Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

7 พฤติกรรมต้องรีบปรับ! ก่อนโดนทัก “ผู้หญิงพุงป่อง”

7 พฤติกรรมต้องรีบปรับ! ก่อนโดนทัก “ผู้หญิงพุงป่อง”

ปัญหาท้องผูกไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ พุงป่อง แน่นท้อง ถ่ายยาก อาจทำให้เป็นโรคริดสีดวงทวารได้

 

ทุกคนคงเคยสัมผัสความรู้สึกหงุดหงิด อึดอัด ทรมานจากอาการ “ท้องผูก” กันมาแล้วทั้งนั้นค่ะ บางคนผูกมาก บางคนผูกน้อย บางคนผูกบ่อย บางคนผูกนาน ๆ ครั้ง ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ พุงที่ป่องออกมามากกว่าปรกติ จนทำให้เสียเซลฟ์ และขาดความมั่นใจไปเลยใช่ไหมคะ ขืนปล่อยให้ท้องผูกบ่อย ๆ ระวัง! โรคริดสีดวงทวารจะถามหานะคะ

เช็คเลย อาการแบบนี้ ท้องผูกชัวร์!

  • ถ่ายอุจจาระน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์
  • ถ่ายอุจจาระทุกวัน แต่มีลักษณะเป็นก้อนแข็ง
  • ต้องเบ่งมากกว่าปกติ
  • ถ่ายอุจจาระไม่สุด
 

แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็ช่วยป้องกันท้องผูกได้

  1. กินผักสด ผลไม้สด ที่มีกากใยสูง เช่น มะละกอสุก สับปะรด ลูกพรุน นอกจากช่วยลดอาการท้องผูกแล้ว ยังได้คุณค่าจาก วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ โดยปรกติเราควรกินผักผลไม้รวมกันให้ได้วันละ 5 กิโลกรัม หรือใยอาหารวันละ 25 กรัม หากกังวลว่าจะกินได้ไม่ถึงตามเป้า ก็มีตัวช่วยเป็นพวกเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของใยอาหาร หรือเลือกกินธัญพืชเต็มเมล็ดและโฮลเกรนให้มากขึ้น
  2. ดื่มน้ำเยอะ ๆ ช่วยให้อุจจาระนิ่มขึ้น บางคนดื่มวันละ 8 แก้วแล้วยังท้องผูกก็อาจต้องเพิ่มเป็น 10-12 แก้วค่ะ
  3. ถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาทุกวันจนติดเป็นนิสัย จะเป็นช่วงเช้าหรือเย็นก็ได้ค่ะ แต่เวลาดีที่สุดคือหลังอาหารเช้าเพราะอาหารจะเข้าไปกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัว ซึ่งจะเกิดในช่วง 5-30 นาทีหลังมื้ออาหาร
  4. เข้าห้องน้ำทันทีเมื่อรู้สึกปวดอุจจาระ อย่าอั้นเอาไว้นานนะคะ เพราะอุจจาระที่ลำไส้ใหญ่ส่วนล่างจะถูกดูดน้ำออกไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นก้อนแข็ง และต้องใช้แรงเบ่งมากขึ้นด้วย
  5. ออกกำลังกายบ่อย ๆ โดยเลือกกิจกรรมที่ทำให้ลำไส้ขยับ เช่น เดิน วิ่ง เพื่อให้ระบบลำไส้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นค่ะ
  6. นวดลำไส้ ใช้ฝ่ามือลูบท้องตั้งแต่ใต้สะดือ วนจากขวาไปซ้าย 10-20 รอบ ทำไปสักพักจะรู้สึกปวดอุจจาระเอง
  7. เปลี่ยนท่านั่ง การนั่งยองแบบส้วมหลุมทำให้ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายอยู่ในลักษณะตรง ส่งผลให้ขับถ่ายง่าย ไม่มีอุจจาระเหลือค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่ค่ะ แต่หากห้องน้ำบ้านไหนมีโถส้วมแบบชักโครก ลองหาม้านั่งเตี้ย ๆ มาเป็นที่วางเท้าเพื่อให้เข่าถูกยกสูงขึ้นอีกนิดก็จะช่วยให้ถ่ายง่ายขึ้นค่ะ

เพียงแค่ปรับพฤติกรรมการกิน การเข้าห้องน้ำ และออกกำลังกาย ก็ทำให้สุขภาพลำไส้แข็งแรง พุงแฟ่บ มั่นใจเต็มร้อย แล้วอาการท้องผูกก็จะไม่กล้ามาทักทายบ่อย ๆ แน่นอนค่ะ