Sort by
Sort by

Young อยู่ได้ อย่างสวยๆ

Young อยู่ได้ อย่างสวยๆ

คนเรามีอายุ 2 รูปแบบ คืออายุปฏิทิน กับอายุร่างกาย อายุปฎิทินไม่ได้บ่งบอกอายุร่างกายที่แท้จริง บางคนอายุมาก แต่สุขภาพดี ดูเด็ก ก็เพราะว่ามีการดูแลตัวเองดี ทั้งด้านสุขภาพ โภชนาการ อารมณ์ และการออกกำลังกาย ทำให้อายุร่างกายอ่อนกว่าอายุปฏิทินมาก ฉะนั้นอย่ายอมแก่ไปพร้อมกับอายุปฏิทินนะคะ เพราะเราสามารถดูแลตัวเองให้อ่อนเยาว์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้

Young อยู่ได้ อย่างสวยๆ | Good Food Good Life จากเนสท์เล่

1. อย่ากินเยอะ การเผาผลาญอาหารมากๆ ทำให้เกิดฟรีเรดิคัลหรืออนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวการเร่งให้แก่เร็วขึ้น ดังนั้นให้กินอาหารแต่พออิ่ม หมายถึงกินอิ่มประมาณแปดในสิบส่วนของกระเพาะอาหาร กินแล้วรู้สึกอิ่มพอดี สบายท้อง ท่องคาถาเตือนสติไว้ว่า “กินเพื่ออยู่ (นานๆ) ไม่ใช่อยู่เพื่อกิน (เยอะๆ)”

2. อย่าคิดมาก การคิดมากทำให้แก่เร็ว ร่างกายผลิตทั้งฮอร์โมนอะดรีนารินและคอร์ติซอลผิดปกติ สะสมจนกลายเป็นความเครียด หาเวลาหยุดพักซะบ้าง และผ่อนคลายด้วยช็อกโกแลตสักแท่งเล็กๆ ก็ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ หรือจะเลือกขนมชาเขียวสอดไส้เวเฟอร์ เครื่องดื่ม และอาหารที่มีชาเขียวเป็นส่วนประกอบ ก็ช่วยช่วยต้านอนุมูลอิสระก็จะยิ่งทำให้สดชื่นได้

3. อย่าพลาดออกกำลังกายมีงานวิจัยระบุว่าการออกกำลังกายช่วยให้ระบบชีวภาพของร่างกายคนเราแข็งแรงเหมือนมีอายุอ่อนกว่าอายุจริงได้สูงสุดถึง 9 ปี ลองเลือกวิธีที่ชอบ ไม่ว่าจะวิ่ง ขี่จักรยาน โยคะ พีลาทีส หรือเดินเร็ว ขอให้ทำสมํ่าเสมอทุกวันๆละ ครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง

Young อยู่ได้ อย่างสวยๆ | Good Food Good Life จากเนสท์เล่

4. ออกกำลังสมองวันละนิด การฝึกสมองจะช่วยสร้างเสริมสมาธิทำให้ความทรงจำดีขึ้น ลองเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันที่ซ้ำซาก เช่น เปลี่ยนเส้นทางกลับบ้าน เปลี่ยนมาแปรงฟันด้วยมือซ้าย การทำสิ่งที่แปลกใหม่จะช่วยกระตุ้นให้สมองได้ทำงานอย่างสม่ำเสมอ หรือจะเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้ หมากรุก คอร์สเวิร์ด ก็ช่วยได้ค่ะ

5. กินผักผลไม้ให้มากขึ้น การกินผักผลไม้มากๆ ช่วยให้ได้ใยอาหารที่ช่วยลดการดูดซึมของน้ำตาลและโคเลสเตอรอล ลดการสะสมของเสีย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยต้านแก่อีกด้วย และเพื่อให้ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเพียงพอ อาจเสริมด้วยเครื่องดื่มชามะนาวที่มีวิตามินซีสูง หรือเครื่องดื่มธัญญาหารที่มีวิตามินซีและอีสูง

6. พักผ่อนให้เพียงพอ วันละ 6-8 ชั่วโมง การพักผ่อนนอนหลับช่วยให้โกรทฮอร์โมนหรือฮอร์โมนแห่งความอ่อนเยาว์ออกมาซ่อมแซมร่างกายได้ดีขึ้น

สนับสนุนโดย: