ดเลือดของแต่ละกรุ๊ปเลือดที่แตกต่างกัน และหากเกิดการจับกันของเลคตินและน้ำตาลบนเม็ดเลือดก็จะทำให้เกิดความผิดปกติต่อการทำงานของระบบในร่างกาย ดังนั้นคนต่างกรุ๊ปเลือดกันจึงควรเลือกกินอาหารบางชนิดที่แตกต่างกันเพื่อหลีกเลี่ยงเลคตินจากอาหารนั้น) ในแป้งสาลีจะทำปฏิกิริยาที่เป็นผลเสียต่อเลือด และรบกวนระบบเผาผลาญของร่างกาย ผักประเภทกะหล่ำเพราะมีผลต่อระบบไทรอยด์ เห็ดหอม มะเขือยาว มันฝรั่ง และข้าวโพด ไม่ดีต่อกรุ๊ปเลือด รวมทั้งเครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ และเบียร์ เพราะจะเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร

กรุ๊ปเลือดเอ : จัดเป็นพวกมังสวิรัติ (Vegetarian Diet)

คนกรุ๊ปเลือดเอนั้น น้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดต่ำจึงไม่เหมาะกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดงเพราะย่อยได้ยาก และเป็นเหตุให้เกิดสารพิษขึ้นในร่างกายได้ง่าย จึงควรกินปลาและไก่แต่ควรเลี่ยงปลาเนื้อขาว เช่น ปลาตาเดียวและปลาจาระเม็ดเพราะมีเลคตินที่รบกวนระบบย่อยของคนเลือดกรุ๊ปเอ ที่น่าระวังเป็นพิเศษ คือ อาหารสำเร็จรูปประเภทไส้กรอกหรือแฮม เพราะมีสารประกอบไนเตรทอยู่มาก สามารถกระตุ้นการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร ผลิตภัณฑ์นมวัวและเนย ซึ่งจะชะลอระบบเผาผลาญอาหาร เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมและเบียร์

นอกจากนี้ควรกินอาหารที่มีวิตามินซีให้มาก เพราะมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และยังช่วยลดปัญหาเรื่องของกรดในกระเพาะอาหารต่ำ กินผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองและถั่วลิสงเพราะมีเลคตินที่ต่อต้านมะเร็ง ผักผลไม้ ได้แก่ หอมใหญ่และบร๊อคโคลี่ มีสารแอนตี้ออกซิแด้นท์สูง แครอท ฟักทอง ผักโขม และกระเทียม ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน สับปะรด ส้มโอ และมะนาว มีกรดที่ช่วยย่อยและเพิ่มการทำงานของลำไส้เล็ก

กรุ๊ปเลือดบี : จัดเป็นพวกผสมผสาน (B–BALANCE)

คนกรุ๊ปเลือดบี เป็นกรุ๊ปเดียวที่สามารถกินอาหารประเภทนมวัว เนย และไข่ได้ตามปกติ ยกเว้น เนยแข็งรสเค็มเพราะจะย่อยยาก และยังกินเนื้อสัตว์ได้หลากหลาย รวมทั้งผักผลไม้ก็กินได้หลากหลายประเภท โดยเฉพาะผักใบเขียว เพราะคนเลือดกรุ๊ปบีมีระบบย่อยอาหารที่ค่อนข้างสมดุลที่สุด แต่ต้องระวังเป็นพิเศษกับเนื้อไก่ ซึ่งมีเลคติกที่รบกวนระบบเลือด และควรงดหอยเชลล์ ปลาแซลมอนชนิดรมควัน กุ้ง ปู และหอยแครง ซึ่งเป็นอาหารที่ยังอยู่ในข่ายต้องสงสัยว่ามีผลกระทบต่อระบบเลือดเช่นกัน เช่นเดียวกับถั่วต่างๆ โดยเฉพาะถั่วลิสงและงา จะรบกวนระบบอินซูลิน ทำให้เกิดการลดน้ำตาลในเลือดเฉียบพลันได้ อาหารทุกชนิดที่ทำจากแป้งสาลีหรือข้าวโพดมีผลต่อระบบเผาผลาญอาหาร ทำให้น้ำหนักเพิ่ม สุดท้ายคือผักผลไม้ที่ต้องหลีกเลี่ยงอย่างเคร่งครัด ได้แก่ มะเขือเทศ ข้าวโพด เพราะมีผลต่อกระเพาะอาหาร ระบบการย่อยอาหาร และการลดน้ำตาลในเลือดเฉียบพลัน

คนกรุ๊ปเลือดเอบี : จัดเป็นพวกลูกผสมของกรุ๊ปเอและบี

คนกรุ๊ปเลือดเอบีนั้นอาหารที่เหมาะสมจะค่อนข้างซับซ้อน เพราะเป็นส่วนผสมของลักษณะเลือดจากกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบี หมายความว่าอาหารที่ส่งผลดีต่อร่างกายของคนเลือดกรุ๊ปเอและคนเลือดกรุ๊ปบี ก็จะส่งผลดีต่อร่างกายคนเลือดกรุ๊ปเอบีด้วย

แหล่งโปรตีนที่เหมาะสมของคนเลือดกรุ๊ปเอบี ได้แก่ อาหารทะเล (ยกเว้นปลาเนื้อขาวแลแซลมอนรมควัน) เต้าหู้ เนื้อแดงบางชนิด เช่น เนื้อแกะ และกระต่าย แต่ควรกินในปริมาณที่ไม่มากนักในแต่ครั้ง เคล็ดลับสุขภาพที่สำคัญคือ ควรกินผลิตภั