Sort by
Sort by

วิธีการหุงข้าวกล้อง ให้นุ่มน่ารับประทาน

หุงข้าวกล้องอย่างไรให้นุ่มน่ากิน
เมื่อเอ่ยถึง "ข้าวกล้อง" ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด เพราะผ่านการกระเทาะเปลือกออกเพียงครั้งเดียว ทำให้จมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดหรือรำข้าว ซึ่งเป็นส่วนที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหารยังคงอยู่ ข้าวกล้องจะมีสีน้ำตาลที่เข้มอ่อนแตกต่างกันไปตามพันธุ์ข้าว

แม้จะรู้ว่าข้าวกล้องมีคุณค่าสารอาหารมากมาย แต่หลายคนก็มักจะบ่นว่าข้าวกล้องกินไม่อร่อยนุ่มลิ้นเท่าข้าวขาว เรามีเคล็ดลับในการหุงข้าวกล้องให้นุ่มอร่อยมาฝากกัน
  • วิธีที่ 1 ในการหุงข้าวกล้องให้นุ่มอร่อย ใช้อัตราส่วนข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 3 ส่วน โดยต้องแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ก่อนจะนำไปหุง วิธีนี้จะทำให้ข้าวกล้องนุ่มน่าทานมากขึ้น
  • วิธีที่ 2 หลังจากซาวข้าวเสร็จแล้ว ในขั้นตอนการตวงน้ำใส่หม้อหุงข้าว ให้บีบมะนาวสักครึ่งซีกใส่ลงไปด้วย ข้าวที่หุงเสร็จแล้วจะนุ่มฟูขึ้นหม้อ
ส่วนการต้มข้าวกล้องเป็นข้าวต้มที่อร่อยนั้น ให้แช่ข้าวไว้ก่อนต้มประมาณ 30 นาทีเช่นกัน เพราะถ้าต้มเลยจะใช้เวลานานมากกว่าเม็ดข้าวจะแตกบาน จากนั้นนำไปต้มโดยไม่ต้องปิดฝา เมื่อน้ำเดือดให้หรี่ไฟลงเพื่อไม่ให้น้ำเดือดล้นหม้อ คอยคนเป็นระยะเพื่อไม่ให้ข้าวติดก้นหม้อ เมื่อเม็ดข้าวเริ่มบานให้ปิดฝาไว้สักครู่ เม็ดข้าวจะบานขึ้นอีกเล็กน้อย

เคล็ดลับอีกอย่างที่จะทำให้ข้าวต้มอร่อยขึ้น คือ ก่อนใส่ข้าวลงต้มอาจเติมเกลือเล็กน้อย หรือบุบใบเตย 2–3 ท่อน ใส่ลงไปด้วย จะทำให้ข้าวกล้องต้มหอมอร่อยมากยิ่งขึ้น