Sort by
Sort by

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ช่วยลดน้ำหนัก กระชับหุ่นแม่ให้สวยฟิตมั่นใจอีกครั้ง

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ช่วยลดน้ำหนัก กระชับหุ่นแม่ให้สวยฟิตมั่นใจอีกครั้ง

 

คุณแม่คนไหนที่คลอดลูกแล้วน้ำหนักยังไม่ลด มาลองเลี้ยงลูกด้วยนมแม่กันค่ะ เพราะมีผลวิจัยว่าช่วยแม่หลังคลอดลดน้ำหนักได้ดีสุดๆ ไปเลยค่ะ

 

ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีน้ำหนักขึ้นเฉลี่ย 12-15 กิโลกรัมค่ะ และเมื่อคลอดลูกแล้วน้ำหนักจะหายไปประมาณ 5-6 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักของทารก รก น้ำคร่ำ และเลือดที่ออกขณะคลอด แต่น้ำหนักที่เหลืออยู่อีกประมาณ 5-9 กิโลกรัมนี่สิคะ ทำยังไงก็ไม่ลด ไม่หายไปไหนสักที ทำยังไงกันดี?

หนึ่งในวิธีลดน้ำหนักหลังคลอดที่คุณแม่หลายคนบอกว่าได้ผลคือ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยมีการศึกษาพบว่า คุณแม่ที่มีน้ำหนักขึ้นตอนตั้งครรภ์ตามปกติ และเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สามารถลดน้ำหนักได้ใกล้เคียงกับน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์ได้ภายใน 6 เดือน เพราะการผลิตน้ำนมแม่ต้องใช้พลังงานและไขมันที่สะสมในตัวแม่ ยิ่งคุณแม่ยืดระยะเวลาของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานขึ้น ก็ยิ่งช่วยให้คุณแม่ลดน้ำหนักตัวได้เร็วขึ้นด้วยนะคะ

 

ในการผลิตน้ำนม 100 มิลลิลิตร ต้องใช้พลังงานประมาณ 85 กิโลแคลอรี หากแม่ผลิตน้ำนมประมาณ 850 มิลลิลิตรต่อวัน จะต้องใช้พลังงานมากถึงวันละ 700-800 กิโลแคลอรีหรือเทียบเท่ากับการเข้าคลาสออกกำลังกาย 1 คลาสเลยค่ะ

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อเนื่องยาวนานจะช่วยดูแลรูปร่างให้คุณแม่ด้วย แต่คุณแม่ไม่ควรหักโหมลดน้ำหนักด้วยวิธีอื่นที่อาจส่งผลกับคุณภาพของน้ำนมแม่ค่ะ เช่น งดหรือลดปริมาณอาหาร กินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ หรือแม้แต่กินอาหารเสริมลดน้ำหนักต่างๆ เป็นต้น

 

การลดน้ำหนักหลังคลอดด้วยการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ มีวิธีง่ายๆ 5 ข้อต่อไปนี้ค่ะ คุณแม่หลังคลอดลองเลือกไปทำกันดูนะคะ อาจจะทำได้ไม่ครบ แต่ดีกับคุณภาพน้ำนมและสุขภาพลูกแน่นอนค่ะ

  1. ทานเนื้อสัตว์ชนิดที่ไม่ติดมันหรือมีไขมันน้อย เช่น เนื้อปลา เนื้อหมูไม่ติดมัน เนื้อไก่ไม่ติดหนัง เป็นต้น
  2. ดื่มนมที่มีโฟเลตและดีเอชเอชนิดไขมันต่ำวันละ 1 แก้ว เพื่อพัฒนาการที่ดีของสมองและระบบประสาทของลูกค่ะ
  3. กินผักและผลไม้ ให้หลากหลายสี เพื่อให้ร่างกายได้วิตามิน แร่ธาตุครบถ้วนค่ะ
  4. หลีกเลี่ยงน้ำอัดลม ขนมหวานต่าง ๆ และงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ
  5. ลดอาหารทอด อาหารใช้กะทิ เพราะมีไขมันสูง

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ได้มีประโยชน์แค่กับลูกเท่านั้นนะคะ แต่ยังช่วยลดน้ำหนัก กู้หุ่นฟิต เรียกความมั่นใจให้คุณแม่ได้อีกครั้งแน่นอนค่ะ