Sort by
Sort by

10 เทคนิคดูแลโภชนาการสำหรับลูกรักวัยกำลังโต

10 เทคนิคดูแลโภชนาการสำหรับลูกรักวัยกำลังโต

แม่ๆ ทุกคนล้วนอยากให้ลูกรักมีสุขภาพดี แต่แค่ทานอาหารให้ครบทุกมื้อคงไม่พอ เพราะร่างกายของเด็กๆ ต้องการสารอาหารมากมาย เพื่อนำไปพัฒนาร่างกายและสมองให้สมบูรณ์สมวัย วันนี้เราเลยหยิบเทคนิคการดูแลด้านโภชนาการสำหรับเจ้าตัวเล็กวัยกำลังโตมาฝากกันจ้า

 
  1. ทานนมแม่อย่างเดียวจนครบ 6 เดือน เพราะนมแม่ช่วยสร้างภูมิต้านทานและสารอาหารครบถ้วน ทำให้แข็งแรง ไม่ป่วยง่าย
  2. เริ่มหม่ำอาหารตามวัยควบคู่กับนมแม่ เมื่ออายุครบ 6 เดือน โดยเริ่มป้อนอาหารทีละน้อย เพื่อดูว่าลูกรักแพ้อาหารหรือไม่
  3. เพิ่มมื้ออาหารให้สัมพันธ์กับความต้องการของร่างกาย โดยเบบี๋อายุ 6 - 8 เดือน สามารถหม่ำอาหารแทนนมแม่ได้ 1 มื้อ และเพิ่มขึ้นเป็น 2 มื้อ เมื่ออายุ 8 - 10 เดือน และให้ทานอาหารครบ 3 มื้อ หลังจากอายุ 10 เดือนขึ้นไป
  4. หม่ำอาหารครบ 5 หมู่ จำพวก เนื้อสัตว์ ข้าว แป้ง ผัก ผลไม้ ไขมัน ทุกมื้อ เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
  5. เพิ่มปริมาณอาหาร และเนื้อสัมผัสที่หยาบขึ้นตามวัย เช่น เมื่อลูกรักเริ่มฟันขึ้น ก็เปลี่ยนมาให้ทานอาหารเป็นชิ้นนิ่มๆ แทนอาหารกึ่งบดเหลว เป็นต้น
  6. ให้ลูกทานอาหารรสธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการปรุงแต่งรสชาติต่างๆ อาทิ หวาน มัน เค็ม เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรค เช่น ฟันผุ โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง ฯลฯ
  7. ทานอาหารปรุงสุก และใช้ภาชนะที่สะอาดและปลอดภัย เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่อาจเป็นสาเหตุให้ลูกโตช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน เช่น ท้องร่วง อาหารเป็นพิษ ฯลฯ
  8. งดเครื่องดื่มหวานๆ และน้ำอัดลม หันมาดื่มน้ำสะอาดที่ดีต่อสุขภาพแทน
  9. ส่งเสริมให้ลูกหัดทานอาหารเองตามวัย เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการที่ดี เช่น ให้ลูกรักวัย 8 เดือน หยิบแตงกวา หรือแครอทหั่นชิ้น หม่ำเอง เพื่อฝึกฝนการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กให้คล่องแคล่วยิ่งขึ้น
  10. ติดตามพัฒนาการและการเจริญเติบโต หมั่นชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ดูการขึ้นของฟันซี่แรก ฯลฯ ควรชวนลูกน้อยเล่นบ่อยๆ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว และเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกายและสติปัญญา
 

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ หากคุณพ่อคุณแม่ทำตามเทคนิคเหล่านี้ได้ เด็กๆ สามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีได้แน่นอน