Sort by
Sort by

You are what you repeat

You are what you repeat
แนวคิดหนึ่งในการมีสุขภาพด้วยอาหาร ของคุณโอบอุ้ม จูตระกูล หรือคุณมินี่ ซี ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ปรึกษาด้านอาหารและโภชนาการ เอส ควิซีน (S Cuisine) ณ เอส เมดิคอล สปา (S Medical Spa) และ Social Director ควินเคสเซนเชียลลี่ ไทยแลนด์ (Quintessentially Thailand) คือ You are what you repeat โยให้เหตุผลว่า

“เราคงเคยได้ยินคนบอกว่า You are what you eat แต่สำหรับมินี่เชื่อว่า การจะมีสุขภาพดีจากอาหารที่เรากินเข้าไปนั้น เราต้องคิดว่า You are what you repeat เพราการที่คุณกินอาหารเพื่อสุขภาพเพียงแค่มื้อเดียว หรืองดอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเพียงมื้อเดียว นั่นไม่ได้ทำให้คุณสามารถมีสุขภาพที่ดีได้ การจะมีสุขภาพดี ต้องกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ทุกวัน ต้องใช้เวลา นั่นจึงจะทำให้สุขภาพดีได้จริง และดีในระยะยาว”

คุณมินี่ยังบอกอีกว่า การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพียงอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องออกกำลังกาย ไม่เอาตัวเองไปอยู่ในความเครียดด้วย

“เคล็ดลับสุขภาพที่ถูกต้องคือการเดินสายกลางดีที่สุด ถ้าเราจะกินอาหารเพื่อสุขภาพ เราต้องรู้ตัวเองก่อนว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไร การไปอดกินสิ่งที่ตัวเองชอบ จะเป็นการบังคับตัวเอง และทำให้เราทนไม่ได้ในที่สุด สมมติเราชอบกินแกงกะทิ ก็ลองมาหาดูว่า เราจะใช้วัตถุดิบอื่นแทนกะทิได้ไหม หรือลดไขมัน ปรับส่วนผสมในการอาหาร เช่นการใช้น้ำตาลได้ไหม ก็จะทำให้เราได้กินอาหารที่ดีอย่างมีความสุข พอมีความสุขจากการได้กินอาหารอร่อย เราก็จะไม่รู้สึกฝืนใจ นั่นถึงจะเป็นการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีได้จริงๆ”

การให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพ ด้วยการเลือกกินอาหารที่ดี ออกกำลังกาย และหลีกเลี่ยงสิ่งที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ เช่น บุหรี่ แอลกอฮอล์ ความเรียด และต้องทำเป็นประจำจนเป็นนิสัย ก็จะทำให้สุขภาพดีได้อย่างยั่งยืนแน่นอน