Sort by
Sort by

ดูแลผู้สูงวัยแข็งแรงด้วยอาหารครบหมู่

ดูแลผู้สูงวัยแข็งแรงด้วยอาหารครบหมู่
ประเทศไทยกำลังนับถอยหลังสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ โดยในปี 2564 เราจะมีประชากรผู้สูงอายุมากถึงร้อยละ 20 ของประเทศ ดังนั้นการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเข้ามาทุกขณะ โดยเฉพาะความเสี่ยงต่อภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้และอาจเป็นภาระลูกหลานในที่สุด การสร้างความเข้าใจด้านโภชนาการและเสริมสารอาหารให้เพียงพอถือเป็นก้าวสำคัญในการเดินหน้าสู่สังคมสูงวัยที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

จากการประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 14 ของทางสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “Enhance Quality of Life with Power of Food in Era of Aging Population” สนับสนุนโดย บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผศ.พญ.ศานิต วิชานศวกุล อายุรแพทย์และแพทย์ผู้ชำนาญด้านโภชนาการคลินิกประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “ผู้สูงอายุ ที่รับประทานอาหารได้น้อยลง เบื่ออาหาร จะส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิต น้ำหนักลดลง มีอาการเหนื่อยง่าย และแรงบีบมือที่ลดลง นอกจากนี้ การกินอาหารที่มีโภชนาการไม่เหมาะสม ไม่ได้มีเพียงแค่กินได้น้อยเท่านั้น แต่พบว่าโรคอ้วนในกลุ่มผู้สูงอายุชาวไทยเพิ่มขึ้นถึงกว่าร้อยละ 30 (เทียบปี 2551 กับ ปี 2557)** แต่การมีน้ำหนักตัวที่มากไม่ได้แปลว่ามีมวลกล้ามเนื้อมากตามไปด้วย เพราะแม้ว่าจะดูอ้วนท้วนสมบูรณ์ แต่อาจจะเกิดจากมวลไขมันที่สะสมมากเกิน”

“ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย (Sarcopenia) พบได้บ่อยครั้งในผู้สูงอายุ ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น การสลายของมวลกล้ามเนื้อจะสูงขึ้น แต่กลับสร้างทดแทนได้ไม่ดีอย่างที่เคย โดยปกติแล้ว บุคคลทั่วไปที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปจะมีมวลกล้ามเนื้อลดลงที่ 8 % ในทุก ๆ 10 ปี มวลกล้ามเนื้อจะมีอัตราการลดลงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเมื่ออายุ 70 ปีอัตราการลดลงจะเพิ่มเป็น 15% ทุก 10 ปี* ซึ่งมีนัยยสำคัญอย่างมากเพราะเมื่อมีการลดลงของมวลกล้ามเนื้อจะส่งผลต่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอก เช่น มีภูมิต้านทานที่น้อยลง*** เจ็บป่วย แขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และอาจเป็นผู้ป่วยติดเตียงในที่สุด หากไม่ได้รับการดูแล” ผศ.พญ.ศานิต กล่าวเสริม
ผู้ใหญ่เริ่มกินข้าวไม่ลง
ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย
การศึกษาและงานวิจัยหลายชิ้นแนะว่าผู้สูงอายุควรรับประทานโปรตีนคุณภาพดีเพิ่มขึ้น เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างและลดการสลายมวลกล้ามเนื้อโดยตรง แต่สำหรับผู้สูงอายุการทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ในปริมาณที่เพียงพอนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะโปรตีนจากเนื้อสัตว์เพราะไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้สะดวกและย่อยยาก

ในปัจจุบันจึงมีนวัตกรรมอาหารเสริมที่ได้รับการยอมรับในวงการแพทย์ ที่เรียกกันว่า ‘อาหารสูตรครบถ้วน 5 หมู่’ ซึ่งมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันชนิดดี วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ในรูปแบบผง ชงดื่มง่าย ดื่มเสริมมื้ออาหารได้ทันที โดยผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้ผู้สูงอายุดื่ม ‘อาหารสูตรครบถ้วน 5 หมู่’ ที่มีส่วนผสมที่มีคุณภาพ เช่น โปรตีนเวย์ที่ดูดซึมได้ดีและย่อยเร็ว

