Sort by
Sort by

กินคอลลาเจนแล้วหน้าใสจริงหรือ

กินคอลลาเจนแล้วหน้าใสจริงหรือ

เมื่อพูดถึงคอลลาเจน สาวๆ คงรู้จักกันดี เพราะปัจจุบันนี้มีการเติมลงในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหลากหลายชนิด พร้อมบรรยายสรรพคุณว่าช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง ไม่เหี่ยวย่น ...แล้วคอลลาเจนช่วยได้จริงๆ หรือ?

เรามาทำความรู้จักคอลลาเจนกันก่อนดีกว่า คอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ใต้ชั้นหนังแท้ ทำหน้าที่เสริมความเรียบตึงของผิวหนัง ทำให้ผิวแข็งแรง เรียบเนียน เต่งตึง คอลลาเจนทำหน้าที่เปรียบเสมือนกาวเชื่อมเซลล์แต่ละเซลล์เข้าด้วยกัน มีปริมาณมากถึง 1 ใน 3 ของโปรตีนในร่างกาย ในวัยเด็กจะมีคอลลาเจนมาก ผิวของเด็กจึงดูนุ่มเนียน เรียบตึง แต่เมื่อเราอายุ 25 ปีขึ้นไป คอลลาเจนในร่างกายจะเริ่มเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ เมื่อมีการสูญเสียคอลลาเจนมากกว่าการผลิตขึ้นใหม่ ผิวหนังจึงงขาดความกระชับ เต่งตึง และเกิดริ้วรอยขึ้น

กินคอลลาเจนแล้วหน้าใสจริงหรือ | Good Food Good Life จากเนสท์เล่คอลลาเจนมีอยู่ในอาหารหลายชนิด เช่น เอ็นสัตว์ กระดูกอ่อนไก่ กระดูกอ่อนหมู เนื้อไก่ เนื้อหมู สาหร่ายทะเล สาหร่ายน้ำจืด เห็ด ปลาทะเลน้ำลึก ปลาแซลมอน ปลาทู สำหรับการกินคอลลาเจนที่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ได้มีคุณค่าดีกว่าคอลลาเจนจากเนื้อหมู ปลาหรือแหล่งอื่น เพราะร่างกายต้องทำการย่อยจนกลายเป็นกรดอะมิโน เช่นเดียวกับโปรตีนชนิดอื่นๆ ก่อนถูกดูดซึมไปใช้และก็ไม่ใช่ว่ากรดอะมิโนที่ได้รับจากคอลลาเจนทั้งหมดจะถูกนำไปสร้างเป็นคอลลาเจนที่ชั้นผิวหนัง จึงไม่สามารถไปเสริมสร้างความเต่งตึงได้โดยตรง ดังนั้นควรหันมากินคอลลาเจนจากธรรมชาติดีกว่า ประหยัดกว่าเยอะ

อยากให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้ดี อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือ การกินอาหารที่มีวิตามินซีร่วมด้วย เช่น ในผักผลไม้ต่างๆ หรือเครื่องดื่มชามะนาวที่มีวิตามินซีสูง เพราะวิตามินซีช่วยให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้ดีขึ้น คราวนี้ผิวสวยใส ก็มีได้ไม่ยากค่ะ