Sort by
Sort by

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง พร้อมวิธีทำให้ไข่ตุ๋นนุ่ม

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง

teaser image

ส่วนผสม (สำหรับ 14 ที่)

ไข่ไก่ 3 ฟอง
แม็กกี้ซีอิ๊วขาว สูตรซุปสีทอง 2 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่น ½ ช้อนชา
น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง
เนื้อหมูบด 1 ช้อนโต๊ะ
กุ้งแกะเปลือก 5 ตัว (100 กรัม)
กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนชา
ต้นหอมซอยละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
แม็กกี้ซอสปรุงอาหาร สูตรผัดกลมกล่อม 1 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. สับกุ้งกับเนื้อหมูพอเข้ากัน พักไว้ ตอกไข่ใส่ถ้วยผสมตีให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยแม็กกี้ซีอิ๊วขาว สูตรซุปสีทอง คนให้เข้ากัน ค่อยๆเทน้ำผสมกับไข่และโรยพริกไทยคนให้เข้ากัน นำไข่ไปกรองใส่ถ้วยที่เตรียมไว้ ใช้จานปิดฝาถ้วย
  2. นำลังถึงหรือหม้อใส่น้ำ วางถ้วยไข่ตุ๋นลงในน้ำปิดฝาตั้งไฟปานกลางพอน้ำเดือด ให้ใช้ไฟอ่อนแล้วตุ๋นอีกประมาณ 15 นาทีหรือให้ไข่สุก พักไว้
  3. นำกระทะใส่น้ำมันตั้งไฟปานกลางพอร้อน ใส่กระเทียมเจียวพอได้กลิ่นหอม ตามด้วยกุ้งและหมูสับผัดพอสุกปรุงรสด้วยแม็กกี้ซอสปรุงอาหาร สูตรผัดกลมกล่อม ผัดให้เข้ากัน นำไปราดบนหน้าไข่ตุ๋น โรยด้วยต้นหอมซอย ปิดฝานึ่งต่ออีก 1 นาที ยกลงพร้อมจัดรับประทานขณะร้อน
  4. ใส่เม็ดเกาลัด แป๊ะก๊วย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกชี้ฟ้าแห้ง และ ต้นหอม ผัดให้เข้ากันอีกครั้งด้วยไฟแรง ยกลง จัดพร้อมเสิร์ฟ

teaser image

เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหาร

เทคนิคการนึ่งไข่ตุ๋นให้เนื้อเนียน นุ่มละมุน ควรกรองไข่ไก่ที่ตีแล้วด้วยตะแกรง และก่อนนึ่งควรต้องปิดฝาที่ถ้วยไข่ด้วย สูตรนี้เป็นสูตรไข่ที่มีความนุ่มพิเศษเพราะเป็นสูตรทีใส่น้ำเยอะเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะได้ลิ้มรสไข่นุ่มลิ้นแล้ว ยังได้ซดน้ำร้อนๆจากไข่ตุ๋นด้วย

 

เกร็ดน่ารู้ในเรื่องสุขภาพ

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงเหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงที่ได้จากไข่ และเนื้อสัตว์อื่นๆ สามารถทำรับประทานได้เป็นประจำ

teaser imageteaser image