Sort by
Sort by

8 เมนูคลายเครียด

8 เมนูคลายเครียด
ภาวะเครียดเป็นเรื่องของจิตใจที่เกิดจากความตื่นตัว เตรียมเผชิญกับเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งไม่น่าพึงพอใจ หรือคาดไม่ถึง พาลคิดไปว่าหนักหนาสาหัสเกินกำลังความสามารถที่จะแก้ไขได้ ทำให้เกิดความรู้สึกหนักใจ กังวล ไม่สบายใจ หรือแม้แต่คับข้องใจ หากว่าความเครียดนั้นมีมากและคงอยู่เป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติทางร่างกายเกิดขึ้น แต่หากเป็นความเครียดที่ไม่มากนัก จะเป็นแรงกระตุ้นที่ดี ช่วยให้คนเราเกิดความมุมานะในการเอาชนะปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ได้ดี

สาเหตุของความเครียดมีสาเหตุ 3 ด้าน ได้แก่ สาเหตุทางด้านจิตใจ เช่น ความกลัวว่าจะไม่ได้ดังหวัง กลัวจะไม่ประสบความสำเร็จ หนักใจกังวลใจในงานที่ได้รับมอบหมาย กังวลในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง สาเหตุที่จากเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต เช่น การเปลี่ยนช่วงวัย แต่งงาน การตั้งครรภ์ การเริ่มเข้าทำงานหรือการเปลี่ยนงาน เปลี่ยนที่เรียน สุดท้ายคือสาเหตุจากการเจ็บป่วยทางร่างกาย อาการเครียดแสดงออกมาได้หลายอย่าง ทั้งวิตกกังวล หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย ควบคุมอารมณ์ตนเองยากขึ้น ปวดศีรษะ มึนงง ตื่นเต้น ตกใจง่าย หลับไม่สนิท เบื่ออาหาร ไปจนถึงอาการท้องผูก หรือท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ฯลฯ ดังนั้นหากแก้สาเหตุแห่งความเครียดที่ต้นเหตุไม่ได้ การทานอาหารคลายเครียด (Food Therapy) คือหนึ่งในวิถีแห่งการผ่อนคลายความเครียดที่ดีมากวิธีหนึ่ง

สารอาหารที่ช่วยลดระดับความเครียด คือ ทริปโตฟาน พบได้ใน ไข่ ถั่วเหลือง นมวัว เนื้อสัตว์ วิตามินบี 6 พบในธัญพืชต่างๆ ยีสต์ รำข้าว เครื่องใน เนื้อ ถั่ว และผัก, วิตามินบี 3 พบในตับเครื่องใน เนื้อ เป็ด ไก่ ปลา ถั่ว ยีสต์ สารอาหารอื่นๆ เช่น แคลเซียม กระเทียมและดอกไม้จีน เป็นต้น แต่ถ้าจะทานเมนูคลายเครียดให้อร่อย หาทานได้ง่ายทันใจ เหมาะสำหรับทุกช่วงเวลาในชีวิตประจำวัน ลองลิ้มรสอาหารทั้ง 8 ชนิดที่แนะนำดังนี้ รับรองว่าคุณจะยิ้มสบาย คลายเครียดได้ในทันที
  • กล้วย ในกล้วยมีสารทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโน ช่วยกระตุ้นการผลิตเซโรโทนิน ที่จะส่งผ่านระบบประสาท ช่วยให้ร่างกายสงบ ผ่อนคลาย และขจัดอาการซึมเศร้าได้ดี นอกจากนี้ กล้วยยังเป็นแหล่งสะสมของวิตามินบี 6 ที่มีส่วนช่วยควบคุมอารมณ์ และป้องกันอารมณ์หงุดหงิดในช่วงมีประจำเดือนของผู้หญิง
  • อัลมอนด์ ถั่วเปลือกแข็งที่อุดมด้วยกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย มีทั้งไฟเบอร์ โปรตีนจากพืช วิตามินบี วิตามินอี และโอเมก้า 3 ซื้ออัลมอนด์มาทานเล่นวันละ 1 กำมือจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินในปริมาณที่เพียงพอ ช่วยคลายเครียดได้ชะงัดนัก
  • ข้าวกล้องงอก มีสารอาหารที่เรียกว่า กาบา มีผลต่อระบบประสาทในสมองส่วนกลาง และบริเวณประสาทตา ช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลาย จิตใจสงบ ทั้งยังช่วยผลาญไขมันได้ดีอีกด้วย
  • กิมจิ มีวัตถุดิบหลักอย่างกะหล่ำปลี ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย และพริกที่ทำให้สารแห่งความสุขหลั่งออกมาทำให้คุณยิ้มได้ 
  • โยเกิร์ต มีกรดอะมิโน ช่วยลดความตื่นเต้นและความประหม่าได้ดี
  • ส้ม ช่วยปรับระดับความดันเลือดที่พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากความโกรธให้เป็นปกติ เพราะเวลาที่ร่างกายเกิดภาวะเครียดจะผลิต สารอนุมูลอิสระออกมามากเป็นพิเศษ ซึ่งมีผลทำให้หน้าตาเหี่ยวย่นและแก่เร็ว ฉะนั้นเมื่อรู้ตัวว่าเริ่มโกรธ โมโห เครียด ให้รีบหยิบส้มมากินโดยด่วน เพื่อปรับภาวะทางอารมณ์ให้เป็นปกติ
  • ชาเขียว เครื่องดื่มสารพัดประโยชน์ ทั้งช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอความแก่ มีฤทธิ์ทำลายสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง รวมถึงช่วยทำให้จิตใจสงบ รู้สึกผ่อนคลายได้ในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากในชาเขียวมีสารอาหารสำคัญชื่อแอล-ธีแอนิน ทำให้ร่างกายมีสมาธิ และนอนหลับสบายมากขึ้น
  • กาแฟ ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่ช่วยคลายเครียดได้อย่างดี เพราะจากการวิจัยพบว่ากาแฟสามารถช่วยลดและบรรเทาอาการปวดหัวอันเนื่องมาจากความเครียดได้ จนเคยถูกนำมาใช้บรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้ แถมถ้าดื่มประมาณ 2 แก้วต่อวันยังช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใสขึ้นอีกด้วย