Sort by
Sort by

5 กลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับดูแลสุขภาพขนน้องหมา

5 กลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับดูแลสุขภาพขนน้องหมา
“น้องหมา” เป็นเสมือน 1 ในสมาชิกของครอบครัวที่หลายคนรัก ดูแลและให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะมันทั้งน่ารักและขี้อ้อนออกขนาดนั้น แต่วันนี้ปัญหาที่หลายคนต้องเจอคือการดูแลขนและสุขภาพผิวหนังน้องหมาเนี่ย แหละ วันนี้เลยขอเอาเคล็ดลับง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

1. เช็คสภาพขนน้องหมาและผิวหนังเป็นประจำ เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมาก และต้องทำเป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง ตั้งแต่หัวจรดอุ้งเท้า เพื่อตรวจตราหาเจ้าเห็บ หมัด เหา เพราะเป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้เกิดโรคผิวหนังตามมาได้

2. แปรงขนน้องหมาอย่างสม่ำเสมอ การแปรงขนเป็นประจำจะช่วยลดปัญหาขนน้องหมาพันกันได้ และยังช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่หมักหมม ที่สำคัญผิวหนังจะได้รับการกระตุ้นและขับน้ำมันออกมาเคลือบบริเวณขน ทำให้ขนน้องหมานุ่มและเป็นเงางาม ซึ่งควรทำอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์นะคะ

3. อาบน้ำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง สำหรับหมาขนยาวการอาบน้ำถือเป็นเรื่องจำเป็น เพราะช่วยลดการหมักหมมของสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ติดอยู่กับขน ยิ่งถ้ามีเวลาหลังอาบน้ำด้วยแชมพูแล้ว อาจใช้คอนดิชันเนอร์ ชโลมให้น้องหมาอีกซักรอบ คอนดิชันเนอร์จะช่วยซ่อมแซมขนที่แห้งเสีย ให้กลับมาดูดี และช่วยเพิ่มเกราะป้องกันขนน้องหมาจากมลภาวะต่างๆ อีกด้วย

4. ตัดสั้นในหน้าร้อน น้องหมาขนยาวจะมีปัญหาเรื่องการระบายความร้อนอย่างมาก หน้าร้อนจึงแนะนำว่าควรตัดขนสั้นจะดีกว่า คิดซะว่าเป็นการเปลี่ยนเทรนด์ตามฤดูกาลให้น้องหมา ใครจะรู้บางทีเธอหรือเขาอาจอยากตัดขนสั้นเกรียนในช่วงหน้าร้อนบ้างก็ได้ ที่สำคัญน้องหมาจะได้เริงร่าท้าลมร้อนอย่างมีความสุขอีกด้วย

5. เติมอาหารเสริมเพิ่มความแข็งแรงให้สุขภาพขน สุดท้ายมาเสริมความแข็งแรงให้ขนของน้องหมาด้วยการเลือกซื้ออาหารสุนัขที่มี สูตรสำหรับดูแลผิวหนังและขนโดยเฉพาะ เพราะมีสารอาหารที่ช่วยปกป้องดูแลผิวหนัง และทำให้ขนของน้องหมาแลดูนุ่มและมีสุขภาพที่ดี

เคล็ดไม่ลับที่ สามารถทำเองได้สบายๆ เลยใช่มั้ยค่ะ รับรองว่าถ้าดูแลได้ครบทั้ง 5 วิธีที่ว่ามานี้แล้วล่ะก็ น้องหมาของเราก็จะมีผิวหนัง และสุขภาพขนที่ดี นุ่มสวย เดินอวดโฉมได้อย่างเต็มภาคภูมิแน่นอนค่ะ