Sort by
Sort by

พาลูกแมวน้อยยืดแข้งยืดขา

พาลูกแมวน้อยยืดแข้งยืดขา
การเล่นกับลูกแมวเป็นวิธีออกกำลังกายที่ดีมาก และยังช่วยให้ลูกแมวของคุณพัฒนาสันชาติญาณการล่าตามธรรมชาติของพวกมันอีกด้วย
ลูกแมวที่สุขภาพดีคือลูกแมวที่มีความสุข

ลูกแมวเริ่มเล่นซนตั้งแต่อายุได้ 4 สัปดาห์ โดยมักเล่นกับลูกแมวด้วยกันเอง เมื่ออายุได้ 7 – 8 สัปดาห์ พวกมันก็เริ่มหันเหความสนใจจากการเล่นสนุกกับเพื่อนแมวด้วยกันไปเป็นการเล่นแบบเป็นผู้ล่ากับสิ่งของที่ไม่มีชีวิต

วิธีเล่นกับลูกแมว เพียงแค่คุณเล่นกับสัตว์เลี้ยงแสนรักเป็นเวลา 20 นาทีทุกวัน นอกจากจะช่วยกระตุ้นความแข็งแกร่งทางร่างกายและจิตใจให้เจ้าแมวแล้ว ยังช่วยสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างคุณและสัตว์เลี้ยงอีกด้วย
  • ลองแบ่งเวลาการเล่นเป็นอย่างน้อยสองช่วงในแต่ละวัน ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับลูกแมวก็คือในช่วงเช้าตรู่หรือช่วงเย็น
  • เล่นกับลูกแมวก่อนคุณเข้านอน พวกมันจะได้ง่วงนอนไปพร้อมๆ กับคุณ
  • แบ่งของเล่นบางส่วนให้ลูกแมวเล่นเอง แต่เลือกบางชิ้นไว้สำหรับเวลาที่คุณเล่นกับลูกแมวโดยเฉพาะ การเล่นแบบมีการสื่อสารระหว่างกันจะทำให้ลูกแมวของคุณสุขภาพแข็งแรงและตอบสนองต่อคำสั่งของคุณได้ดีขึ้น
  • เอาใจพฤติกรรมนักล่าของแมวของคุณ โดยเฉพาะแมววัยเด็ก ลองเล่นเกมที่มีการไล่จับหรือกระโดดคว้าสิ่งของ
  • แมวรักสันโดษอาจเล่นกับเจ้าของแรงหน่อย สอนให้เจ้าเหมียวควบคุมการขบกัดและการข่วนของมัน
ของเล่นของลูกแมว ลองดูเคล็ดลับในการประดิษฐ์ของเล่นสำหรับแมวของคุณ
  • ถังใส่เศษกระดาษหรือลูกปิงปองช่วยหันเหความสนใจของลูกแมวได้ดี ถ้าหากลูกแมวพยายามย่องมาใกล้ๆ คุณ ลองโยนลูกปิงปองลงบันไดให้แมวไปตามเก็บสิ
  • วางถุงกระดาษขนาดใหญ่ไว้ที่พื้นเพื่อให้แมวมุดตัวเข้าออกและฉีกเล่น อย่าให้ถุงพลาสิก และอย่าลืมตัดส่วนหูจับของถุงออกเพื่อป้องกันไม่ให้มันไปพันกับแมวของคุณ
  • นำกล่องหลายๆ ใบมาติดกาวแล้วเจาะช่องเล็กๆ เชื่อมต่อกัน เพื่อให้ลูกแมวได้เล่นซ่อนแอบ
  • นำขนนกหรือกระดิ่งมาผูกติดตรงปลายเชือกให้แกว่งไปมาคล้ายเบ็ดตกปลาเป็นของเล่นให้แมววิ่งไล่ หลังจากเล่นเสร็จ ให้นำของเล่นเก็บให้พ้นสายตาของเจ้าลูกแมวเพื่อคงความตื่นเต้นและสนุกสนานให้อยู่ได้นานๆ

ทำไมแมวบางตัวถึงปราดเปรียวกว่าตัวอื่น แมวบางสายพันธุ์ขึ้นชื่อว่ามีความคล่องแคล่วว่องไวกว่าสายพันธุ์อื่นๆ อย่างเช่นแมวพันธุ์ไทย, อะบิสซิเนีน, โอเรียนทัล และเตอร์กิชที่มักมีความโดดเด่นในพฤติกรรมที่ปราดเปรียวคล่องแคล่ว ส่วนลูกแมวพันธุ์ที่เงียบๆ ไม่ค่อยสนใจใครก็อย่างเช่นพันธุ์เปอร์เซีย, หิมาลายัน, บริติชขนสั้น และแร็กดอลล์

ถ้าลูกแมวของคุณชอบนอนหลับทั้งวัน ไม่ต้องตกใจ มันอาจแค่เป็นแมวขี้เกียจเฉยๆ แมวที่ไม่ผาดโผนโจนทะยานมักเหมาะจะเป็นสัตว์เลี้ยงแสนประจบที่นอนซบตักคุณได้ทั้งวัน มันชอบนั่งอยู่กับคุณตอนคุณอ่านหนังสือหรือดูทีวีมากกว่าออกไปเล่นซนที่ไหน ตราบใดที่พวกมันมีสุขภาพดี แมวเงียบๆ หงิมๆ ก็นับว่าเป็นเรื่องปรกติ แต่ถ้าคุณยังเป็นกังวลกับเรื่องนี้ ให้พาเจ้าแมวไปให้สัตวแพทย์ตรวจร่างกายอย่างละเอียด

ปัญหาสุขภาพที่ไม่รุนแรงอย่างปัญหาข้อต่อ หรือโรคทางเดินหายใจส่วนบนก็อาจทำให้แมวดูเฉื่อยชาได้เช่นกัน

จับเจ้าเหมียวมาออกกำลัง ลูกแมวที่มีปัญหาน้ำหนักเกินก็จะกลายเป็นแมวที่อ้วนเผละ ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงต่อปัญหาขาอ่อนแอ โรคผิวหนัง อารมณ์ฉุนเฉียว พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง และโรคต่างๆ รวมถึงโรคเบาหวาน การป้องกันย่อมดีกว่าการตามรักษาอาการป่วย และการออกกำลังกายก็ช่วยควบคุมน้ำหนักลูกแมวของคุณได้ดี ลงทุนซื้อของเล่นอย่างที่ให้แมวปีนป่าย หรือเสาฝนเล็บ และเล่นกับลูกแมวให้เป็นกิจวัตรประจำวัน

ลองสำรวจรอบๆ บ้านของคุณแล้วดูว่ามีอะไรที่คุณสามารถทำได้เพื่อกระตุ้นให้แมวได้เคลื่อนไหว อย่างเช่นถ้าบ้านของคุณมีหลายชั้น ลองวางชามอาหารของแมวไว้คนละชั้นกับบริเวณที่มันนอนเพื่อส่งเสริมให้เจ้าเหมียวขึ้นลงบันไดให้มากที่สุด