Sort by
Sort by

ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ

ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ
หลายคนคงคิดว่าช็อกโกแลตเป็นเพียงขนมกินเล่นที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่คุณรู้ไหมว่า หากรู้จักเลือกกินช็อกโกแลต ก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพของคุณได้เช่นกัน ซึ่งคุณภัทร เจ้าของร้าน Cherubin ร้าน Chocolate cafe' ที่มีเมนูช็อกโกแลตแสนอร่อยมากมายบอกว่า

“วัตถุดิบของช็อกโกแลต คือ โกโก้ (Cocoa) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่พอนำมาทำช็อกโกแลตจะมีการผสมน้ำตาล ไขมัน ซึ่งอาจจะเป็นไขมันจากโกโก้ ไขมันจากสัตว์ หรือพืช ดังนั้นการจะกินช็อกโกแลตให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพก็ต้องดูว่าช็อกโกแลตนั้นมีส่วนผสมอะไร อย่างที่มีคนบอกว่า ถ้าจะให้ดีต่อสุขภาพก็ควรกิน Dark Chocolate เพราะจะใส่ครีม นม น้ำตาลน้อย แต่ไม่ใช่ว่า Dark Chocolate จะดี เพราะบางยี่ห้อใส่ Shortening ซึ่งจะไม่ค่อยดีต่อสุขภาพนัก”

Shortening เป็นชื่อเรียกรวมๆ ของ semisolid 100% fat content product ซึ่งอาจผลิตมาจากไขมันสัตว์ (lard) หรือน้ำมันพืชชนิดเติมไฮโดรเจน (hydrogenated vegetable oil) ก็ได้ เป็นส่วนผสมที่ช่วยให้ช็อกโกแลตมีความแข็งตัวได้ในอุณหภูมิห้อง ดังนั้นการเลือกช็อกโกแลตที่ดีต่อสุขภาพ ก็อาจใช้วิธีง่ายๆ โดยการสังเกตว่า ช็อกโกแลตนั้นละลายช้ามากน้อยเพียงใดในอุณหภูมิห้อง หากละลายช้าก็หมายถึงมีส่วนผสมของ Shorteningอยู่มาก ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ

“ถ้าหากชอบช็อกโกแลต หรือเป็นคอช็อกโกแลตแล้ว การได้กินช็อกโกแลตที่ทำจากโกโก้เกรดดี นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังช่วยให้มีความสุขด้วย ตรงนี้มีผลการวิจัยออกมาว่า โกโก้มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์และช่วยให้สุขภาพดีได้”

เรายังมีผลการวิจัยของฮาร์วาร์ดที่บอกว่า ช็อกโกแลตส่งผลดีต่อหัวใจและเพิ่มการไหลเวียนของเลือด โดยเป็นผลการวิจัย Dark Chocolate เท่านั้น ช็อกโกแลตจะช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ซึ่งมีผลการทดลองหนึ่งที่เขาให้ผู้ใหญ่สุขภาพแข็งแรง 27 คน ดื่มโกโก้พิเศษที่มีสารเฟลวานอยด์สูง ปรากฏว่าช่วยเพิ่มการไหลเวียนระบบหลอดเลือด อีกผลการวิจัยหนึ่งที่โรงเรียนแพทย์เอเธนส์ยังบอกด้วยว่า ทานดาร์กช็อกโกแลตวันละ 100 กรัม ช่วยให้ระบบเลือดทำงานได้ดีขึ้น 

เจ้าสารเฟลวานอยด์ที่ว่านี้เป็นตัวเดียวกับที่อยู่ในไวน์ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มดีต่อหัวใจและการไหลเวียนของเลือด แต่ดาร์กช็อกโกแลตมีสารนี้มากกว่า และช่วยให้หัวใจแข็งแรงกว่าเสียอีก แต่ต้องรู้จักกินให้พอเหมาะก็จะดีต่อตัวคุณเองที่สุดค่ะ