Sort by
Sort by

3 วิธีเลือกกินเนื้อสัตว์ให้สุขภาพดี ลดคอเลสเตอรอล

3 วิธีเลือกกินเนื้อสัตว์ให้สุขภาพดี ลดคอเลสเตอรอล

 

เนื้อสัตว์ให้โปรตีนสูงแต่ก็แฝงด้วยคอเลสเตอรอลนะคะ จะเลือกกินเนื้อสัตว์อย่างไรให้สุขภาพดี ลดคอเลสเตอรอล ลองทำตาม 3 วิธีต่อไปนี้เลยค่ะ

 

พอพูดถึง “คอเลสเตอรอล” ทีไร หลายคนส่ายหน้าหนีเลยใช่ไหมคะ เพราะคอเลสเตอรอลนี่แหละที่ทำร้ายเราด้วยสารพัดโรค เช่น หลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ เป็นต้น แต่จะเลิกกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลเลยก็ไม่ได้นะคะ เพราะคอเลสเตอรอลก็มีส่วนสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย ดังนั้น เมื่อเลิกไม่ได้ แต่เราเลือกกินคอเลสเตอรอลให้ดีได้ค่ะ

คอเลสเตอรอลอยู่ที่ไหน จะได้เลือกกินได้ถูกต้อง

คอเลสเตอรอล เป็นอาหารประเภทไขมันที่มีอยู่ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ค่ะ ยิ่งเรากินเนื้อสัตว์มากเท่าไหร่ ก็จะได้รับคอเลสเตอรอลมากขึ้น และสะสมในร่างกายจนก่อให้เกิดโรคนั่นเองค่ะ แต่อย่าเพิ่งกลัวจนไม่กล้ากินเนื้อสัตว์นะคะ เพราะ เรามี 3 วิธีต่อไปนี้มาแนะนำ เพื่อเลือกซื้อ เลือกกิน และเลือกปรุงเนื้อสัตว์ให้ได้คอเลสเตอรอลต่ำและดีต่อสุขภาพค่ะ

 

การเลือกเนื้อสัตว์คอเลสเตอรอลต่ำ ดีต่อสุขภาพ

  1. หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น ตับไก่ ตับหมู กากหมู หมูสับ กุ้ง ปลาหมึก หอยนางรม ไข่ปลา เป็นต้น
  2. เลือกเนื้อสัตว์ที่มีคอเลสเตอรอลไม่มาก เช่น น่องไก่ อกไก่ เนื้อเป็ด ปลากะพงขาว ปลาทู ปลาทรายแดง เนื้อปลาช่อน เนื้อหมูสันใน เป็นต้น

การเตรียมเนื้อสัตว์คอเลสเตอรอลต่ำก่อนทำอาหาร

  1. เลาะหนัง เลาะมันออกให้มากที่สุด
  2. ตัดส่วนที่เป็นเครื่องในหรือไข่ออก เพราะเป็นส่วนที่มีคอเลสเตอรอลสูง

การปรุงเนื้อสัตว์เพื่อลดเลี่ยงคอเลสเตอรอล

  1. ปรุงด้วยวิธีต้ม นึ่ง อบ ยำ ย่าง ตุ๋น หลีกเลี่ยงการทอดหรือผัดน้ำมันมาก ๆ
 

นอกจากทั้ง 3 วิธีตั้งแต่การเลือก เตรียม และปรุงเนื้อสัตว์แล้ว การเลือกส่วนผสมหรือเครื่องปรุงอื่นๆ ในการทำอาหารก็สำคัญนะคะ ปัจจุบันมีเครื่องปรุงหลายชนิดที่มีคอเลสเตอรอลน้อยหรือปราศจาคอเลสเตอรอลเลย เช่น น้ำมันพืช ซอสหอยนางรม ซอสถั่วเหลือง เป็นต้น รวมไปถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำสะอาด และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวค่ะ