Sort by
Sort by

4 เคล็ดลับสงวนคุณค่าเมนูผัก

4 เคล็ดลับสงวนคุณค่าเมนูผัก

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า “ผัก” เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การนำผักมาปรุงประกอบอาหารนั้นจะเสียคุณค่าได้ง่าย โดยเฉพาะการสูญเสียวิตามินต่างๆ ทั้งจากความร้อน ระยะเวลาการปรุงอาหาร เป็นต้น จึงต้องมีเทคนิคในการประกอบอาหารที่เหมาะสมเพื่อสงวนคุณค่าของสารอาหารในผักเอาไว้ให้มากที่สุด มาดูกันว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง

  1. การหั่นผัก ควรล้างผักให้เสร็จก่อนนำมาหั่น และอย่าหั่นผักทิ้งไว้นานหรือหั่นแล้วนำเอาไปแช่น้ำเอาไว้อีก เมื่อหั่นผักแล้วก็ควรทำการปรุงอาหารทันที อย่าทิ้งเอาไว้ เพราะจะทำให้สูญเสียคุณค่าทางอาหาร
  2. วิธีการต้มผัก ใช้น้ำให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะวิตามินและเกลือแร่บางชนิดจะละลายไปกับน้ำที่ใช้ต้ม โดยวิธีการต้มก็ง่ายแสนง่าย เมื่อน้ำเดือดค่อยๆ ใส่ผักลงไป ปิดฝาหม้อ เวลาต้มเน้นใช้ไฟแรง เพื่อให้ผักสุกเร็วขึ้น และให้ใช้เวลาในการต้มสั้นๆ พอสุกก็ยกลงจากเตาหรือปิดแก๊สทันที 
  3. วิธีการลวกผัก สำหรับผักใบเขียว ถ้าจะทำให้สุกด้วยการลวก ให้ต้มน้ำให้เดือดก่อน แล้วค่อยใส่ผักที่จะลวกลงไปในน้ำเดือด พอแค่สุกให้รีบตักขึ้นทันที สำหรับผักที่เป็นหัว เช่น แครอท ควรต้มทั้งหัวในน้ำเดือด อย่าเพิ่งหั่นหรือฝานก่อนต้ม เพื่อเป็นการสงวนคุณค่าทางอาหารไว้ให้ได้มากที่สุด
  4. วิธีการผัดผัก ควรผัดด้วยไฟแรง และใช้เวลาผัดสั้นๆ สุกแล้วรีบตักขึ้น อย่าผัดนานจนเกินไปเพราะถ้าผัดนานไปนอกจากผักจะเหี่ยวแล้วยังสูญเสียวิตามินอีกด้วย


รู้วิธีการปรุงประกอบเมนูผักที่ถูกต้องแล้ว ก่อนจะปรุงเมนูที่มีผักครั้งหน้า อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ อ้อ! อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กัน อย่าลืมเพิ่มความอร่อยให้เมนูของคุณด้วยการใช้ซอสปรุงอาหารที่หมักโดยวิธีทางธรรมชาติ และซอสหอยนางรมที่ไม่มีโคเลสเตอรอล เพียงเท่านี้ก็จะได้ทั้งคุณค่าวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหารจากเมนูผักและรสชาติอร่อยน่ารับประทานไปพร้อมๆ กันแล้วค่ะ