Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

4 เหตุผลที่โฮลเกรนควรเป็นอาหารเช้าของคนรักสุขภาพ

4 เหตุผลที่โฮลเกรนควรเป็นอาหารเช้าของคนรักสุขภาพ

 

โฮลเกรนมีดีกว่าการเป็นอาหารควบคุมน้ำหนักนะคะ และนี่คือ 4 เหตุผลที่จะทำให้สาวๆ และคนรักสุขภาพต้องหันมากินโฮลเกรนเป็นอาหารเช้าค่ะ


โฮลเกรนเป็นหนึ่งในอาหารอันดับต้นๆ ของคนรักสุขภาพค่ะ โดยเฉพาะหนุ่มสาวที่กำลังอยู่ในช่วงดูแลรูปร่าง ลดน้ำหนัก เพราะได้สารอาหารครบถ้วน ทำให้อิ่มไว อิ่มนาน และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีค่ะ แต่ทราบไหมคะว่าตอนนี้เทรนด์การกินโฮลเกรนเป็นมื้อเช้ากำลังมาแรงในกลุ่มสาวๆ และคนรักสุขภาพ ด้วย 4 เหตุผลต่อไปนี้ค่ะ


โฮลเกรนช่วยทำให้อารมณ์ดี๊ดี – ในโฮลเกรนอุดมไปด้วยกรดอะมิโนทริปโตฟาน ที่ร่างกายเรานำไปใช้สร้างสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารเคมีสำคัญในสมองที่ช่วยควบคุมความโกรธ ลดอาการหดหู่ ทำให้รู้สึกหายเศร้า โฮลเกรนจึงเป็นอาหารสร้างรอยยิ้ม อารมณ์ดี และมีความสุขนั่นเองค่ะ โฮลเกรนปลุกไอเดียในสมองให้พร้อมสร้างสรรค์ทั้งวัน – โฮลเกรนอุดมไปด้วยวิตามินบี ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของสมอง เพิ่มระดับกลูโคสซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของสมอง ช่วยให้สมองตื่นตัวพร้อมจุดประกายไอเดียใหม่ๆ ให้กับการทำงานค่ะ โฮลเกรนให้พลังงานพร้อมสู้ในวันยาวๆ – โฮลเกรนเป็นธัญพืชที่ให้คาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ร่างกายดูดซึมได้ดีในช่วงเช้าที่กระเพาะว่าง และธัญพืชโฮลเกรนมีใยอาหารสูง จึงจะค่อยๆ ให้พลังงานแก่ร่างกายอย่างต่อเนื่อง ทำให้เรามีพลังสมองไว้พร้อมลุยยาวตลอดวันค่ะ โฮลเกรนช่วยให้หลับสบาย ตื่นมาพร้อมความสดใส – สาวๆ บางคนเลือกกินโฮลเกรนเป็นมื้อค่ำค่ะ เพราะจะช่วยให้ร่างกายสร้างเซโรโทนินที่ทำให้รู้สึกสงบแล้ว สร้างเมลาโทนินที่ช่วยทำให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพได้อีกด้วย ตื่นมาจึงรู้สึกสดชื่น พักผ่อนอย่างเพียงพอ และกระฉับกระเฉงพร้อมรับวันใหม่ค่ะ

เคล็ดลับเริ่มมื้อเช้าด้วยโฮลเกรน

  • ควรเริ่มกินโฮลเกรนเป็นมื้อเช้าง่ายๆ ด้วยการเติมนม ผลไม้ที่มีใยอาหารสูง หรือผลไม้ที่ชอบ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ กีวี่ กล้วย มะละกอ เป็นต้น
  • สามารถเปลี่ยนนมเป็นแบบที่ชอบได้ หรือ เปลี่ยนใช้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอื่นๆ แทน เช่น น้ำเต้าหู้หวานน้อย โยเกิร์ตรสธรรมชาติ เป็นต้น
  • โฮลเกรนเป็นธัญพืชที่สารอาหารและแร่ธาตุสูง เช่น คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม เหล็ก โฟลิก วิตามินบี วิตามินซี สังกะสี เป็นต้น ดังนั้นในมื้ออื่นๆ ที่เร่งรีบ หรือในควบคุมน้ำหนักก็สามารถกินโฮลเกรนแทนมื้อหลักควบคู่กับอาหารอื่นๆ เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนได้ค่ะ
  • ตัวอย่างธัญพืชโฮลเกรน เช่น ขนมปังโฮลเกรน ขนมปังไม่ขัดสี ซีเรียลโฮลเกรน เป็นต้น