Sort by
Sort by

5 นิสัยแก้ปัญหาท้องผูก หุ่นสวยต่อไม่รอแล้วนะ!

5 นิสัยแก้ปัญหาท้องผูก หุ่นสวยต่อไม่รอแล้วนะ!

 

อาการท้องผูกทำให้สาวๆ พังทั้งหุ่นและอารมณ์มานักต่อนักแล้วนะคะ แต่ปัญหานี้แก้ไม่ยาก ถ้าทำตาม 5 นิสัยดีๆ ที่ช่วยป้องกันและลดอาการท้องผูกได้ค่ะ

 

“ท้องผูก” สร้างปัญหาให้สาวๆ ทั้งรูปร่างและอารมณ์มากเลยล่ะค่ะ  ไหนจะรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว หน้าท้องป่องยื่น ผิวพรรณไม่สดใส อารมณ์เสียง่าย เป็นต้น ปัญหาท้องผูกส่วนใหญ่มักเกิดจากพฤติกรรมและนิสัยที่ไม่ดีบางอย่างของเราเองค่ะ ดังนั้นมาปรับเปลี่ยนนิสัยประจำวันกันสักนิด เพื่อพิชิตอาการท้องผูก คืนหุ่นสวยและอารมณ์แฮปปี้ให้ตัวเองกันเถอะค่ะ

 

กินอาหารที่มีใยอาหารสูง – ในทุกวันควรเพิ่มผักและผลไม้ในแต่ละมื้อให้เยอะขึ้นค่ะ เพราะใยอาหารจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี อุจจาระนุ่มและขับถ่ายง่าย นอกจากนี้ใยอาหารยังช่วยสร้างความสมดุลให้จุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ ทำให้ระบบทางเดินอาหารแข็งแรง ลดปัญหาท้องเสียหรือท้องผูกได้ด้วยค่ะ
 

อาหารเช้าสำคัญต่อการขับถ่าย – การกินอาหารเป็นเวลาจะช่วยควบคุมการทำงานของลำไส้ให้เป็นปกติค่ะ และช่วงเช้าเป็นเวลาที่ลำไส้ใหญ่ทำงานมากที่สุด จึงควรกินอาหารเช้าให้เป็นประจำทุกวัน เน้นมื้อเช้าที่มีไฟเบอร์ อย่างธัญพืชโฮลเกรน ผัก ผลไม้ค่ะ
 

กินอาหารมื้อเล็ก ๆ แต่บ่อย ๆ – ลองปรับมื้ออาหารจากมือใหญ่เป็นมื้อเล็ก ๆ หลายมื้อ เพื่อป้องกันการบีบหดตัวของลำไส้อย่างกะทันหัน โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาท้องเสีย หรือท้องอืด การกินอาหารมื้อเล็ก ๆ จะช่วยให้กระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลต่อระบบขับถ่ายที่ดีขึ้นตามลำดับค่ะ
 

ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ – การดื่มน้ำช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีมากค่ะ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือดื่มน้ำ 1 แก้วหลังตื่นนอนเพื่อกระตุ้นระบบการขับถ่ายค่ะ หากใครที่ยังไม่ชินกับการดื่มน้ำเยอะๆ ให้วางแก้วหรือขวดน้ำให้เห็นเสมอ แล้วจิบบ่อยๆ ในระหว่างวันจะช่วยสร้างนิสัยการดื่มน้ำอย่างเพียงพอได้ค่ะ
 

ออกกำลังกาย ลดความเครียด – ความเครียดทำให้การทำงานของลำไส้แปรปรวน ส่งผลต่อระบบขัยถ่ายได้นะคะ ลองหากิจกรรมแก้เครียด เช่น ฟังเพลงระหว่างวัน ออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์ หรือถ้าจะให้ดีควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ เช่น เดิน-วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เป็นต้น จะช่วยผ่อนคลายความเครียด ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดี นั่นรวมถึงระบบขับถ่ายด้วยค่ะ