Sort by
Sort by

ลดพุงให้คนผอม

ลดพุงให้คนผอม

คนบางคนน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานค่อนไปทางผอม แต่ลงพุง  ดังนั้นสิ่งที่ควรทำไม่ใช่การลดความอ้วนหรือลดน้ำหนัก แต่เป็นการลดไขมันที่อยู่ในพุง แล้วจะลดได้อย่างไร ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจถึงที่มาของไขมันที่พุงกันก่อน “พุง” เกิดจากไขมันที่สะสมในช่องท้องซึ่งมีชื่อเรียกว่า Visceral fat เป็นเซลล์ไขมันที่ไม่ดีกับสุขภาพ เพราะหากปล่อยให้พุงใหญ่ เจ้าเซลล์ไขมันที่พุงนี้จะผลิตสารซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบในระดับโมเลกุล ส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ สาเหตุที่ผอมแต่ลงพุงนั้นเกิดจากสองสาเหตุหลัก คือ การรับประทานอาหารผิดประเภท และการไม่ออกกำลังกาย

อาหารเพิ่มพุง
อาหารที่เรารับประทานแต่ละประเภท จะส่งผลต่อการสะสมของไขมันในร่างกายแต่ละส่วนแตกต่างกันไป มีอาหารอยู่ 3  ประเภทหลักที่ส่งเสริมการสะสมของไขมันให้ไปรวมอยู่ที่พุง ดังนี้

  1. น้ำเชื่อมที่มีชื่อเรียกว่า High-Fructose Corn Syrup (HFCS) ซึ่งเป็นสารให้ความหวานที่สังเคราะห์จากแป้งข้าวโพด มีการใช้กันมากในอุตสาหกรรมอาหาร พบมากในน้ำอัดลม น้ำหวาน ชาเขียวรสหวาน เครื่องดื่มรสหวาน  คุกกี้ บิสกิต มัฟฟิน  ขนมขบเคี้ยว น้ำสลัด เครื่องปรุงรสหวาน มีงานวิจัยในหนูพบว่า หนูที่ถูกป้อนด้วยน้ำเชื่อม HFCS จะมีไขมันสะสมบริเวณพุงมากกว่าหนูที่ถูกป้อนด้วยน้ำตาลปกติในปริมาณแคลอรีที่เท่ากัน
  2. ไขมันทรานส์ เป็นไขมันตัวร้ายที่เกิดจากกระบวนการแปรรูปกรดไขมันไม่อิ่มตัวให้กลายเป็นกรดไขมันอิ่มตัวสูง ตัวอย่างเช่น การเติมไฮโดรเจนลงไปในน้ำมันพืช โดยขบวนการไฮโดรจีเนชั่น (Hy drogenat ion) เพื่อให้ได้ไขมันที่มีลักษณะเป็นกึ่งของแข็ง เจ้าไขมันทรานส์นี้ นอกจากจะเพิ่มโคเลสเตอรอลในเลือดแล้ว ยังพบว่าการรับประทานไขมันทรานส์เป็นประจำ ส่งผลให้ไขมันสะสมบริเวณพุงมากขึ้น แม้ว่าปริมาณแคลอรีโดยรวมจะไม่ได้สูงก็ตาม ไขมันทรานส์พบในมาการีน เนยเทียม เนยขาว เค้ก คุ้กกี้ แครกเกอร์  บิสกิต พาย อาหารทอด มันฝรั่งทอดกรอบ เป็นต้น
  3. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ พบว่าแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มไม่ว่าจะเป็นเบียร์ วิสกี้ วอดก้า ค็อกเทล หรือไวน์ก็ตาม จะส่งผลให้ไขมันไปสะสมบริเวณช่องท้องได้มากเป็นพิเศษ ยิ่งดื่มมาก ก็จะยิ่งมีผลมากขึ้น

ดังนั้นคนผอมที่มีพุงและอยากลดพุง ควรลดหรือหลีกเลี่ยงอาหารดังกล่าว และเพิ่มการกินอาหารที่ช่วยลดพุง ซึ่งได้แก่ อาหารประเภทใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ซึ่งพบมากใน ข้าวโอ๊ต ถั่วต่างๆ ผักและผลไม้ หรือผลิตภัณฑ์อาหารที่มีการเติมใยอาหารที่ละลายน้ำได้ เช่น อินนูลิน

นอกจากการปรับอาหารแล้ว อีกสิ่งหนึ่งซึ่งสำคัญมากคือการออกกำลังกาย โดยเน้นเวทเทรนนิ่งเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเพิ่มมวลกล้ามเนื้อซึ่งจะทำให้ระดับการเผาผลาญเพิ่มสูงขึ้น กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น และดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น