“นอกจากเรื่องโปรตีนคุณภาพดีทีมีความสำคัญในผู้สูงอายุ มีการศึกษาพบว่าผู้สูงอายุมีการเปลี่ยนแปลงโดยมีการลดลงของจุลินทรีย์ดีในลำไส้หรือโปรไบโอติก ซึ่งจะมีผลต่อสุขภาพเชิงลบในผู้สูงอายุได้ การเสริมโปรไบติกหรือจุลินทรีย์ที่ดีในอาหาร ช่วยฟื้นฟูคุณภาพลำไส้จากการเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ดี โดยมีการศึกษาพบว่า การเสริมอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีหรือโปรไบโอติก ต่อเนื่อง 4 เดือน มีส่วนช่วยให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว (lymphocyte) อย่างมีนัยสำคัญ และ ช่วยลดการติดเชื้อต่าง ๆ ได้มากกว่าถึง 41% เมื่อติดตามผลดื่มต่อเนื่อง 1 ปี” ผศ.พญ.ศานิต กล่าวเสริม

ในประเทศไทยมีตัวเลือก “อาหารสูตรครบถ้วน 5 หมู่” ในท้องตลาดมากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งจะมีส่วนผสมต่างกันออกไปตามความต้องการ เช่น บูสท์ ออปติมัม (Boost Optimum) ที่มีส่วนผสมของโปรตีนเวย์คุณภาพสูง มีโปรไบโอติกส์ ไขมันชนิดดี รวมถึงมีวิตามินและแร่ธาตุกว่า 30 ชนิด เหมาะสำหรับเป็นอาหารเสริมให้กับผู้สูงอายุ สามารถดื่มเสริมวันละ 1 – 2 แก้วได้ทุกวัน ผ่านการยอมรับและใช้จริงในโรงพยาบาลชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ มั่นใจได้ในคุณภาพจาก ผลิตจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์
คุณอนุสรา ขมวิลัย ผู้จัดการหน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์เนสท์เล่ เฮลท์ ไซเอนซ์ ประเทศไทย กล่าวว่า “เราเชื่อว่าผู้สูงอายุในยุคนี้มีศักยภาพและต้องการที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดี ยังออกไปสนุกกับชีวิต มีกิจกรรมและการสังสรรค์ต่าง ๆ ได้ เนสท์เล่ เฮลท์ ไซเอนซ์ จึงมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมอาหารเสริมที่เป็นไปตามหลักโภชนาการ คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี ที่ได้รับการยอมรับจากแพทย์ทั้งในและต่างประเทศ พัฒนาและผลิตจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ให้ผู้บริโภคได้ดูแลตัวเองได้ด้วยอาหารเสริมที่ชงดื่มง่าย รสชาติอร่อย และได้ประโยชน์ โภชนาการครบถ้วน เพราะเราอยากเห็นผู้สูงอายุไทยก้าวสู่สังคมสูงวัยอย่างมั่นใจ และมีความสุข เพราะสำหรับเนส์เล่แล้วเราเชื่อว่าความสุขที่แท้จริง คือการมีสุขภาพกายที่ดี และจิตใจที่แจ่มใสของทุกคนในครอบครัว”

โปรไอโอติกส์
เนสท์เล่ บูสท์ ออปติมัม
เนสท์เล่ บูสท์ ออปติมัม นำเอาอาหารครบ 5 หมู่ (โปรตีน – คาร์โบไฮเดรต – ไขมัน – วิตามิน – เกลือแร่) มาเป็นรูปแบบผง ชงดื่มง่าย ทำให้ได้พลังงานใกล้เคียงกับกินอาหารประมาณครึ่งมื้อ ช่วยดูแลให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เป็นไปตามหลักโภชนาการ ช่วยให้ผู้สูงอายุแข็งแรง สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

1. https://www.facebook.com/NestleHealthScienceTH
2. https://www.nestlehealthscience-th.com/