Sort by
Sort by

คลายเครียดและสร้างอารมณ์ดีด้วย 4 เครื่องดื่ม

เครื่องดื่มเพิ่มอารมณ์ดี

สมองเปรียบเหมือนกองบัญชาการ คอยควบคุมอารมณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะอารมณ์ดีหรืออารมณ์เสีย โดยสมองจะควบคุมการทำงานของต่อมไร้ท่อที่มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงฮอร์โมนที่มีผลต่ออารมณ์ของคุณด้วย ฮอร์โมนที่มีผลให้คุณอารมณ์ดี ได้แก่

  1. โดพามีน (Dopamine) ผลิตจากกรดอะมิโนไทโรซีน (Tyrosine) ทำให้เรารู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง มีสมาธิ และไวต่อสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น โดพามีนยังช่วยให้เรารู้สึกมีความพึงพอใจ เกิดความรักใคร่ชอบพอ จึงมีการจัดให้โดพามีนเป็นสารเคมีแห่งรัก
  2. เอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) ทำให้เรามีความสุข คลายเครียด  และยังเป็นยาระงับปวดตามธรรมชาติ ที่ต่อมใต้สมองและไฮโปทาลามัสสร้างขึ้นมา การออกกำลังกาย การหัวเราะ และออกไปรับแสงแดดในตอนเช้า จะช่วยกระตุ้นการสร้างเอ็นดอร์ฟินได้
  3. เซโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสื่อประสาทชนิดหนึ่ง สังเคราะห์มาจากกรดอะมิโนจำเป็นที่ชื่อว่า "ทริปโตเฟน"           หากร่างกายมีสารเซโรโทนินอย่างเพียงพอ ก็จะช่วยให้อารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลาย สงบ มีความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์มั่นคง ไม่แปรปรวน ตอบสนองต่อความเครียดได้ดี

อย่างไรก็ตาม คุณสามารถสร้างอารมณ์ดีได้ด้วยอาหาร เรามาดูกันค่ะว่ามีเครื่องดื่มอะไรบ้างที่ช่วยคลายเครียดและสร้างอารมณ์ดีให้คุณได้บ้าง

  1. เครื่องดื่มประเภทนม โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้ เพราะมีกรดอะมิโนไทโรซีน ใช้ในการผลิตโดพามีน จึงช่วยให้สมองมีพลัง ตื่นตัว รู้สึกกระฉับกระเฉง
  2. เครื่องดื่มธัญญาหารที่ทำมาจากธัญพืชขัดสีน้อย และน้ำธัญพืชต่างๆ เช่น นมถั่วเหลือง น้ำลูกเดือย น้ำข้าวกล้อง น้ำข้าวโพด เครื่องดื่มประเภทนี้มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน และมีกรดอะมิโนทริฟโตเเฟนสูง คาร์โบไฮเดรตนี้เมื่อผ่านขบวนการย่อย จะไปกระตุ้นให้ตับอ่อนหลั่งอินซูลินออกมา ทำให้ทริฟโตเฟนเข้าสู่สมองได้มากขึ้น และถูกเปลี่ยนเป็นเซโรโทนิน
  3. น้ำผักผลไม้ปั่น เช่น ส้ม ผักโขม บร็อคโคลี เพราะมีโฟเลตสูง ช่วยให้อารมณ์ของคนเราอยู่ในระดับปกติ เนื่องจากโฟเลตมีส่วนสำคัญในการสร้างเซโรโทนิน และใยอาหารยังช่วยให้อาหารช่วยย่อยและดูดซึมอย่างช้าๆ  ทำให้น้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับคงที่ ไม่เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา
  4. เครื่องดื่มช็อกโกแลต หรือโกโก้ จะช่วยลดคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียด และยังช่วยให้สมองหลั่งสารเอนโดฟินหรือฮอร์โมนแห่งความสุข และหลั่งเซโรโทนินมากขึ้น

รู้เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณอารมณ์ดีแล้ว หากรู้สึกเครียด หงุดหงิด อารมณ์เสีย ขึ้นมาครั้งใด ลองหาเครื่องดื่มเหล่านี้มาดื่มกันดูนะคะ ที่สำคัญดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ และอ่อนหวานเข้าไว้นะคะ