Sort by
Sort by

4 เคล็ดลับ เคลียร์ปัญหาท้องผูก ช่วยแม่ท้องถ่ายคล่องปรู๊ด!

4 เคล็ดลับ เคลียร์ปัญหาท้องผูก ช่วยแม่ท้องถ่ายคล่องปรู๊ด!

 

อาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ สร้างความทรมานให้แม่ท้องทุกคน จะรับมืออย่างไรดี?

 

แม่ ๆ กำลังนับวันรอเจ้าตัวเล็กออกมาดูโลกกันอยู่ใช่ไหมคะ ระหว่างนี้ต้องดูแลตัวเองให้มาก ๆ นะโดยเฉพาะเรื่องของระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย เพราะช่วงระยะเวลา 9 เดือนที่เบบี๋อยู่ในท้องนั้น ร่างกายของแม่จะสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนออกมามากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลให้ลำไส้บีบตัวช้าลง อาหารจึงเคลื่อนตัวผ่านลำไส้อย่างช้า ๆ รวมถึงขนาดของมดลูกที่ขยายจนไปกดทับลำไส้ใหญ่ ทำให้ขับถ่ายยากขึ้น โดยอาการที่พบบ่อย ๆ ก็คือ ท้องผูก ขับถ่ายน้อยลง อุจจาระแข็ง ซึ่งหากปล่อยไว้นาน มีโอกาสเป็นริดสีดวงทวารได้นะคะ

วิธีป้องกันไม่ให้ท้องผูก

  1. กินผัก ผลไม้ เมนูของคนท้องแต่ละมื้อควรมีผักเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น ผัดผักรวมมิตร แกงจืดผัก ซุปผักโขม ฯลฯ และมีผลไม้ล้างปากหรือกินเป็นของว่างระหว่างวันก็ได้ค่ะ ผักผลไม้สดมีกากใยสูง ช่วยย่อยอาหาร ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น และอาหารประเภทธัญพืช ก็มีส่วนช่วยเรื่องระบบขับถ่ายของแม่เช่นกันค่ะ
  2. ดื่มน้ำมาก ๆ น้ำเปล่านี่แหละช่วยให้กากอาหารนิ่ม สามารถเคลื่อนผ่านลำไส้ได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ถ้าอยากกินน้ำหวาน ๆ แนะนำเป็น น้ำลูกพรุน เพราะมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดีมากค่ะ
 

ดื่มนมที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ เพื่อช่วยกระตุ้นการขับถ่าย วันละ 1-2 แก้ว ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เน้นกิจกรรมที่ไม่หนักมาก เช่น เดิน ว่ายน้ำ โยคะ เพียงวันละ 10-30 นาที ก็ช่วยให้ลำไส้ได้เคลื่อนไหว และระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้นได้ค่ะ
 

อย่างไรก็ตาม หากแม่มีอาการท้องผูกอย่างรุนแรง หรือมีปัญหาเรื่องขับถ่ายอื่น ๆ เช่น มีมูกเลือดปน หรือถ่ายเหลว ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการอย่างละเอียดนะคะ