Sort by
Sort by

4 เครื่องดื่มประโยชน์สูง ดีต่อใจแม่ตั้งครรภ์และพัฒนาการลูก

4 เครื่องดื่มประโยชน์สูง ดีต่อใจแม่ตั้งครรภ์และพัฒนาการลูก

 

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำอะไรเพื่อประโยชน์กับลูกในท้อง มาเช็กและดื่มไปด้วยกันค่ะ

 

ช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายคุณแม่ต้องการน้ำมากกว่าปกติ เพราะปริมาณเลือด และส่วนประกอบน้ำในร่างกายของคุณแม่จะเพิ่มสูงขึ้นค่ะ ที่สำคัญคือลูกน้อยก็ต้องการน้ำปริมาณมากขึ้นเพื่อการเจริญเติบโตด้วยเช่นกัน นอกจากนี้คุณแม่ที่มีปัญหาท้องผูก ถ่ายยาก การดื่มน้ำจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นด้วยค่ะ

สำหรับคุณแม่ที่อยากดื่มน้ำให้มากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่น้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวนะคะ แล้วคุณแม่ตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำอะไรนั้น เรามี 4 เครื่องดื่มประโยชน์สูง ที่ดีต่อใจแม่และพัฒนาการลูกในท้อง มาแนะนำค่ะ

 

  1. น้ำเปล่าสะอาด – คุณแม่ควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้ประมาณวันละ 1- 2 ลิตร หรือมากกว่านั้น โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อน ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอ และช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายค่ะ
  2. นม – ในนมมีแคลเซียมและโปรตีนที่เป็นสารอาหารสำคัญสำหรับแม่ตั้งครรภ์ค่ะ นอกจากนมทั่วไปแล้ว คุณแม่อาจเลือกดื่มนมพร่องมันเนยที่มีปริมาณแคลเซียมและโปรตีนมากแต่มีไขมันและพลังงานที่น้อยกว่า หรือ นมถั่วเหลืองที่มีแคลเซียมสูง โดยควรดื่มประมาณ 1 -2 แก้วต่อวันเพื่อเพิ่มปริมาณแคลเซียมและน้ำที่ต้องการค่ะ
  3. น้ำผลไม้คั้นสด – คุณแม่จะได้วิตามินในผลไม้ควบคู่ไปกับปริมาณน้ำ แต่สิ่งสำคัญคือคุณแม่ควรเลี่ยงน้ำผลไม้ที่มีรสหวาน มีน้ำตาลสูง เพราะเสี่ยงกับโรคเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ได้ค่ะ อาจเลือกคั้นน้ำผลไม้ด้วยตัวเองเพื่อมั่นใจว่าจะได้น้ำผลไม้ที่สดสะอาดและปลอดภัยค่ะ
  4. ซุปและน้ำแกง – ทั้งซุปและน้ำแกงจัดว่าเป็นอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสูง จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคุณแม่ตั้งครรภ์ค่ะ เช่น ซุปเห็ด ซุปผัก ซุปข้าวโพด เป็นต้น แต่ควรระวังเรื่องปริมาณโซเดียม หรือ เกลือในซุปที่ไม่ควรมีมากเกินไป ป้องกันภาวะบวมน้ำในช่วงตั้งครรภ์ค่ะ
 

แม่ตั้งครรภ์ต้องรู้ !

  • คุณแม่ตั้งครรภ์จะปัสสาวะบ่อย เพราะมดลูกขยายใหญ่เบียดกระเพาะปัสสาวะทำให้มีความจุน้อยลง แต่คุณแม่ไม่ควรลดปริมาณการดื่มน้ำ เพราะการดื่มน้ำน้อยจะส่งผลต่อการทำงานของร่างกายคุณแม่ และส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ค่ะ

งดเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ และแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะคาเฟอีนและแอลกอฮอล์จะถูกดูดซึมสู่กระแสเลือดผ่านไปยังลูกน้อยในครรภ์ ส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกค่ะ