HIIT ออกกำลังกายเทรนด์ใหม่

ธ.ค. 1, 2553
ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบนี้เป็นช่วงเวลาดีๆ ที่จะเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยดูแลตัวเอง ถึงเวลาแล้วล่ะที่จะหันมาดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองมากขึ้น ทั้งเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย เราจะได้ดูดีและแข็งแรง แล้วชีวิตก็จะมีความสุขสมกับที่เป็นการเริ่มต้นปีใหม่จริงๆ

ในบรรดาสิ่งที่อยากเริ่มต้นของใครหลายคน เรื่องที่รู้สึกว่ายากที่สุดคงจะเป็นการเริ่มต้นออกกำลังกายนี่ล่ะค่ะ ใครบ้างล่ะที่จะไม่อยากดูดี หุ่นสวย และแข็งแรง แต่จะให้มาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอกลับไม่ยอมทำกันเสียอีก เรามีวิธีการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งมาฝากกัน เขาว่ากัน ว่าสามารถช่วยลดไขมันได้ถึง 9 เท่าของการออกกำลังกายแบบปกติ! ชักสนใจแล้วล่ะสิ…

การออกกำลังกายแบบนี้เรียกว่า High Intensive Interval Training หรือเรียกย่อๆ ว่า H.I.I.T แปลว่าการฝึกแบบเข้มข้นสูงเป็นช่วงๆ นั่นเอง อย่าเพิ่งงงค่ะ…มาลองทำความเข้าใจกันดูก่อน

การออกกำลังกายแบบนี้เหมาะกับการออกแรงกล้ามเนื้อชิ้นใหญ่ของร่างกาย อย่างกล้าม เนื้อขา เพราะฉะนั้นรูปแบบการออกกำลังที่ดี คือ การเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน วิธีการฝึกเริ่มจาก วอร์มอัพ 5 นาที แล้วออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยานอย่างเต็มที่ ออกแรงแบบสุดๆ เดินก็เดินเร็วสุดๆ วิ่งก็วิ่งสุดแรงเกิด ปั่นจักรยานก็ปั่นให้เร็วจี๋อย่างนี้เป็นต้น เป็นเวลา 8 นาที จากนั้น ผ่อนความเร็วลงให้ช้ามากๆ แต่อย่าหยุดเป็นเวลา 12 วินาที ออกกำลังกายแบบสุดๆ กับค่อยๆ ผ่อน อย่างนี้สลับกันจนครบเวลา 20 นาที

การฝึกแบบนี้ควรทำต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3 วัน วันละไม่เกิน 20 นาที ต่อเนื่องกัน 8 สัปดาห์ พอถึงสัปดาห์ที่ 9 ให้พักทั้งสัปดาห์ โดยเปลี่ยนไปออกกำลังกายเบาๆ แบบอื่น จำไว้ว่าอย่าฝืนออกกำลังกายแบบนี้ติดต่อกันทุกวัน เพราะแทนที่จะลดไขมันจะกลายเป็นลดกล้ามเนื้อแทนเพราะทำให้กล้ามเนื้อล้ามากเกินไป

การจะฝึก H.I.I.T ให้ได้ผล ต้องทำควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารด้วย โดยให้รับประทานอาหารก่อนออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมง ห้ามปล่อยให้ท้องว่างเด็ดขาด แบ่งมื้ออาหารออกเป็น 6 มื้อย่อยใน แต่ละวัน รับประทานอาหารให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ไม่มากไม่น้อยเกินไป รับประทานน้ำตาลให้น้อยที่สุด และรับประทานอาหารที่มีคุณค่าอย่างผัก ผลไม้ เนื้อไม่ติดมัน ปลา ธัญพืช ข้าวกล้อง

เคล็ดลับสำคัญ อย่าชั่งน้ำหนักทุกวันจนเกิดความกดดันตัวเอง ปล่อยไปแบบสบายๆ พอฝึก ไปสักช่วงหนึ่งค่อยชั่งน้ำหนักก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเอง จะทำให้การออกกำลังกายมีเป้าหมายและมีความสุขมากขึ้นค่ะ